'สมคิด' ดึง "หัวเหว่ย-ZTE" ลงทุนอีอีซี!!

05 พ.ย. 2561 | 11:15 น.
รองนายกฯสมคิด ดึงยักษ์ใหญ่เทเลคอมของจีน "หัวเหว่ย-ZTE" ลงทุนด้านดิจิตอล 5G ในเขตอีอีซี ขับเคลื่อนเน็ตประชารัฐ แนะจัดแพ็กเกจยื่นขอบีโอไอ รองรับปี 62 ปีทองแห่งการส่งเสริมลงทุนภาคตะวันออก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะ เดินทางเยือนสาธารณะรัฐประชาชนจีน ระหว่าง 3-8 พ.ย. 2561 เพื่อโรดโชว์แผนการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้หารือกับประธาน บริษัท หัวเหว่ย เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นธุรกิจเทเลคอมขนาดใหญ่ของจีน และได้หารือกับ ZTE รัฐวิสาหกิจเทเลคอมใหญ่ของจีน เพื่อชวนเข้ามาลงทุนในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)


S__19865613

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลจีนและญี่ปุ่นมีนโยบายให้ภาคเอกชนทั้ง 2 ประเทศ จับมือร่วมกันออกไปขยายการลงทุนในประเทศที่ 3 โดยเฉพาะเขต EEC ของไทย เป็นเป้าหมายหลักของนักลงทุน 2 ประเทศ และเป็นนโยบายหลักรองจาก One Belt One Road ของจีน เพื่อนำศักยภาพของทั้ง 2 ประเทศ บุกตลาดประเทศที่ 3 ไทยจึงมีโอกาสนี้เข้ามาเสริมการดึงดูดการลงทุน


S__19865615

ทั้งนี้ เพื่อเชิญชวนหัวเหว่ยและ ZTE เข้ามาช่วยไทยพัฒนาด้านเศรษฐกิจดิจิตอล โดยเฉพาะระบบ 5จี รองรับการเปลี่ยนผ่านระบบเศรษฐกิจไทยเป็นสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ ด้วยคลังข้อมูล Big Data ผ่านระบบ Cloud โหลดข้อมูลด้วยสปีดความเร็วสูง ก้าวข้ามระบบ WIFI ไทยได้ริเริ่มตั้งไซเบอร์พอร์ต รองรับการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพราะวิถีชีวิตจะเปลี่ยนไปทุกด้าน มุ่งไปสู่การใช้อินเตอร์เน็ต ทั้งการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ รถยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ในบ้าน การศึกษา รักษาสุขภาพ ระบบสำนักงาน สมาร์ทซิตี้ เน็ตประชารัฐในชุมชน


S__19865616

"เราต้องการให้ยักษ์ใหญ่วงการดิจิตอลมาช่วยยกระดับเปลี่ยนผ่านประเทศเทคโนโลยี 5จี หลังจากบริษัทหัวเหว่ยได้ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พัฒนาระบบ Cloud เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที หัวเหว่ยยังเตรียมทุ่มเงินทำสนามทดสอบระบบ 5จี วงเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเขตอีอีซี ช่วง 1 ปีข้างหน้า"


S__19865623

รัฐบาลจึงเสนอให้เอกชนทั้งหัวเหว่ยและ ZTE จัดทำแพ็กเกจแผนลงทุนในเขตอีอีซี เช่น แผนการลงทุน พัฒนาบุคคลากร การสร้างอุตสาหกรรมต่อเนื่องด้านดิจิตอล การหาพันธมิตรร่วมทุนในประเทศไทย เสริมศักยภาพด้านต่าง ๆ เพื่อเสนอขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เนื่องจากในปี 2562 บีโอไอกำหนดให้เป็นปีทองแห่งการส่งเสริมการลงทุน ได้รับสิทธิ์พิเศษเพิ่มเติมหลายด้าน หากเร่งรัดการลงทุนในปีหน้า และยังพร้อมนำเงินกองทุนพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันที่เหลือกว่าหมื่นล้านบาทมาช่วยส่งเสริมการลงทุนกับเอกชน เช่น การตั้งสถาบันวิจัย การพัฒนาด้านความรู้ ไม่ใช่การขอลงทุนเป็นการโครงการ รายสินค้าเหมือนที่ผ่านมา


S__19865624

นายสมคิด ยังชวนทั้งหัวเห่วยและ ZTE ขยายฐานการผลิตมือถือ ไอแพด คอมพิวเตอร์ มาตั้งยังประเทศไทย แม้ต้นทุนการผลิตในจีนจะต่ำกว่า แต่แนวโน้มเมื่อสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ทวีความรุนแรง จะได้รับผลกระทบมากกว่า ขณะที่ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตของกลุ่ม CLMVT ซึ่งมีประชากรกว่า 200 ล้านคน และยังใช้ไทยเป็นฐานส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ เพราะไทยไม่มีข้อขัดแย้งกับประเทศต่าง ขณะนี้ ไทยได้ทำ FTA กับบังคลาเทศ จึงเป็นช่องทางส่งออกสินค้าไปยังอินเดียได้ เพราะอินเดียไม่ได้ทำ FTA กับประเทศต่าง ๆ ไทยจึงเหมาะเป็นฐานเจาะตลาดเอเชียใต้


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว