ผู้ส่งออกกล้วยไม้หาทางรับมือถูกตัด GSP

02 พ.ย. 2561 | 12:48 น.
ผู้ส่งออกกล้วยไม้เผยยังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบต่อกรณีถูกสหรัฐฯตัด GSP ชี้ระยะสั้นอาจมีผลกระทบเชิงจิตวิทยาเพราะกล้วยไม้ไทยจะมีราคาแพงขึ้น ลูกค้าอาจหันไปใช้ดอกไม้ชนิดอื่นแทน โดยเตรียมหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อหาทางรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

or1

นายวิทยา ยุกแผน อุปนายกสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย กล่าวถึง กรณีสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษทางภาษี หรือ GSP สินค้าจากไทย 11 รายการซึ่งมีดอกกล้วยไม้รวมอยู่ด้วยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบ เพราะสหรัฐฯเพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงนี้ยังเป็นช่วง low season ในสหรัฐฯ ซึ่งตลาดไม้ดอกจะกลับมาคึกคักในช่วงเดือนธันวาคมต่อเนื่องไปจนถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า ทำให้ยังไม่รับรู้ผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยมองว่า ระยะสั้นอาจมีผลกระทบเชิงจิตวิทยาเพราะกล้วยไม้ไทยจะมีราคาแพงขึ้น ลูกค้าอาจหันไปใช้ดอกไม้เมืองหนาวแทน เช่น ดอกกุหลาบ และดอกคาร์เนชั่น อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกเรียกเก็บภาษีแต่สินค้าเกษตรจะถูกเรียกเก็บไม่มาก เพียงประมาณ 3-5 % เท่านั้น ซึ่งคงต้องรอดูผลตอบรับจากคู่ค้าก่อน ทั้งนี้ สมาคมฯจะต้องหารือกับสมาชิกเพื่อจะหาทางรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและจะหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

ทั้งนี้ สหรัฐฯเป็นตลาดส่งออกดอกกล้วยไม้ ที่สำคัญอันดับ 3 ของไทยรองจากญี่ปุ่น และอิตาลี โดยไทยเป็นเจ้าตลาด ดอกไม้เมืองร้อนในสหรัฐทำให้มีสัดส่วนการส่งออกเกิน50% จึงนำมาซึ่งการถูกตัด GSP ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว

ติดตามฐาน