ก่อนเริ่มธุรกิจครอบครัวต้องรู้อะไร (1)

03 พ.ย. 2561 | 10:30 น.
ธุรกิจครอบครัวแม้จะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศ และกำลังเติบโตไปได้ดีในตลาดโลก แต่ก็มีปัญหาหลายอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจครอบครัว ดังนั้นการก้าวเข้าไปมีส่วนร่วมหรือเริ่มต้นทำธุรกิจครอบครัวเองนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องชั่งนํ้าหนักอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตามหากใครเคยคิดว่าจะเป็นการดีที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจกับคู่สมรส พี่น้องหรือเพื่อนรักของตน บางทีคุณอาจต้องการเริ่มต้นธุรกิจที่สามารถส่งต่อให้บุตรหลานได้หลังจากตนเองเกษียณไปแล้ว และมีความสุขในการทำงานกับคนที่รัก หากคุณมีความสัมพันธ์แบบที่อยากใช้เวลาร่วมกันและมีทักษะความสามารถที่ดีพอ ก็เหมาะอย่างยิ่งในการทำธุรกิจครอบครัว ซึ่งจะทำให้มีโอกาสทำงานร่วมกัน เดินทางร่วมกันและใช้เวลากับคนที่คุณชอบมากที่สุด อย่างไรก็ตามแม้ในความสัมพันธ์อันดีงามเหล่านี้ แต่การทำงานร่วมกันก็เป็นสิ่งที่ท้าทายไม่น้อย เนื่องจากความสัมพันธ์อันซับซ้อนของความเป็นครอบครัว ดังนั้น Ariana Ayu1 ซีอีโอแห่ง Ayutopia International ได้เสนอแนะสิ่งที่ควรพิจารณาหากกำลังคิดจะเริ่มต้นธุรกิจครอบครัว ดังต่อไปนี้

MP35-3415-A- 1. ยังคงใช้กฎเกณฑ์ทางธุรกิจแบบดั้งเดิม  ไม่ว่าคุณจะเริ่มทำธุรกิจเป็นงานอดิเรกหรือคาดว่าจะทำเต็มเวลา มันก็ยังคงเป็นธุรกิจอยู่ดี คุณยังต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย มีกลยุทธ์และแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ระบบการปฏิบัติงานและคู่ค้าที่มีศักยภาพ รวมถึงยังต้องใช้ธุรกิจในการหาเงิน (ไม่มีอะไรทำลายความสนุกของธุรกิจครอบครัวได้มากเท่าความกังวลเรื่องการเงิน)

2. อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ คุณกำลังเปลี่ยนแปลงไดนามิกเกี่ยวกับวิธีในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งมันอาจจะดีหรือไม่ดีก็ได้ คุณไม่สามารถคาดหวังสิ่งต่างๆ ให้เป็นในแบบที่อยากให้เป็นเสมอได้ การเรียนรู้ที่จะมีขอบเขตที่เหมาะสมและการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีนอกที่ทำงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในระยะยาว

3. ต้องมีคนเป็นบอส แม้จะวางแผนที่จะมอบหมายอำนาจในการตัดสินใจ แต่ก็อาจมีบางคนต้องการคำสั่งสุดท้าย ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดความขัดแย้งขึ้นได้และถ้าคุณกำลังดำเนินธุรกิจจริงๆ (ไม่ใช่แค่งานอดิเรก) ทุกคนจะต้องการทราบว่าใครจะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

4. ความฝันของคุณไม่ใช่ของคนอื่น  คนมักจะมีระดับความทุ่มเทที่แตกต่างกันไปต่อธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะสนับสนุนความฝันของคนอื่นหรือรู้สึกตื่นเต้นกับพันธกิจทุกอย่างในช่วงเริ่มต้น สิ่งต่างๆจะมีการเปลี่ยนแปลง อย่าคาดหวังให้ทุกคนเข้าใจวิธีที่คุณทำธุรกิจ พวกเขาไม่ใช่คุณและไม่ยุติธรรมที่จะคาดหวังให้คนอื่นเป็นแบบคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณตั้งใจให้ธุรกิจเป็นมรดกที่จะส่งต่อให้กับลูกๆต่อไป

5. บทบาทแบบดั้งเดิม (CEO, CFO, COO ฯลฯ ) อาจมีขอบเขตไม่ชัดเจน หากลูกสาวคนที่ 4 เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตำแหน่งซีอีโอ แต่เธอเป็นน้องเล็กของครอบครัว จึงอาจเป็นเรื่องยากสำหรับเธอในการจัดการพี่ที่มีอายุมากกว่า หรือพ่อแม่ที่อยู่ในบทบาทผู้สนับสนุน ในทางตรงข้ามอาจเป็นเรื่องยากสำหรับพี่น้องที่มีอายุมากกว่าหรือพ่อแม่ที่จะต้องมีบทบาทเป็นรองเช่นกัน

อ่านต่อฉบับหน้า

ที่มา : 1. Ayu, A. 2016. 10 Things to Consider When Starting a Family Business. Available: https://www.inc.com/ariana-ayu/10-things-to-consider-when-starting-a-family-business.html
2. Hill, B. 2018. How to Start a Small Family Owned Business. Available: https://smallbusiness.chron.com/start-small-family-owned-business-4818.html

คอลมัน์ | หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,415 ระหว่างวันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว