ทบ. ยัน! ซื้อ "ฮ.AW139" ในราชการทหาร ราคาเหมาะสม

02 พ.ย. 2561 | 09:24 น.
ทบ. ชี้! ไม่ควรเทียบราคา ฮ.AW139 ที่ใช้ในราชการทหารกับ ฮ.พลเรือน ระบุ ขีดความสามารถและอุปกรณ์แตกต่างกัน ยัน! จัดหาด้วยราคาที่เหมาะสม


ศิริจันทร์

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงว่า ตามที่มีบุคคลออกมากล่าวถึงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ตระกูล AW ของกองทัพบก โดยนำไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุ ในประเด็นราคาของอากาศยาน ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง อาจมองได้ว่าเป็นการกล่าวหากองทัพบก อีกทั้งดูเป็นการไม่น่าจะเหมาะสม ที่นำเอาเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมาเชื่อมโยงกับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก ในข้อเท็จจริง กองทัพบกได้ดำเนินการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW139 และเฮลิคอปเตอร์ AW149 ตามความจำเป็นของภารกิจ ผ่านขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อจัดหาตามระเบียบของทางราชการ และอากาศยานยังคงสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติ

รองโฆษกกองทัพบก เฮลิคอปเตอร์ AW139 และเฮลิคอปเตอร์ AW149 ของกองทัพบก ไม่สามารถนำอากาศยานทั้ง 2 ประเภท ไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ AW169 ที่ประสบอุบัติเหตุตามที่เป็นข่าวได้ โดยเฉพาะในเรื่องราคา เพราะมีองค์ประกอบของเฮลิคอปเตอร์แตกต่างกัน ทั้งด้านขนาดของอากาศยาน ขนาดเครื่องยนต์ เพดานบิน น้ำหนักบรรทุก ความเร็วในการบิน ระบบนำทาง ระบบรักษาความปลอดภัย ที่นั่งนักบิน จำนวนนักบินและผู้โดยสาร ระยะเวลาและระยะทางการบินสูงสุด อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เป็นต้น อีกทั้งคุณลักษณะในการนำไปใช้งานก็แตกต่างกัน เฮลิคอปเตอร์ AW139 และ AW149 ของกองทัพบก ที่กองทัพบกนำมาประจำการนั้น เพื่อใช้ในปฏิบัติการทางการทหาร (Military Type) ซึ่งมีความแตกต่างกับ AW169 ที่เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่ามาก และบริษัทผู้ผลิต ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคพลเรือน (Civilian Type) ทั้งนี้ ด้วยขนาดขีดความสามารถและอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นต่อการใช้ปฏิบัติภารกิจทางทหารแตกต่างกัน ตามที่ได้ชี้แจงในขั้นต้น ทำให้เฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในภารกิจทางทหารมีราคาแตกต่างกับเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป

ทั้งนี้ ในปี 2557 กองทัพบกได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW139 สำหรับภารกิจบุคคลสำคัญ โดยมีการจัดซื้อชิ้นส่วนซ่อมอุปกรณ์ประกอบและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นแบบ Total Package ประกอบด้วย การปรับปรุงแผนที่เดินอากาศ เครื่องมือพิเศษสำหรับซ่อมระบบใบพัด การเพิ่มระบบการบินอัตโนมัติ และหลักสูตรการอบรมนักบินและช่างเพิ่มเติม เป็นต้น การจัดซื้อแบบ Total Package ในครั้งนี้ ได้เพิ่มระยะเวลาของการสนับสนุนชิ้นส่วนซ่อมและการบำรุงรักษาจาก 2 ปี เป็น 4 ปี อีกด้วย ทำให้ราคาในการจัดซื้อในครั้งนี้แตกต่างกับการจัดซื้อที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกทุกครั้ง จะรวมถึงการฝึกนักบินและช่าง ชิ้นส่วนซ่อมควบคู่ เครื่องมือซ่อมบำรุง บริภัณฑ์ภาคพื้น และอุปกรณ์เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้สามารถคงสภาพของอากาศยาน พร้อมปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้มีราคาการจัดซื้อแตกต่างกับการจัดซื้อเฉพาะเครื่องเปล่า

กรณีการเปรียบเทียบราคา ด้วยการนำเอาวงเงินงบประมาณของโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ แล้วมาหารแบ่งเป็นจำนวนลำ แล้วระบุว่าเป็นราคาของเฮลิคอปเตอร์นั้น ดูจะเป็นลักษณะข้อมูลที่หยาบเกินไป ทำให้ข้อเท็จจริงผิดจากความจริงไปมาก อีกทั้งการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบนั้น หากเป็นช่องทางที่เป็นไปตามกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ กองทัพบกก็พร้อมที่จะให้ข้อเท็จจริง และขอยืนยันในกระบวนการจัดซื้อจัดหาอากาศยานที่ได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามระเบียบและกฎหมาย ยึดประโยชน์สูงสุดในเรื่องความคุ้มค่าของการใช้งานเป็นสำคัญ

e-book-1-503x62