"บิ๊กฉัตร" สั่งเคลียร์ทุกเรื่องปัญหาการทำประมง

05 พ.ย. 2561 | 11:26 น.
"บิ๊กฉัตร" นั่งหัวโต๊ะประชุมสะสางปัญหาการประกอบอาชีพประมง มอบกรมประมงประสานสำนักงานอัยการสูงสุดศึกษาแนวทางกฎหมาย แก้ปัญหาคดีลูกเรือประมงจับปลากะตักกลางคืน เร่งสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งซื้อปลาหมึกกล้วยเข้าห้องเย็นดึงราคาขึ้น

วันนี้ (5 พ.ย. 2561) เมื่อเวลา 14.00 น. ณ ห้อง VIP1 สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยหารือร่วมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาจากการประกอบอาชีพประมง


20181105051929

หลังการประชุม รองนายกรัฐมนตรีแถลงถึงการบังคับใช้กฎหมายที่อาจส่งผลกระทบกับการบริหารจัดการแรงงานภาคประมง ว่า จากกรณีคำพิพากษาของศาลจังหวัดเกาะสมุย สั่งลงโทษปรับลูกเรือประมงอวนล้อมจับปลากะตัก จำนวน 38 คน ในข้อหาจับปลากะตักเวลากลางคืน โดยมีโทษเต็ม คือ ปรับคนละ 6 ล้านบาท แต่จำเลยสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือคนละ 3 ล้านบาท ซึ่งสมาคมประมงเห็นว่า คำพิพากษาของศาลไม่ได้กล่าวถึงมาตรา 166 ของ พ.ร.ก.การประมง ที่ศาลมีอำนาจไม่ลงโทษหรือลงโทษน้อยกว่าที่กำหนดในกฎหมายได้ ลูกเรือที่ไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ ต้องถูกกักขังแทนค่าปรับเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 2 ปี ทำให้ประเทศไทยถูกมองว่า ไม่ดูแลแรงงานข้ามชาติ แรงงานข้ามชาติอาจไม่มาทำงานบนเรือประมง

จึงมีข้อสั่งการเพื่อให้ดำเนินการ ดังนี้

1) มอบกรมประมงประสานผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ให้คำปรึกษาแนะนำข้อกฎหมายต่าง ๆ กับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.ก.การประมง เพื่อให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษสถานเบา หรือ ไม่ลงโทษ

2) มอบกรมการจัดหางานและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกันชี้แจง ทำความเข้าใจ กระบวนการทางกฎหมายกับทูตแรงงานของประเทศที่มีแรงงานในภาคประมง เช่น เมียนมา กัมพูชา เพื่อมิให้กระทบกับการบริหารจัดการแรงงานภาคประมง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ภายในวันที่ 15 พ.ย. 2561

3) สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยจะมีการจัดสัมมนาอบรมชาวประมง เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย โดยกรมประมง กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมเป็นวิทยากรเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อมิให้กระทบต่อการบริหารจัดการแรงงานประมงข้ามชาติ ตามที่สมาคม ฯ กังวล เนื่องจากหลายกรณีเจ้าของเรือได้รับคำแนะนำที่ไม่ถูกต้องในการต่อสู้คดีต่าง ๆ อาจส่งผลเสียต่อลูกเรือประมง ทำให้ต้องถูกลงโทษ

สำหรับประเด็นปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำ โดยเฉพาะปลาหมึกกล้วยนั้น โดยกรมประมงรายงานผลการหารือร่วมเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 ระหว่างสมาคมการประมง กรมประมง และภาคธุรกิจ มีข้อสรุปร่วมกัน ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี จึงมีข้อสั่งการให้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (สมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง) รับซื้อปลาหมึกกล้วยเก็บไว้ในห้องเย็น เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ มีการจัดการประชุมแพปลา ตลาดปลา เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องการจัดทำเอกสารตามระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมง เพื่อให้ภาคธุรกิจเกี่ยวเนื่องปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมง

พร้อมกันนี้ ให้ดำเนินการแก้ปัญหาระยะสั้น โดยภาครัฐจะพิจารณามาตรการการนำเข้าสินค้า ด้าน IUU โดยหารือกับฝ่ายเมียนมาให้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมในแบบฟอร์มของฝ่ายเมียนมา เช่น เลขที่ใบอนุญาตทำการประมง พื้นที่ทำการประมง ข้อมูลเกี่ยวกับเรือประมง รวมไปถึงการแก้ปัญหาระยะกลาง โดยภาครัฐจะพิจารณามาตรการการนำเข้าสินค้า และด้านสุขอนามัย รวมทั้งการแก้ปัญหาระยะยาว โดยการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำข้อมูล ประกอบด้วยข้อมูลการตลาด สินค้า สัตว์น้ำทั้งห่วงโซ่อุปทาน และข้อมูลต้นทุนการจับสัตว์น้ำของชาวประมงตามชนิดเครื่องมือ และขนาดเรือประมง เพื่อเป็นฐานข้อมูลประกอบการแก้ไขปัญหา ต่อไป

595959859