ตลาด LTF ปลายปียังคึกคัก! แม้ไม่ต่ออายุภาษีสิ้นปี 62 เชื่อกองทุนมีกลไกทำงาน

05 พ.ย. 2561 | 11:26 น.
051161-1825

บลจ.กรุงไทยฯ มองตลาด LTF ปลายปียังคึกคัก แถมนักลงทุนเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาทยอยซื้อต่อเนื่องจังหวะหุ้นอ่อนตัว แทนซื้อกระจุกปลายปี แจงยังไม่ชัดเจนเรื่องภาษี เตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องรับมือผลกระทบ

เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปีแล้ว ถือเป็นฤดูกาลของกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะมีการออกและซื้อขายกันคึกคัก เพื่อลดหย่อนภาษี ซึ่งล่าสุด มีรายงานข่าวออกมาว่า กระทรวงการคลังจะไม่ต่ออายุสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะหมดในสิ้นปี 2562 ออกไปอีก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้น เพราะปัจจุบัน มีเงินจากการลงทุนผ่าน LTF เข้ามาในตลาดทุนเฉลี่ยปีละ 7-8 หมื่นล้านบาท ทำให้กองทุน LTF มีมูลค่ารวมสูงถึง 3.9 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของ บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)ฯ ได้สำรวจเม็ดเงินลงทุนผ่านกองทุนหุ้นไทยระหว่างวันที่ 1-25 ต.ค. พบว่า มีเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนเพื่อเกษียณอายุ (RMF) สุทธิ 20,754.63 ล้านบาท โดยเป็นการไหลเข้าไปในกองหุ้นไทยสุทธิ 12,497.63 ล้านบาท กองทุน LTF มูลค่า 5,757.69 ล้านบาท และกองทุน RMF 2,499.71 ล้านบาท


MP19-3415-A

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การลงทุนในกองทุน LTF ช่วงปลายปียังคงคึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา แม้จะยกเลิกสิทธิทางภาษีในปี 2562 ก็ตาม โดยมีการลงทุนต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากตลาดหุ้นที่ผ่านมาลดลงค่อนข้างมาก ทำให้มีแรงซื้อใน LTF ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า โดยเป็นการทยอยซื้อแทนซื้อกระจุกตัวในช่วงปลายปีเหมือนที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนเข้าใจสภาพตลาดและเลือกลงทุนจังหวะที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกสิทธิภาษียังไม่มีความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ แต่ทางสมาคมบริษัทจัดการกองทุน (บลจ.) จะประชุมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาครัฐ เพื่อประเมินถึงผลกระทบ เพราะบางเรื่องสามารถเตรียมการรับมือได้ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เตรียมการไม่ได้ ซึ่งหากหยุดเมื่อไหร่ มั่นใจว่ากลไกของกองทุนจะทำงานแบบอัตโนมัติด้วยตนเอง

"นักลงทุนยังคงลงทุนต่อเนื่อง เพราะยังไม่สิ้นสุดมาตรการภาษี ซึ่งเป็นการเข้าซื้อในช่วงที่ตลาดวูบ สังเกตได้จากต้นปี กลางปี จนถึงปัจจุบันจะมีแรงซื้อกองทุนเข้ามามาก และหากต้องยกเลิกจริง ๆ ก็ไม่มีความกังวล เพราะเชื่อว่านักลงทุนเข้าใจการลงทุนดี แม้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจะเป็นประเด็นสำคัญของ LTF แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากนักลงทุนเห็นการเติบโตมากกว่า หรือ อาจจะเลือกลงทุนในรูปแบบอื่นแทน"


090861-1927-9-335x503-8-335x503

นางสาวศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงศรีฯ กล่าวว่าแม้ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างผันผวนตั้งแต่ต้นปี จากปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบ แต่กองทุน LTF ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นและได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในระยะกลางถึงยาว จากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และตลาดหุ้นไทยยังเป็นที่สนใจลงทุน เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาค


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,415 วันที่ 4 - 7 พ.ย. 2561 หน้า 19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
โบรกแนะเก็บหุ้นดัก LTF
SET Index แนวโน้มปรับขึ้น แรงหนุน ศก.สหรัฐ-แรงซื้อ LTF


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62