"สะพานควาย" ทำเลรองสู่ทำเลทอง "กิน เที่ยว อยู่" ครบเครื่องเรื่องไลฟ์สไตล์

06 พ.ย. 2561 | 09:44 น.
"ดีดีพร็อพเพอร์ตี้" เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจพบว่า ที่อยู่อาศัยบริเวณโซนศูนย์กลางธุรกิจสำคัญ ๆ ในกรุงเทพฯ และย่านธุรกิจใหม่ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง สืบเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้เรียกความเชื่อมั่นของนักอสังหาฯ และผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น สำหรับ "ย่านสะพานควาย" จัดเป็นทำเลเนื้อหอมของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และยังเป็นย่านคลาสสิกสำหรับคนกรุงเทพฯ ด้วย เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนเก่าแก่ เต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหารชื่อดัง

FP0A8328[23789]

จุดเริ่มต้นของ "สะพานควาย" มาจากพื้นที่ชุมชนเก่า ที่เป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนที่มาตั้งรกรากบริเวณนี้ สังเกตได้จากร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม คอนโดมิเนียมเก่า ที่ต่างเปิดให้บริการมานานมากกว่า 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่บริเวณถนนประดิพัทธ์ แต่แล้วเมื่อวันเวลาผ่านไป พื้นที่ย่านสะพานควายเกิดการเปลี่ยนแปลง สองฝั่งข้างทางของย่านนี้ไม่ว่าจะเป็นบริเวณถนนประดิพัทธ์ หรือ ทางฝั่งถนนสุทธิสาร (อินทามระ) ต่างอัดแน่นไปด้วยสถานที่ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากมาย

หากสำรวจอสังหาริมทรัพย์บนเส้นถนนพหลโยธิน ทำเลรถไฟฟ้าบีทีเอส ระหว่างสถานีสะพานควายและสถานีอารีย์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นอีกย่านที่ได้รับความสนใจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในการสร้างคอนโดมิเนียม เนื่องจากการเดินทางที่สามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้ง่าย ทั้งถนนหลายสายรอบด้านทางด่วน และรถไฟฟ้าบีทีเอส ประกอบกับเป็นศูนย์รวมของหน่วยงาน สถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น เอไอเอสทาวเวอร์, โรงพยาบาลเปาโล, สำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์)

เนื่องจากทำเลรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่สถานีสะพานควายไปจนถึงสถานีอารีย์ เป็นทำเลที่มีศักยภาพมาก โดยกลุ่มเป้าหมายสำคัญของทำเลย่านนี้เป็นพนักงานออฟฟิศและเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ ซึ่งต้องการที่อยู่เพื่อการพักอาศัยในระยะยาว โดยมีปัจจัยเสริมเป็นคุณภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกที่แต่ละโครงการจะจัดเพิ่มเพื่อสร้างแรงดึงดูดให้โครงการนั้น ๆ มีความโดดเด่น น่าสนใจมากขึ้น อาทิ การออกแบบที่ทันสมัย สัดส่วนที่จอดรถต่อยูนิต สระว่ายน้ำพาโนรามา ฯลฯ

ทางด้านการเติบโตของอสังหาฯ โดยรวม มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมากในย่านสะพานควาย ทั้งคอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ (Hi-Rise) และแบบโลว์ไรซ์ (Low-Rise) โดยราคาขายคอนโดมิเนียม ทั้งริมถนนและตามตรอกซอกซอย ขยับขึ้นอย่างร้อนแรงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จากราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 45,000-60,000 บาท/ตารางเมตร ขยับเป็นราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1.4-1.5 แสนบาท/ตารางเมตร และราคาที่ดินจากตารางวาละไม่กี่พันบาท ขยับสู่ตารางวาละ 400,000 บาท ถึง 1 ล้านบาทในปัจจุบัน

แม้ว่าปัจจุบัน "สะพานควาย" จะเป็นทำเลที่น่าจับตา แต่ด้วยราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน ที่สูงกว่า 1,000,000 บาท/ตารางวาแล้ว โดยราคาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท/ตารางเมตร เหมาะทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง หรือ ซื้อเพื่อขายต่อ โดยราคาปรับขึ้นประมาณ 15-20% จากช่วงเปิดพรีเซล และปรับขึ้นประมาณ 5-10% ต่อปี รวมทั้งซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า โดยค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 400-600 บาท/ตารางเมตร จึงได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ทำให้ปัจจุบันคอนโดมิเนียมในทำเลสะพานควายมียอดขายสูงถึง 90%

จากศักยภาพดังกล่าวทำให้ทำเลสะพานควายในปัจจุบัน ไม่ได้เป็น "ทำเลรอง" เหมือนในอดีต แต่เป็น "ทำเลทอง" ที่เหมาะทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อลงทุน ทั้งขายต่อ และปล่อยเช่า


4 แหล่งไลฟ์สไตล์คนเมือง บนถนนประดิพัทธ์ ย่านสะพานควาย

จุดนัดพบของหนุ่มสาวและวัยทำงาน โครงการ Aqua ตั้งอยู่บริเวณแยกสะพานควาย เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ มีร้านอาหารมากมายให้เลือกนั่งคุยพร้อมลิ้มรสความอร่อย ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี หรือจะเป็นชาบูนางใน ที่คอบุฟเฟต์มักชื่นชอบ ส่วนคนที่เสพติดของหวาน ต้องไม่พลาดร้านกูโรตีชาชักและไอติมหม้อไฟยศเส ที่มาเปิดสาขาถึงที่ย่านสะพานควาย

สำหรับชาว Hipster ที่ชื่นชอบกาแฟ ขอแนะนำร้าน Coffee Model อยู่ระหว่างซอยพหลโยธิน 12 และซอยพหลโยธิน 14 เป็นหนึ่งในร้านยอดฮิตที่ทุกคนต้องมา Check-in โดยที่นี่เคยเป็นร้านขายแผ่นเสียงมาก่อนและถูกเปลี่ยนมาเป็นร้านกาแฟที่ตกแต่งด้วยของสะสม อาทิ หุ่นยนต์ ป้ายโฆษณาน้ำอัดลม และตู้เพลง ดูจากภายนอกอาจจะเป็นร้านเล็ก ๆ ไม่โดดเด่นมากนัก แต่จริง ๆ แล้ว บรรยากาศทั้งด้านในและด้านนอกร่มรื่นกว้างขวางมาก ส่วนเมนูอาหารก็มีทั้งอาหารจานเดียว เครื่องดื่ม และขนมหวาน

อีกร้านที่น่าสนใจ คือ ร้าน Coffee Gapi ตั้งอยู่ในซอยประติพัทธ์ 20 ด้านบนร้านจะเป็น Hostel เป็นร้านที่ส่วนตัว เงียบ ไม่วุ่นวาย สามารถนั่งทำงาน อ่านหนังสือได้ตามใจชอบ โดยบรรยากาศภายในร้านตกแต่งแบบ Loft มีโซฟาและเก้าอี้ ให้เลือกเอนกายหลายมุม และที่สำคัญยังมีเจ้าหมากะปิคอยต้อนรับผู้คนที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยือนด้วย

สถานที่แฮงค์เอ้าท์หลังเลิกงาน ที่หลายคนแนะนำในย่านนี้ ก็คือ ร้าน Cat On The Roof ร้านแฮงค์เอ้าท์เปิดใหม่บนชั้นดาดฟ้าของ Hostel ชื่อ Everyday Sunday ที่สามารถนั่งจิบเบียร์ มองดูรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน หรือฟังเพลงสบาย ๆ ได้ตามชอบ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว