ไอ-คอนเนกต์ | อนาคตของการค้นหาด้วยเสียง (ตอน 2)

12 พ.ย. 2561 | 03:07 น.
... จากบทความตอนที่แล้ว เราได้ทำการเสนอภาพรวมของตลาด Smart Speaker กันไปแล้ว และยังได้วิเคราะห์ ถึงสถานการณ์ทางด้านการเติบโตและการทำการตลาดของผู้ผลิตอย่าง Google และ Amazon

สำหรับในคราวนี้ เราจะมาพูดถึงผู้ให้บริการอีก 2 เจ้า นั่นก็คือ "Siri" จากค่าย Apple และสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง "Facebook" ว่า พวกเขามีอะไรที่น่าสนใจมานำเสนอให้กับผู้บริโภคอย่างเราบ้าง


Siri
การเปิดตัว Homepod ของทาง Apple เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้สร้างความหวือหวาทางด้านยอดขายมากนัก แต่ก็มีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่อง ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 6% และการที่ถูกวางภาพลักษณ์ให้เป็นลำโพงอัจฉริยะระดับสูง โดยมี Siri เป็นระบบเดียวที่ผู้สามารถสั่งการด้วยได้ ทำให้การเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง Amazon Echo และ Google Home นั้น ค่อนข้างจะยากสักหน่อย

อย่างไรก็ดี ถ้าเรามองให้ลึกลงไป เราจะเห็นความพยายามของ Apple ในการที่จะทำให้ Siri นั้น สามารถทำงานร่วมกับการพัฒนาจากบุคคลที่ 3 ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และการเปิดตัวของระบบปฏิบัติการ iOS12 ที่จะทำให้ผู้ใช้งาน Siri นั้น สามารถสร้างกลุ่มคำในการสั่งการของตัวเองสำหรับ Application ที่มีการใช้งานบ่อย ๆ ได้ และยังสามารถทำงานเชื่อมต่อกับ Apple Watch และ Airpods ได้อีกด้วย ซึ่งนี่จะเป็นข้อได้เปรียบที่อาจจะทำให้ Siri กลายเป็นม้ามืดในตลาดนี้ได้


I Connect



Facebook
ความพยายามของ Facebook ในการพัฒนา Aloha ที่เน้นเรื่องการสื่อสารผ่าน VDO และการพัฒนาการสั่งการด้วยเสียงผ่าน Instagram ที่จะทำให้การส่งข้อความนั้นง่ายขึ้น แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนในการที่จะนำมาใช้งานจริงและปล่อยออกสู่ตลาด และดูเหมือนว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา Facebook เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เพียงเจ้าเดียวที่เหมือนกับจะตกขบวนในการแข่งขันรอบนี้

การเติบโตของแบรนด์จากทางฝั่งจีนนั้น ก็น่าจับตามองไม่น้อย โดยเฉพาะในตลาดของประเทศจีนเอง ที่ทั้ง Amazon และ Google ไม่สามารถเจาะเข้าไปได้ Alibaba และ Xiaomi กำลังเป็นผู้นำในตลาด โดยอาศัยการขายในประเทศจีนเพียงอย่างเดียว ก็ทำให้พวกเขาติดดันดับ 1 ใน 5 ของโลกได้อย่างง่ายดาย และการที่เจ้า Tmall Genie ของ Alibaba สามารถทำงานร่วมกับรถยนต์หรู อย่าง Mercedes, Audi และ Volvo ในจีนได้นั้น ก็ทำให้สร้างข้อได้เปรียบเป็นอย่างมาก

หากถ้าท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ หรือ ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตอล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ


คอลัมน์ | หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,416 ระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว