ระดมสมองรัฐ-เอกชนรื้อผังเมืองดันจัดรูปที่ดินสร้างเมืองใหม่อีอีซี

06 พ.ย. 2561 | 09:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ระดมสมองรัฐ-เอกชนรื้อผังเมืองดันจัดรูปที่ดินสร้างเมืองใหม่อีอีซี

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เผยว่า การวางและจัดทำผังเมืองเป็นการกำหนดกรอบนโยบายในการพัฒนาพื้นที่ที่จำเป็นต้องมีความสอดคล้อง เชื่อมโยง และถ่ายทอดนโยบาย การพัฒนาจากระดับประเทศ ภาค อนุภาค จังหวัด และลงสู่พื้นที่ระดับชุมชน เพื่อเป็นกรอบแนวทางด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาการตั้งถิ่นฐาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาพื้นที่เมืองและชนบท โดยในปัจจุบันความเป็นเมืองมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วทุกภูมิภาคในโลกอันเนื่องมาจากจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น การพัฒนาด้านโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนจากสังคมเกษตรเป็นสังคมอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติต่างๆ มากมายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม กระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทบต่อคุณภาพชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ ของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีผู้ร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้บริหารกรมโยธาธิการและผังเมือง จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประมาณ 220 คน โดยจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ ในเรื่อง โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาเมือง การพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะ การดำเนินงานด้านผังเมืองตามโครงการ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซีแนวทางการสร้างเมือง สมาร์ทซิตี้ มิติใหม่แห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำไปสู่ความเข้มแข็ง ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ ในการดำเนินการเรื่องเมืองและการพัฒนาเมืองเป็นเอกภาพ เพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนสร้างระบบเศรษฐกิจและสังคมให้มีความมั่นคงยั่งยืน

mon2

ทั้งนี้เป้าหมายการพัฒนาเมืองให้มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว จึงไม่ใช่คำตอบของการพัฒนาเมืองอย่างแท้จริงในปัจจุบัน ซึ่งดูจากการเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นในหลายประเทศและมีแนวโน้มขยายตัวลุกลามไปยังภูมิภาคต่างๆของโลก ซึ่งปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาในด้านต่างๆทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการพัฒนาเมืองและชนบทซึ่งจะส่งผลให้ประชาชน และประเทศไทยก็คงจะได้รับผลกระทบนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาที่จะใช้ผังเมือง เป็นตัวขับเคลื่อน การพัฒนาประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมจะต้องร่วมกันคิดและเสนอแนวทาง ที่จะใช้ผังเมืองเป็นตัวกำหนดทิศทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนตามบทบาทและหน้าที่ที่เหมาะสม การพัฒนาที่มีความสอดคล้องในด้านต่างๆและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการผังเมืองที่ดีต้องคำนึงถึงทุกมิติการพัฒนา เป็นการบูรณาการ การพัฒนาประเทศในองค์รวม การพัฒนาด้านผังเมืองจะไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เหมาะสมกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว