ไปรษณีย์ไทยบริการส่งเช็คคืนภาษีผ่าน EMS  ถึงด่วนทันใจ

28 ก.พ. 2559 | 04:37 น.
ไปรษณีย์ไทย เพิ่มทางเลือกใหม่ในการจัดส่งเช็คคืนภาษีแก่ผู้รับไวกว่าเดิม ด้วย EMS ส่งด่วน ทั่วไทย ถึงที่อยู่ผู้รับ ไม่เกิน 3 วันทำการ  เพียงแจ้ง“ประสงค์ส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS)” พร้อมตรวจสอบสถานะการผ่านระบบ Track&Trace ภายใต้สโลแกน “ส่งด่วน ทันใจ ตรวจสอบได้ตลอด 24 ชม.”

นางสาวสุชาดา พุทธรักษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยเปิด บริการจัดส่งเช็คคืนภาษีแก่ผู้ได้สิทธิ์คืนภาษีประจำปีภาษี 2558 ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนได้รับความสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น เพียงผู้ขอคืนภาษีแจ้งความประสงค์ใช้บริการโดยการเลือก “ประสงค์ส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS)” ในคำร้องขอคืนเงินภาษีบนแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) ประจำปีภาษี 2558 ใช้ได้ทั้งยื่นทางออนไลน์และยื่นด้วยตนเอง เช็คคืนภาษีดังกล่าวก็จะถูกส่งถึงที่อยู่ผู้รับไม่เกิน 3 วันทำการนับจากวันที่จัดส่งเช็ค มีอัตราค่าบริการ 32 บาท/ชิ้น (ชำระโดยหักจากเงินภาษีที่ได้คืน)

หลังจากกรมสรรพากรตรวจสอบข้อมูลผู้เสียภาษีและอนุมัติสิทธิ์ได้คืนภาษีเรียบร้อยแล้วจะจัดส่งเช็คคืนภาษีตามที่อยู่ในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ฯ พร้อมส่ง SMS แจ้งรายละเอียดเช็คคืนภาษีและหมายเลข EMS 13 หลัก เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถติดตามตรวจสอบสถานะการจัดผ่านระบบ Track&Trace ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ การจัดส่งเช็คคืนภาษีดังกล่าวผู้รับจะต้องเซ็นรับซองเช็คคืนภาษีเพื่อเป็นหลักฐานในการรับ จึงมั่นใจได้ว่าเช็คคืนภาษีจะอยู่ในกระบวนการจัดส่งที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ อย่างไรก็ตาม หากผู้รับไม่อยู่บ้านและได้รับใบแจ้งให้ไปรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนัดหมายวันเวลาจัดส่งเช็คฯ อีกครั้ง หรือติดต่อขอรับด้วยตนเองที่แผนกรอจ่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่ระบุ โดยจะรอจ่ายไม่เกิน 7 วันทำการนับจากวันที่ออกใบแจ้งฯ หลังจากนั้น ปณท จะส่งเช็คฯ กลับคืนยังกรมสรรพากรในพื้นที่ต่อไป

สำหรับในระยะแรกของการเปิดบริการมียอดผู้ใช้บริการแล้วกว่าร้อยละ 20 ของยอดส่งเช็คคืนภาษีทางไปรษณีย์ถือว่าเป็นกระแสตอบรับที่น่าพอใจ โดยตั้งเป้าในปีนี้จะมีผู้เลือกใช้บริการ EMS ส่งด่วน ทั่วไทย เพิ่มถึงร้อยละ 50 ของผู้ที่ได้สิทธิ์คืนภาษีทั้งหมด