กสิกรฯ ประกาศผล TechJam 2018 สุดยอดขุนพลเทคโนโลยีแห่งอนาคต

05 พ.ย. 2561 | 08:03 น.
KBTG ประกาศผล 3 สุดยอดทีมขุนพล Code Squad, Data Squad และ Design Squad คว้าเงินรางวัลทีมละ 100,000 บาท และแพ็คเกจเดินทางไปเปิดประสบการณ์แหล่งนวัตกรรมที่ ซิลิคอน วัลเลย์ ปลื้มความสำเร็จจากการจัดการแข่งขันที่สามารถดึงดูดทีมผู้สมัครจากทั่วประเทศได้ 1,476 ทีม เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 250% จากหลากวัยหลายอาชีพและระดับการศึกษา ตั้งเป้าหมายเดินหน้าจัดโครงการต่อเนื่อง เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการเทคโนโลยีไทย

Photo 07_TechJam 2018_results[23724]

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน KASIKORN Business - Technology Group (KBTG) เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นในการส่งเสริมบุคลากรวงการเทคโนโลยีของไทย KBTG ได้จัดการแข่งขัน TechJam 2018 เป็นปีที่ 2 เพื่อเป็นเวทีประลองฝีมือขุนพลด้านเทคโนโลยีและการออกแบบระดับประเทศ ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีความสามารถจากทั่วทุกภูมิภาค ได้ร่วมการแข่งขันตามความถนัด 3 Squad ได้แก่ 1.Code Squad สำหรับผู้มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรม 2.Data Squad สำหรับผู้มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 3.Design Squad สำหรับผู้มีทักษะด้านการแก้ปัญหาด้วยความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ

จากการดำเนินโครงการนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นมา มีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 1,476 ทีม เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 250% ประกอบด้วย Code Squad จำนวน 758 ทีม, Data Squad จำนวน 496 ทีม และ Design Squad จำนวน 222 ทีม ในจำนวนนี้เป็นทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายมีจำนวนรวม 62 ทีม ประกอบด้วย ทีมแชมป์ระดับภูมิภาค 11 ทีม และทีมที่มีคะแนนในรอบภูมิภาคสูงสุด หลังการจัดอันดับทั้งประเทศ 51 ทีม โจทย์ที่ใช้ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ประกอบด้วย


Photo 02_TechJam 2018_results[23719]

Code Squad เป็นการแข่งขันวัดความสามารถด้านอัลกอริธึมและการเขียนโปรแกรม ด้วยโจทย์ที่มีมาตรฐานระดับโลก ผู้ชนะจะต้องเป็นนักพัฒนาโปรแกรมที่มีความครบเครื่อง (All Around Developer) ที่จะต้องสามารถแก้โจทย์ได้ถูกต้องเหมาะสม ด้วยความเร็วในเวลาที่จำกัดภายใต้ความกดดัน

Data Squad วัดความสามารถของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) ด้วยการกำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันนำชุดข้อมูลเสมือนจริงของ K PLUS มาสร้างโมเดลเพื่อการทำนายผล (Predictive Model) โดยตัดสินจากโมเดลที่ให้ผลแม่นยำและความสามารถในการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Design Squad กำหนดโจทย์ให้ผู้เข้าแข่งขันสร้างสรรค์โอกาสใหม่ที่จะเข้าไปดูแลชีวิตของลูกค้าได้ดีขึ้น ผ่าน Touch Point ต่าง ๆ ทั้ง Offline และ Online โดยการตัดสินประเมินจากความสามารถในการทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ความคิดสร้างสรรค์ การประยุกต์ใช้ Touch Point ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ และความสามารถในการนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ

ผลการแข่งขัน ผู้ชนะเลิศ Code Squad ได้แก่ทีม MEOW MEOW :3 ของ นายกิตติภณ พละการ และนายกิตติภพ พละการ ผู้ชนะเลิศ Data Squad ได้แก่ทีม TEMP ของ นายชวาล เพียรสัตยานนท์ และนายพิสิษฐ์ วจนสาระ และผู้ชนะเลิศ Design Squad ได้แก่ทีม TREXCODEJR ของ นายชิตวีร์ จงเรียน และนายจักรพงษ์ สารครศรี ทั้งสามทีมได้รับเงินรางวัลทีมละ 100,000 บาท พร้อมแพ็คเกจเดินทางไปเปิดประสบการณ์แหล่งนวัตกรรมในซิลิคอน วัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทาง

ความสำเร็จของโครงการ TechJam 2018 คือ การเป็นเวทีที่สร้างโอกาสให้คนทั่วประเทศได้มาแข่งขันในทักษะที่เป็นหัวใจในการสร้างอนาคตของประเทศ และยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ให้คนกลุ่มนี้ได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันแบบไร้ขีดจำกัด โดยทีมที่เข้าแข่งขันในปีนี้มีความหลากหลายและสีสันอย่างมากในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ผู้แข่งขันที่อายุน้อยที่สุด คือ 14 ปี และมากที่สุด คือ 60 ปี การรวมทีมมาแข่ง ซึ่งมีทั้งมาแข่งแบบเดี่ยว แข่งเป็นทีมคู่เพื่อน ทีมคู่อาจารย์-ลูกศิษย์ ทีมคู่แม่-ลูก และพิเศษ คือ ทีมคู่สามี-ภรรยาซึ่งกำลังตั้งครรภ์ จึงเป็นทีมเดียวที่มีสมาชิก 3 คน และสามารถคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง Data Squad ได้อีกด้วย ส่วนด้านการศึกษาที่มีตั้งแต่คนที่จบปริญญาเอก อาจารย์มหาวิทยาลัย นักศึกษา และนักเรียนมัธยมปลาย ที่สามารถทำคะแนนได้ดีเยี่ยมจนคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง Code Squad หรือ ผู้ที่ตัดสินใจไม่เรียนต่อและมุ่งมั่นทำงานที่ตนชอบและถนัด ซึ่งเป็นหนึ่งสมาชิกในทีมที่คว้าแชมป์ Design Squad ครั้งนี้

นายสมคิด กล่าวตอนท้ายว่า KBTG จะดำเนินโครงการ TechJam อย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะสร้างความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่าง ๆ ในอนาคต เพื่อให้การแข่งขัน TechJam เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับวงการเทคโนโลยีและการออกแบบของไทย ที่เปิดกว้างสำหรับผู้เข้าแข่งขันทุกพื้นฐานการศึกษาและอาชีพ ที่ทุกคนสามารถร่วมการแข่งขันและมีโอกาสเป็นแชมป์ เพื่อที่จะสร้างอนาคตของตัวเองและประเทศไทยไปด้วยกัน

595959859