ปิ๊ง! แก้ราคามะพร้าวต่ำติดดิน ดึงโรงงานช่วยซื้อ 30 ล้านลูก ยอมชดเชยขาดทุน

06 พ.ย. 2561 | 11:38 น.
พาณิชย์เร่งแก้มะพร้าวราคาตกต่ำ เตรียมใช้มาตรการแทรกแซงให้ 4 โรงงานน้ำมันมะพร้าว ช่วยรับซื้อจากเกษตรกร 30 ล้านลูก หวังช่วยลดสต๊อก ตั้งงบ 30-40 ล้าน อุดหนุนส่วนต่างให้โรงงาน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า เพื่อแก้ไขปัญหามะพร้าวราคาตกต่ำจากโรงงานกะทิลดปริมาณการซื้อ เนื่องจากมีการนำเข้าจากต่างประเทศและมีการลักลอบนำเข้า ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถขายมะพร้าวได้ ทำให้ ณ ปัจจุบัน มีสต๊อกมะพร้าวมากกว่า 100 ล้านผล จากโรงงานไม่รับซื้อ อ้างไม่ได้คุณภาพ เป็นมะพร้าวงอกและมะพร้าวแห้ง ล่าสุด จากที่กรมการค้าภายในได้หารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว บริษัทเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะใช้มาตรการแทรกแซง โดยให้โรงงานน้ำมันมะพร้าว 4 แห่ง ช่วยรับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกร ประมาณ 6,000 ตัน หรือ 30 ล้านผล เพื่อลดสต๊อก โดยจะมีการอุดหนุนส่วนต่างราคามะพร้าวให้กับโรงงานรับซื้อ

 

[caption id="attachment_343431" align="aligncenter" width="503"] วิชัย โภชนกิจ วิชัย โภชนกิจ[/caption]

ทั้งนี้ จะเป็นการรับซื้อจากเกษตรกรในพื้นที่ที่มีการปลูกมะพร้าวแหล่งใหญ่ เช่น ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ชลบุรี เป็นต้น ซึ่งจะต้องขายเป็นเนื้อมะพร้าวแห้ง และให้โรงงานรับซื้อที่กิโลกรัม (กก.) ละ 15 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดที่รับซื้อที่ 10 บาท/กก. โดยรัฐบาลจะอุดหนุนส่วนต่างตามราคาตลาด คาดจะใช้เงินอุดหนุนประมาณ 30-40 ล้านบาท โดยจะต้องเสนอของบประมาณจากสำนักงบประมาณ เชื่อว่าหากลดปริมาณมะพร้าวลงได้ จะส่งผลให้ราคามะพร้าวปรับตัวดีขึ้น

"หลักเกณฑ์ในการรับซื้อมะพร้าว จะต้องเป็นมะพร้าวจากสวนเกษตรกรเท่านั้น และเป็นมะพร้าวแห้ง 5% โดยให้จังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขและปริมาณการรับซื้อ เช่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ชลบุรี นครศรีธรรมราช มาตรการนี้จะใช้เวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึง ม.ค. สำหรับสถานการณ์ราคามะพร้าวขณะนี้ปรับตัวดีขึ้น เฉลี่ย 50 สตางค์ ถึง 1 บาท โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 4-5 บาทต่อลูก"


ล้งมะพร้าว

ขณะที่ นายอำนาจ มณีแดง ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า พอใจกับมาตรการนี้ และเชื่อว่าจะส่งผลให้ราคามะพร้าวปรับตัวดีขึ้น สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีมะพร้าวที่ได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำ 92 ล้านลูก ในจำนวนนี้เป็นมะพร้าวที่ยังไม่งอก 88 ล้านผล และมะพร้าวงอกอีก 4 ล้านผล และในจำนวนนี้ 40% เป็นมะพร้าวที่อยู่ในล้ง (ผู้รวบรวมมะพร้าว)

595959859