'พิเชฐ' โพสต์เฟซบุ๊กหลังเยือน "ไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ค"

06 พ.ย. 2561 | 06:54 น.
'พิเชฐ' โพสต์เฟซบุ๊กหลังเยือน "ไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ค" เผย โลจิสติกส์จีนรุดหน้า ใช้เทคโนโลยี AI และระบบออโตเมชันเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้า

S__7430301


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ หลังเยือน "ไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ค" (Cainiao Network) บริษัทโลจิสติกส์ของจีน ว่า "ไช่เหนี่ยวเป็นแพลตฟอร์มด้านโลจิสติกส์ของอาลีบาบา โดยไม่ได้มีรถขนส่งของตัวเอง แต่เน้นการเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงบริษัทขนส่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อรองรับการจัดส่งสินค้าออนไลน์ มีการใช้ Big Data สำหรับการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทจัดส่งด่วนกว่า 15 ราย โดยใช้ผลการวิเคราะห์ปรับใช้กำลังคนและการขนส่งสำหรับสถานีจัดส่ง 200,000 สถานี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิเคราะห์เส้นทางและบริหารการจัดส่งสินค้า เป็นต้น เพื่อเพิ่มการใช้ประโยชน์สูงสุดและหลีกเลี่ยงปัญหาคอขวด รวมถึงการจัดการสินค้าคงคลังที่จัดขึ้นภายในประเทศ 'ไช่เหนี่ยว' มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน มีแผนพัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์ด้วยโครงการเปิดโลจิสติกส์ฮับ 5 แห่งทั่วโลก ในเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง"


S__7430302

"ผมได้มาเยือน Wuxi Future Park ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอู๋ชี ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ทางด้านตะวันออกของประเทศจีน โดยได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจจำนวนมาก เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence), เอดจ์ คอมพิวติ้ง (Edge Computing) และลองเรนจ์ LoRa-IoT มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้น ยังใช้ระบบสายพานอัตโนมัติ พร้อมแขนหุ่นยนต์ รวมถึงหุ่นยนต์ AGV (Automatic Guided Vehicles) กว่า 500 ตัว สำหรับการหยิบและแพ็คสินค้าที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ คาดว่าการใช้ระบบอัตโนมัตินี้จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานของพนักงานถึงได้ถึง 50,000 ขั้นตอนต่อคนต่อวัน ภายในคลังสินค้ายังใช้เซนเซอร์อินฟราเรด ที่สามารถระบุความสูงของกองสินค้าคงคลัง และใช้กล้องในการคำนวณความสามารถในการบรรจุของคลังแบบเรียลไทม์ ทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อการจัดการสินค้าคงคลังที่ดียิ่งขึ้น" ดร.พิเชฐ กล่าว


S__14442503

ปัจจุบัน 'ไช่เหนี่ยว' สามารถให้บริการส่งสินค้าไปยัง 30 เมือง ในต่างประเทศ ครอบคลุม 6 ประเทศ และภูมิภาค ได้ ภายใน 5 วัน จุดประสงค์ของการจัดตั้งฮับระดับโลกเหล่านี้ก็เพื่อขยายการให้บริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพไปยังกว่า 100 เมือง ภายใน 3 ปี ซึ่งพันธกิจที่สำคัญที่สุดของไช่เหนี่ยว คือ การให้บริการส่งสินค้าไปยังทุกพื้นที่ในโลกภายใน 72 ชั่วโมง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว