แบงก์เข้มอสังหาโตตํ่าเป้า ฉุดวัสดุก่อสร้างรายได้วูบ หันซบโปรเจ็กต์รัฐ

12 พ.ย. 2561 | 07:46 น.
แบงก์เข้มสินเชื่อทำอสังหาฯ ไตรมาส 2-4 โตตํ่าเป้าฉุดธุรกิจวัสดุก่อสร้างทรงตัว คาดปรับลดเป้ารายได้ 15% เบนเข็มซบโครงสร้างพื้นฐาน-เขตศก.พิเศษรัฐ

จากที่สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อส่งผลให้อัตราการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตํ่ากว่าเป้า 3% ทำให้ ธุรกิจเกี่ยวเนื่องต้องปรับตัวตามไปด้วย

นายอัครภัทร ทองนํ้าตะโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควิก โคท โปรดักส์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผล กระทบจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขยายตัวลดลง ส่งผลกระทบต่อ ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง อย่างวัสดุก่อสร้าง ได้รับผลกระทบตามไปด้วย คาดว่าปีนี้บริษัทจะปรับเป้ารายได้ลดลง 15% ขณะที่ปี 2562 ตั้งเป้าโต 10% เช่นเดิมและปรับตัวใหม่ แนวโน้มจะหันไปรับงานด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของภาครัฐมากขึ้น ทั้งนี้มองว่าเป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันได้เร่งระบายสต๊อกสินค้าและหันมาเน้นขายตรงกับโครงการมากขึ้น

[caption id="attachment_343015" align="aligncenter" width="486"] อัครภัทร ทองนํ้าตะโก อัครภัทร ทองนํ้าตะโก[/caption]

“กําลังซื้อที่ยังคงมีปัญหาจะเป็นปัจจัยที่สร้างสต๊อกรอบใหม่ เพราะผู้ประกอบการลงทุนไปแล้ว รอไม่ได้ แต่ปล่อยไม่ออก กระทบการลงทุนในโครงการใหม่ ส่วนฝั่งการเมือง การเลือกตั้งค่อนข้างชัดเจนว่ามีแน่ แต่คาดเดาผลยาก โดยเฉพาะผลหลังการเลือกตั้งซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักประการหนึ่งของบรรยากาศการลงทุนจากปลายปีนี้ถึงปลายปีหน้า ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรก เราเติบโตราวๆ 4% สูงกว่าตลาด ส่วนครึ่งหลังยอดขายตกเป้า

จากกําลังการผลิตที่หายไป แต่เริ่มช่วงชิงพื้นที่กลับคืนมาได้ตาม ลําดับ หลังจากที่มีการปรับแผน การผลิตที่พึ่งพาตัวเองมากขึ้น ส่วนกําไรยังอยู่ในระดับเดิมจากการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร การเปลี่ยนจากรับจ้างผลิตมาผลิตเอง การปรับพอร์ต การขายที่เจาะลงแนวลึกในกลุ่มสินค้าที่มีผลตอบแทนสูงมากขึ้นรวมทั้งปีคาดว่ายอดขายอยู่ในระดับ 600-700 ล้านบาท ดังนั้นถึงสิ้นปีนี้ยังคาดการณ์ยอดขายตํ่ากว่าเป้าหมายที่กําหนด 25-30% สัดส่วนกำไรสูงขึ้นจากสินค้ากลุ่มรอง ผลกําไรยังคงอยูในระดับเดิม และปรับเป้าปฏิบัติงานลดลงไปแล้ว 15-20%”

นอกจากนี้ บริษัทยังให้นํ้าหนักกับการสร้างนวัตกรรมในตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น จากที่ลดความเข้มข้นไปในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเริ่มแผนในการเข้าสู่มาตรฐาน ISO เต็มระบบโดยเริ่มโครงการตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยนโยบายในการพัฒนายังคงอยู่บนพันธกิจของบริษัทภายใต้หลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยให้ความสําคัญกับการพัฒนาคน

[caption id="attachment_346099" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ลำดับถัดไปคือเรื่องการขยายกําลังการผลิต วิกฤติจาก งานระบบในปีนี้ ผลักดันให้ต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ทําให้แผนพัฒนาและขยายโรงงานเริ่มผลิตเร็วขึ้นกว่าเดิม คงต้องขอบคุณสถานการณ์ที่ผ่านมาที่บีบให้ต้องดิ้นรนเพื่ออยู่รอด

สำหรับในส่วนของการขายนั้นยังคงมุ่งขยายช่องทางทั้ง 2 แกน ทั้งแนวตั้งและแนวราบ อันนี้เป็นพื้นฐานของการขายโดยมีผลิตภัณฑใหม่ๆ อย่าง “มาย ลอฟท์” หรือปูนลอฟท์ที่โดดเด่นสําหรับลูกค้า ผลิตภัณฑ์ “โฮมยูส” และ ปูนก่อ/กาวอเนกประสงค์ GP 100 ที่เริ่มได้รับการยอมรับจากตลาดกลุ่มก่อสร้าง เป็นหัวหอกในปีนี้และจะมีตามออกมาในปีหน้า โดยจะเริ่มเปิดช่องทางขายไปยังกลุ่ม ประเทศเพื่อนบ้าน

“แผนการตลาดแน่นอนว่าต้องมีการปรับให้เข้มข้นขึ้น ช่วงปีที่ผ่านมาเราสะสมกระสุนไว้รอมาใช้ในปีนี้ในเวลาที่กําลังการผลิตเราเพียงพอและพร้อมเข้าแข่งขันเชิงรุกมากขึ้น ส่วนสําคัญที่สุดอีกส่วนหนึ่งคือตัวแทนจําหน่าย ที่ในปี 2562 ขอเรียกว่าปีแห่งการขอบคุณลูกค้าที่เป็นเสมือนเพื่อน เสมือนครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่เราจะกลับไปบอกลูกค้าทุกๆ คนว่า เราขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน ขอบคุณที่ยังเชื่อมั่นและไว้ใจให้เราเป็นส่วนหนึ่งที่เคียงคู่ไปกับกิจการเสมอมา”

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับ 3416 ระหว่างวันที่ 8 - 10 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว