ห่วงมะกันตัด GSP กระทบส่งออกไทยปีหน้า

05 พ.ย. 2561 | 10:34 น.
เอกชนห่วงไทยถูกสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้า 11 รายการกระทบยอดส่งออกปีหน้าแนะหน่วยงานรัฐเร่งเปิดกรอบเจรจาการค้าช่วย พาณิชย์เผยเป็นการถูกตัดสิทธิมากสุดรอบ 10 ปี

นางสาวกัญญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่สหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศผลการพิจารณาโครงการทบทวนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)ประจำปี 2560 โดยได้ตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าจาก 15 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งไทย เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯเกิน 50% หรือมีมูลค่าการนำเข้าเกิน 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี ซึ่งในส่วนของไทยถูกตัดสิทธิ 11 รายการ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไปนั้น จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในกลุ่มสินค้าที่ถูกตัดสิทธิแน่นอน

การถูกตัดสิทธิครั้งนี้กลายเป็นว่าไทยโดน 2 ต่อ คือ ทั้งค่าเงินบาทที่ยังผันผวนแม้ว่าจะอ่อนค่าแต่ก็ยังไม่เพียงพอในการเพิ่มขีดแข่งขันเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่ค่าเงินอ่อนค่ามากกว่า ทำให้ยังเสียเปรียบในการแข่งขัน ซึ่งภาพรวมค่าเงินบาทไทยอ่อนค่าลงมาแค่ 2% นับจากต้นปี ในขณะที่อินโดนีเซียอ่อนค่าเพิ่มเป็น 12% ฟิลิปปินส์อ่อนค่าเพิ่มเป็น 7% ออสเตรเลียที่เป็นคู่ค้ากับไทยอ่อนค่าเพิ่มอีก10% จีนค่าเงินอ่อนลง 7% หรือแม้แต่อียูที่มีค่าเงินอ่อนลง 5-6% ดังนั้นแม้ว่าค่าเงินบาทไทยจะอ่อนตัวลงแต่ถ้าเทียบกับประเทศอื่นถือว่ายังอ่อนน้อยกว่า ยิ่งสหรัฐฯ มาตัดสิทธิ GSP อีกถือว่าไทยเจอ 2 ต่อ

[caption id="attachment_341206" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ โดนัลด์ ทรัมป์[/caption]

“ดังนั้นผู้ประกอบการต้องแข่งขันในเรื่องของคุณภาพ การพัฒนาสินค้า เพื่อให้แข่งขันได้ ส่วนภาครัฐเอกชนเองเคยเสนอให้เร่งมีการเจรจากรอบการค้าต่างๆ ซึ่งในระยะยาวจะช่วยให้ไทยสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้”

สำหรับสินค้าไทยที่ถูกตัดสิทธิ GSP 11 รายการครั้งนี้ มีมูลค่าเท่ากับ 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบด้วยดอกกล้วยไม้สดทุเรียนสด มะละกอตากแห้งมะขามตากแห้งข้าวโพดปรุงแต่ง ผลไม้/ถั่วแช่อิ่ม มะละกอแปรรูป แผ่นไม้ปูพื้น เครื่องพิมพ์ เครื่องซักผ้าขาตั้งกล้องถ่ายรูป

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้าย โดยข่าวร้ายคือทำให้สินค้าที่ถูกตัดสิทธิต้องเสียภาษีนำเข้าที่ 1-8% ส่วนข่าวดีคือแสดงว่าสินค้าของไทยได้รับความนิยมในตลาดสหรัฐฯ อย่างมาก ซึ่งการถูกตัดสิทธิครั้งนี้ถือว่ามากสุดในรอบ 10 ปี

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,415 วันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว