'สมคิด' หารือ "สปริงแอร์ไลน์" ฟื้นจีนเที่ยวไทย ลดค่าแลนด์ดิ้ง-ปาร์คกิ้งเอื้อ

05 พ.ย. 2561 | 10:04 น.
รองนายกฯสมคิด บินหารือสายการบินต้นทุนต่ำยักษ์ใหญ่ของจีน งัดแผนดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับไทย ทั้งให้สิทธิพิเศษหลุมจอด ทั้งชงบิ๊กแพกเก็จเข้า ครม. หนุนตัวเลขโค้งสุดท้ายปลายปี



589208092

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกับ ผู้บริหารบริษัท สปริงแอร์ไลน์ นับเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน โดยสายการบินสปริงแอร์ไลน์ พร้อมเข้ามาร่วมมือกับไทย หาช่องทางดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองใหญ่เข้ามาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น หลังจากเจอกับเหตุการณ์กระทบการท่องเที่ยวหลายด้าน รัฐบาลจึงสนับสนุนให้หลายหน่วยงาน ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมกันออกแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายปลายปี เพื่อร่วมกับกระทรวงการคลังและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เสนอเป็นแพ็คเกจใหญ่ให้ ครม. พิจารณาในเดือน พ.ย. นี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง


IMG_20161025_110649

ทั้งนี้ สายการบินสปริงแอร์ไลน์ มีเส้นทางการบินในจีนและต่างประเทศ จำนวน 194 เส้นทาง มีเที่ยวบินมาไทยประมาณ 1,200 เที่ยวต่อเดือน โดยในประเทศไทยมีเส้นทางหลัก คือ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ในแต่ละปีนำคนจีนมาไทยมากกว่าล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดที่เดินทางมายังไทย ระหว่างการหารือได้ติดต่อให้ ททท. และ ทอท. และหลายหน่วยงาน เพื่อเร่งจัดแผนสายการบินสปริงแอร์ไลน์ โดยพร้อมพิจารณาการลดค่าธรรมเนียมการลงจอดอากาศยาน (แลนด์ดิ้ง) และค่าธรรมเนียมหลุมจอด หรือ การขยายเวลาเข้าจอดแบบยืดหยุ่นได้ให้เหมาะสม และให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการขยายจำนวนเที่ยวบินเพิ่มเติม โดยเฉพาะเส้นทางลง จ.เชียงใหม่ เพิ่มเติมด้วย

ติดตามฐาน