14 ค่ายใหญ่ ปักฐานลงทุน 'อินเดีย' เป้าส่งออกปี 62 โต 8%

09 พ.ย. 2561 | 10:39 น.
ทูตพาณิชย์อินเดียชี้ช่องเจาะตลาดกลุ่มผู้มีอันจะกินในอินเดีย ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง เมืองใหม่ รุกค้าออนไลน์ที่กำลังโตวันโตคืน มั่นใจ! ปีหน้าส่งออกไปแดนภารตะโตได้ 8% ขณะ 14 ค่ายยักษ์ใหญ่ไทย แห่ปักฐาน

นายธราดล ทองเรือง ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า อินเดียถือเป็นตลาดที่ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าไทยได้รับการยอมรับด้านคุณภาพ ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับกลาง-สูง ประกอบกับกลุ่มคนวัยทำงานเพิ่มขึ้น และนิยมใช้สินค้าแบรนด์เนมนำเข้า โดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์ที่กำลังเติบโต


taj-mahal-india

ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าไปลงทุนในอินเดีย ซึ่งยังเปิดกว้าง เช่น ด้านสุขภาพ การแพทย์ สินค้าออร์แกนิก และอื่น ๆ โดยมีโอกาสการขยายตัวของสินค้าและบริการ ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง หรือ เมืองใหม่ เช่น นิวเดลี โกลกาตา คุชราต มุมไบ เจนไน เป็นต้น นอกจากนี้ การค้าออนไลน์ก็กำลังเป็นที่นิยมและกำลังขยายตัวในอินเดีย

"จากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เวลานี้มีผู้ประกอบการไทยบางส่วนหันมาเจาะตลาดอินเดียมากขึ้น โดย สคต. ได้เร่งส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้ไปบุกตลาดอินเดียมากขึ้น"

สำหรับกิจกรรมที่ สคต. จะเร่งทำในช่วงเดือนที่เหลือ เช่น การจัดงานส่งเสริมการขายร่วมกับห้าง หรือ การจับคู่ธุรกิจระหว่างกัน อาทิ ส่งเสริมการขายร่วมกับ Food Hall / US Dollar / RelianceThailand Week เมืองกัลกัตตา / บังกะลอร์ / เจนไน ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยไปดำเนินธุรกิจในเอเชียใต้และเจาะตลาดนิช มาร์เก็ต (Wedding/อัญมณี) เป็นต้น

ทั้งนี้ สคต.นิวเดลี ได้ตั้งเป้าการส่งออกของไทยไปอินเดียในปี 2562 ขยายตัวที่ 8% จากปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 8% เช่นเดียวกัน (ปี 2560 ไทยส่งออกไปอินเดีย 6,477.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยภาพรวมการส่งออกตั้งแต่เดือน ม.ค. - ก.ย. 2561 มีมูลค่า 5,818 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 28%

สำหรับบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในอินเดียในปัจจุบัน ได้แก่ เครือซีพี, อิตาเลียนไทย, ศรีไทยซุปเปอร์แวร์, ไทยซัมมิท, เดลต้า, แอลเอ ไบซิเคิ้ล, ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสทรี้, แพรนด้า, ร้อกเวิธ, เอสซีจี เทรด ดิ้ง, ดัชมิลล์, ยูเรก้า ดีไซน์, แอ็ลไลด์ เม็ททัลส์ และไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป เป็นต้น

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,416 วันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7