‘TSE’  ส่งเสริมวิศวกรรุ่นใหม่  รับมือการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

02 พ.ย. 2561 | 08:52 น.
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน TSE : Engineering and Beyond มุ่งส่งเสริมให้วิศวกรรุ่นใหม่เติบโตในอนาคต  พร้อมเปิดสอนภาคภาษาอังกฤษ 2 หลักสูตรคือ วิศวกรรมสองสถาบัน (TEP) และ วิศวกรรมศาสตรบัณฑิตภาคภาษาอังกฤษ (TEPE)

ภาพคณบดีและน้องนักศึกษา TSE

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) ในปี 2562 เป็นต้นไป TSE มุ่งปรับตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างผู้เรียน ให้สามารถปรับตัว มีศักยภาพในการแข่งขัน ภายใต้แนวคิด “Engineering and Beyond เป็นมากกว่าวิศวกร” เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของอนาคตได้ พร้อมทั้งภายในงานยังมีการเปิดนวัตกรรมด้านวิศวกรรมศาสตร์แห่งอนาคต อาทิ “ยานยนต์สุดล้ำ TU-V” (ทียูวี) พาหนะจิ๋วพับได้ง่ายๆ ด้วย 3 ขั้นตอน หรือแอปพลิเคชันคัดกรองมะเร็งผิวหนัง “คิวทิส ดอทเอไอ” (Cutis.AI)

รศ.ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี TSE

   ธีร เจียศิริพงษ์กุล

“คณะได้มุ่งส่งเสริมให้วิศวกรรุ่นใหม่เติบโตในอนาคตอย่างมั่นคง  สามารถปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวิศวกรรม ไปต่อยอดให้เกิดรูปแบบนวัตกรรมที่แปลกใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มีทางเลือกในการประกอบอาชีพได้หลากหลาย และสามารถค้นพบเส้นทางการดำเนินชีวิตของตนเอง สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ของ TSE”

ภาพนวัตกรรม Skin Cancer (2)

ขณะเดียวกันทางคณะได้จัดงาน “TSE : Engineering and Beyond เป็นมากกว่าวิศวกร”  โดยภายในงานมีกิจกรรม TSE Talks โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมศาสตร์  นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับวิศวกรรมแห่งอนาคต อาทิ รศ.ดร.จาตุรงค์ ตันติบัณฑิต อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ บรรยายในหัวข้อ บทบาทวิศวกรยุคใหม่เมื่อ AI จ่อเข้าวิน

ภาพนวัตกรรม TU-V

ปัจจุบัน TSE มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่สามารถผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของอนาคตได้ ภายใต้บริบทใหม่ ครอบคลุมความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี-เอก รวม 38 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรระดับปริญญาตรี จำนวน 21 หลักสูตร หลักสูตรระดับปริญญาโท จำนวน 9 หลักสูตร และหลักสูตรระดับปริญญาเอก จำนวน 8 หลักสูตร ซึ่งในหลักสูตรระดับปริญญาตรี 21 หลักสูตรนี้ มีหลักสูตรภาษาอังกฤษ 2 หลักสูตรคือ หลักสูตรวิศวกรรมสองสถาบัน (TEP) และ วิศวกรรมศาสตรบัณฑิตภาคภาษาอังกฤษ (TEPE)