เข้ารหัส ‘การให้’ เจ้าสัวผู้จากไปแห่ง ‘คิง เพาเวอร์’

10 พ.ย. 2561 | 02:55 น.
ว่าด้วยการทำธุรกิจที่องค์กรต้องใส่ใจกับสังคมและความยั่งยืนขององค์กร “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เริ่มคืนประโยชน์สู่สังคมมาเป็นระยะ ทั้งจากการทำกิจกรรมเพื่อสังคม และการจัดตั้งมูลนิธิ คิง เพาเวอร์ ที่เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ 24 ธันวาคม 2547 ด้วยเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษา สาธารณสุขแก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์อื่นๆ แก่สังคม
King Power_๑๘๑๑๐๑_0006 และเมื่อประมาณปี 2559 “เจ้าสัววิชัย” เริ่มประกาศความชัดเจนต่อการคืนกำไรกลับสู่สังคม โดยบุตรชาย “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ เข้ามารับผิดชอบการบริหารธุรกิจ และทำหน้าที่ดูแลกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยตั้งแต่ก่อตั้ง บริษัทในปี 2532 คิง เพาเวอร์ ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาตลอด และเมื่อถึงเวลาที่ต้องการแสดงความชัดเจนที่จับต้องได้ “กีฬา” โดย “ฟุตบอล” ก็ถูกดึงขึ้นมาเป็นแกนหลัก

จากเป้าหมายการที่ “วิชัย” เข้าซื้อทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ตามความฝัน ที่อยากเห็นเยาวชนไปไกลกับกีฬาฟุตบอล ที่ไม่ใช่แค่ระดับอาเซียนแต่ต้องเป็นระดับโลก

ในส่วนของการทำทีม “วิชัย” สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จไปอย่างสวยงาม ขณะเดียวกัน เขาได้จัดโครงการสนับสนุนเด็กไทย ให้ได้ไปฝึกฟุตบอลที่สโมสรเลสเตอร์ และโอเอช ลูเวิน ที่เสีย ด้วยงบประมาณหลายสิบล้านบาท

S__175947786

และเมื่อถึงวันที่ “อัยยวัฒน์” ก้าวขึ้นมารับผิดชอบงานเพื่อสังคมของคิง เพาเวอร์ เขาก็สานต่อโครงการด้านกีฬาฟุตบอลต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ “KING POWER THAI POWER พลังคนไทย” ซึ่งการส่งเสริมกีฬา คือ 1 ใน 4 ธงด้านสังคมที่คิง เพาเวอร์ ตั้งเป้า ได้แก่ 1. Sport Power 2. Music Power 3. Community Power และ
4. Foundation และ Health Power

โครงการที่ดำเนินการต่อเนื่อง เช่น โครงการ 100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย เพื่อยกระดับวงการฟุตบอลของประเทศ ด้วยงบกว่า 200 ล้านบาท โครงการ ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย กิจกรรม CLINIC  FOOTBALL โครงการ KING POWER’S CUP  โครงการ FOX HUNT ซึ่งทั้งหมดคือการวางรากฐาน สร้างให้เยาวชนไทยได้พัฒนาศักยภาพและดึงพลังก้าวสู่การได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพในระดับโลก

ส่วนการสนับสนุนสังคมทางด้านอื่นๆ ยังมี การมอบเงิน 100 ล้านบาทให้โครงการ ก้าวคนละก้าว เพื่อส่งต่อให้กับ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ การสนับสนุนบัตรชมภาพยนตร์เรื่อง “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” ฟรี  7 แสนใบ การสนับสนุนสินค้าจากภูมิปัญญาไทยไปวางจำหน่ายในร้านขายของที่ระลึกของสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ การสนับสนุนรายการโทรทัศน์ ซูเปอร์เท็น ให้โอกาสเด็กไทยที่มีความสามารถ การมอบทุนการศึกษาให้เยาวชนไทยไปศึกษาในต่างประเทศ และอื่นๆ อีกมากมาย

อีกหนึ่งความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ “อัยยวัฒน์” ให้ความสำคัญ คือ การสร้างความทัดเทียมด้านการศึกษา และการส่งเสริมการสาธารณสุขแก่เด็กและเยาวชน

และนี่คือ “การให้” กับสังคม ที่ก่อร่างสร้างตัวมาจาก “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ผู้พ่อมาสู่รุ่นลูก “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ณ คิง เพาเวอร์

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,416 วันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว