จับตาปฏิกิริยา "พนักงานกูเกิล" ประท้วง! เขย่าเก้าอี้ผู้บริหารระดับสูง

04 พ.ย. 2561 | 09:10 น.
 

google-new-logo-2015-640x344
'กูเกิล' บริษัทที่ครองแชมป์กิจการที่คนหางานอยากเข้าทำงานด้วยมากที่สุด กำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ คราวนี้มิใช่จากคู่แข่งทางการค้า แต่จากปัญหาภายในตัวองค์กรเอง เมื่อพนักงานกว่า 1 พันคน ของบริษัทกูเกิล ในแคลิฟอร์เนีย ออกมารวมตัวกันด้านนอกอาคารสำนักงานใหญ่ ก่อนเที่ยงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ทั้งที่เดิมคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้เพียงหลักร้อย


ss

กระแสนี้ขยายตัวไปยังพนักงานกูเกิลจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ที่ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เยอรมนี อินเดีย ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ อังกฤษ สิงคโปร์ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ก็ตื่นตัวเข้าร่วมด้วย สะท้อนปัญหาที่ฝังลึกในองค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่แห่งนี้

การต่อต้านการละเมิดทางเพศในที่ทำงานครั้งนี้ ถูกจุดประกายจากการออกมาเปิดโปงของเหยื่อการถูกละเมิดทางเพศ ที่เริ่มจากวงการดารานักแสดงจนขยายสู่วงการอื่น ๆ จนเกิดเป็นกระแสที่ติดแฮชแท็ก #METOO

โดยที่กูเกิลนั้นมีกระแสข่าวว่า บริษัทได้จ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์เป็นค่าชดเชยการให้ออกจากงาน และปิดปากผู้บริหารชายหลายคนที่เคยล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงในที่ทำงาน โดยไม่ได้เปิดเผยการกระทำผิดของอดีตผู้บริหารชายเหล่านั้นต่อสาธารณชน เพราะเกรงจะส่งผลลบต่อชื่อเสียงบริษัท

พนักงานกูเกิลสะสมความไม่พอใจต่อวิธีปฎิบัติของกูเกิล ทั้งต่อพนักงานหญิงที่ตกเป็นเหยื่อและอดีตผู้บริหารชายระดับสูง จนปะทุเป็นการแสดงปฎิกิริยาดังกล่าว

อีกทั้งบรรดาพนักงานยังได้เรียกร้องให้ บริษัท อัลฟาเบ็ท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มสัดส่วนพนักงานหญิงในบอร์ดบริหารให้มากขึ้น โดยในกูเกิลนั้นมีพนักงานหญิงรวม 31% จากจำนวนพนักงานทั่วโลก


phpscQdUh

ปฎิกิริยาพนักงานกูเกิลครั้งนี้ ยิ่งฉุดชื่อของ แอนดี้ รูบิน ผู้สร้างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ให้เสียหายหนักลงไปอีก เมื่อนิวยอร์คไทม์แฉว่า แท้จริงแล้วเขาไม่ได้ลาออกจากกูเกิล แต่ถูกให้ออก เพราะไปละเมิดพนักงานหญิงรายหนึ่ง โดยรูบินได้รับเงินชดเชยจากกูเกิล 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับเงินได้เดือนละ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีก 4 ปี

ทั้งนี้ การแสดงพลังของพนักงานกูเกิลดังกล่าว ยังไม่มีผู้บริหารระดับสูงของกูเกิลปรากฎตัว หรือ มีปฏิกิริยาตอบสนองใดต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอบริษัท ที่อยู่ระหว่างไปร่วมงานสัมมนาที่นิวยอร์ค หรือ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทแม่อย่าง ลาร์รี่ เพจ จนเป็นที่น่าฉงนต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารกูเกิล


sdd

โดยซุนดาร์ พิชัย ออกมายอมรับในเวลาต่อมาว่า เขาเองก็รู้สึกไม่ต่างจากพนักงานกูเกิลคนอื่น ๆ เพราะที่กูเกิลตั้งมาตรฐานไว้สูง แต่ในความเป็นจริง อาจยังทำได้ไม่ตรงตามความคาดหวังของแต่ละคน ก่อนจะบอกขอโทษในสิ่งที่ผ่านมา และย้ำว่าการพูดอย่างเดียวแก้ปัญหาไม่ได้ "เราต้องทำตามอย่างเคร่งครัดด้วย"

เป็นที่น่าสังเกตว่า ระยะหลังพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีในซิลิคอน วอลเลย์ ออกมาเคลื่อนไหวแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับบริษัทถี่ยิ่งขึ้น ปฏิกิริยานี้จะลุกลามจนเขย่าเก้าอี้ผู้บริหารระดับสูงหรือไม่


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว