มองทำเลฝั่งธนเทียบเมือง ‘บรูกลิน’ย่านอยู่อาศัยใกล้ใจกลางเมือง

13 พ.ย. 2561 | 03:40 น.
สัมภาษณ์

การขยายตัวของเมือง ขยับจากกรุงเทพชั้นในล้อไปตามโครงข่ายรถไฟฟ้า เด่นชัดที่สุดจะเป็นย่านฝั่งธนเนื่องจากมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น จำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะ ค่ายยักษ์ใหญ่ อย่างศุภาลัย ที่เปิดตัวทำเลนี้ หลายโครงการ  “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์ นายประทีป ตั้งมติธรรม ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)  ถึงการมองทำเลย่านฝั่งธนว่า

มองทำเลฝั่งธน

เดิมฝั่งธนฯเป็นย่านเก่าแต่พอมีรถไฟฟ้าเข้ามา เห็นได้ จากรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยาย  จากหัวลำโพง-บางแค  ที่จะเปิดให้บริการปี 2562 และ ส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงิน ช่วง บางซื่อ-ท่าพระ เปิดให้บริการ ประมาณปี2563 ทำให้ย่านจรัญสนิทวงศ์  ขยายตัวเต็มไปด้วยคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นค่อนข้างมาก  ของศุภาลัยเองได้เปิดตัวทำเลนี้ และได้รับการตอบรับค่อนข้างสูง ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการที่เปิดตัวในย่าน เจริญนคร เนื่องจากรถฟ้าสายสีทองเกิดขึ้น และสามารถเชื่อมต่อกับสายสีนํ้าเงิน ดังนั้นจึงทำให้ ที่อยู่อาศัยย่านฝั่งธนคึกคัก มองว่า ฝั่งธนจะพลิกโฉมกลายเป็น เมือง “บรูกลิน” ย่านแห่งหนึ่งของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัย เชื่อมการเดินทาง เข้าเมืองด้วยรถไฟฟ้า เรือ รถสาธารณะ เพื่อข้ามฝั่งพระนคร ไปทำงานยังย่านสุขุมวิท

[caption id="attachment_343467" align="aligncenter" width="278"] ประทีป ตั้งมติธรรม ประทีป ตั้งมติธรรม[/caption]

ทั้งนี้ มองว่า ย่านสุขุมวิท สาทร สุรวงศ์ ฯลฯ เป็นย่านที่เต็มไปด้วยออฟฟิศ แหล่งงาน ศูนย์การค้า และรวมถึงที่อยู่อาศัยปะปนกัน ไม่น่าอยู่เหมือนฝั่งธน แม้จะมีการขยายตัวของคอนโดมิเนียมไปตามแนวรถไฟฟ้าแต่ยังมีความสงบ และเป็นโซนที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ที่ผ่านมาศุภาลัยพรีเมียร์เจริญนคร เปิดขายไป เมื่อปี 2560  ปรากฏว่า สามารถขายโครงการ ได้ทั้งหมด 578 หน่วย  ในเวลาไม่ถึงครึ่งวัน ราคาเริ่มต้น 3.1 ล้านบาท  หรือราคาขาย ไม่ถึง 1 แสนบาท ต่อตารางเมตร  ขณะทำเลตลาดพลูใกล้สถานีตลาดพลู รถไฟฟ้าบีทีเอส ยังมีโครงการที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้

“ธนบุรี เป็นย่านที่อยู่อาศัยใกล้ใจกลางกรุงเทพฯ เพียงข้ามแม่นํ้าก็ถึงแล้ว และฝั่งธนปัจจุบันก็มีสิ่งอำนวยความสะดวก ครบมีรถไฟฟ้า”

ทุบตึก-บ้านเก่า

ที่ผ่านมา ย่านนี้ส่วนใหญ่มีแต่โกดัง และผู้ประกอบการ ซื้อมาพัฒนาต่อ ขณะที่ดิน หายาก เจ้าของไม่ขาย ส่วนใหญ่มีแต่บ้านเก่า ตึกแถว ที่อนาคตจะทุบขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม มีร้านอาหารริมนํ้า โรงแรม สำหรับทำเลประชาธิปก ศุภาลัยขายหมดอย่างรวดเร็วเช่นกัน เนื่องจากใกล้ สถาบันการศึกษาหลายแห่ง เช่นโรงเรียนสวนกุหลาบฯ โรงเรียนศึกษานารี ใกล้ โรงพยาบาลศิริราชที่สำคัญใกล้ วงเวียนใหญ่ 599fa800dee823fc322744d2_59ae7ceb15f0201a8445ce46

นายประทีปเล่าว่า  ยอมรับว่าย่านฝั่งธนมีศักยภาพทุกทำเล โดยเฉพาะคลองสาน ที่ผ่านมาหลายคนบอกว่าฮวงจุ้ยไม่ดี เป็นสามเหลี่ยม  แต่ปัจจุบันคนแย่งซื้อทั้งคอนโดฯ และที่ดิน เพราะมีทั้งแม่นํ้าเจ้าพระยา และรถไฟฟ้า ที่เรียกว่าทำเลแบบนี้หายาก ทำเลย่านสุขุมวิทไม่มี

ไอคอนสยาม ดึงลูกค้า

นายประทีป เล่าว่า เจริญนคร มีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้น ไอคอนสยาม ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้มาก โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีทองจะช่วยเรื่องการเดินทาง เชื่อม รถไฟฟ้าสายสีเขียว บีทีเอส บริเวณสถานีกรุงธน

บริษัทยังมีอีกหลายโครงการ โดยเฉพาะที่อยู่ระหว่างพัฒนา ทำเลสาทร (บนสถานทูตออสเตรเลียเก่า)ขึ้นเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ อีกทั้งโครงการที่เปิดขายและคนให้ความสนใจ เช่น ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีแยกไฟฉาย เป็นต้น

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,416  วันที่ 8-10 พฤศจิกายน  2561

e-book-1-503x62-7