"กาแฟชะมดตราด" บุก กทม. !! ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อยอดรายได้-เล็งบุกเพื่อนบ้าน

08 พ.ย. 2561 | 04:26 น.
กาแฟชะมดแบรนด์ 'ตราสากล' ขยายตลาดเพิ่มฐานลูกค้าเข้าสู่กรุงเทพฯ เตรียมออกผลิตภัณฑ์ต่อยอดธุรกิจภายในสิ้นปีนี้ หวังรักษาระดับรายได้เลข 6 หลัก แย้มมีแผนบุกประเทศเพื่อนบ้าน

นายสากล กรวยทรัพย์ เจ้าของธุรกิจกาแฟชะมด แบรนด์ 'ตราสากล' (Sakol) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า แบรนด์เริ่มดำเนินการขยายตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนฐานลูกค้าและรายได้ให้กับแบรนด์ ล่าสุด ได้นำผลิตภัณฑ์เข้ามาวางจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ อีกทั้งยังเตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในรูปแบบของครีมทาส้นเท้าแตกและเครื่องดื่มกาแฟชะมดพร้อมดื่ม โดยขั้นตอนในปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงานเพื่อขอการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


TRA1

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวของแบรนด์ คาดว่าจะเริ่มทำตลาดได้ภายในสินปีนี้ อย่างไรก็ดี แบรนด์ยังมีแผนขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการศึกษาหาข้อมูลในการเข้าไปทำตลาดของแต่ละประเทศว่าเป็นอย่างไร ซึ่งแบรนด์เองได้มีการเตรียมความพร้อมด้วยการปรับแพ็กเกจใหม่ เพื่อให้ดูเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น

ทั้งนี้ เดิมทีลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้ามารับประทานกาแฟที่หน้าฟาร์ม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเกาะช้าง จ.ตราด และซื้อผลิตภัณฑ์กลับไปเพื่อรับประทานเองและนำไปเป็นของฝากเป็นหลัก โดยรับรู้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ของแบรนด์ผ่านทางโบรชัวร์และป้ายประชาสัมพันธ์ที่ติดไว้ตามทางบนเกาะช้าง นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านขายของฝาก "เช็คอิน ฟาร์ม เอาท์เลท" จ.ตราด และการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ไลน์, เพจเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์


TRA22

"จากกลยุทธ์การทำตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยให้แบรนด์สามารถรักษาระดับรายได้ที่ตัวเลข 6 หลักต่อปี ได้เท่า ๆ กับในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ส่งผลทำให้กำลังซื้อจากผู้บริโภคลดลง อย่างไรก็ดี มองว่าในปีหน้ารายได้น่าจะเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจก็น่าจะกลับมาขยายตัวได้"

นายสากล กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ 'ตราสากล' ประกอบไปด้วย กาแฟชะมดและสบู่กาแฟชะมด โดยมีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อยู่ที่มีการทำวิจัยจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งสรรพคุณของกาแฟยังช่วยปรับสมดุลและเพิ่มระดับออกซิเจนในกระแสเลือด รวมถึงมีคุณสมบัติในการต่อต้านเซลล์มะเร็งตับและมะเร็งลำไส้อีกด้วย


TRA11

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น มองว่าอยู่ที่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภค คัดสรรแต่วัตถุดิบชั้นดี เมื่อผู้บริโภคได้สัมผัสก็จะทำให้รู้สึกได้ถึงความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่การเพาะเลี้ยงพันธุ์ชะมด และการให้เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้ากับชะมด ซึ่งหลังจากที่ผ่านกระบวนการย่อยด้วยเอนไซม์ภายในกะเพราะของชะมด ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยากับเมล็ดกาแฟ ทำให้รสชาติกลมกล่อม จากเดิมที่พันธุ์โรบัสต้าจะมีรสชาติขมและเปรี้ยวโดด


TRA2

อนึ่ง ธุรกิจกาแฟชะมดแบรนด์ 'ตราสากล' เกิดขึ้นจากความสนใจในการเลี้ยงชะมดของนายสากล หลังจากที่ได้ดูสารคดีเกี่ยวกับการเลี้ยงชะมดของประเทศอินโดนีเซีย โดยใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 3 ปี จากการทดลองเลี้ยงชะมดเพียง 5-6 ตัวในกรง และเฝ้าสังเกตพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร จนถึงการซื้อเมล็ดกาแฟมาให้รับประทาน จนพบว่า เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้าเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุด และเหมาะกับการนำมารับประทานหลังจากผ่านกระบวนการย่อยของชะมดแล้ว โดยเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2559 ซึ่งปัจจุบันที่ฟาร์มมีชะมดทั้งหมดกว่า 300 ตัว

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3416 วันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561

[caption id="attachment_342717" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]