รถไฟฟ้า "ฟอมม์" จัดกิจกรรมทดสอบ พร้อมเปิดขายจริงในงาน Motor Expo 2018

01 พ.ย. 2561 | 13:50 น.
รถไฟฟ้า "ฟอมม์ วัน" ได้ฤกษ์ออกจากสายการผลิต พร้อมจัดกิจกรรมทดสอบกับสื่อมวลชนและบุคคลที่สนใจ ก่อนจะเปิดตัวและขายอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป



fomm-18

นายฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กฟอมม์ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ประกาศลงทุนเปิดสายการผลิตรถรุ่นแรกในประเทศไทย ด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในรุ่น "ฟอมม์ วัน" ซึ่งถือเป็นรถยนต์นั่งบุคคลขนาดเล็ก ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ถูกออกแบบโดยทีมงานวิศวกรชาวญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น

"โรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก หรือที่เราเรียกว่า "Micro-Fab" จะมีชิ้นส่วนที่ลดลงจากรถทั่วไปจาก 30,000 ชิ้น เหลือเพียง 1,600 ชิ้น และแม้ว่า "ฟอมม์ วัน" จะเป็นรถที่มีขนาดเล็ก กระทัดรัด แต่สามารถรองรับที่นั่งได้ถึง 4 ที่นั่ง และไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยอัตราสิ้นเปลืองเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร ด้วยการชาร์จในระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพียง 6–8 ชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร"


fomm-21

สำหรับ "ฟอมม์ วัน" เป็นยานยนต์ที่ผ่านมาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็ก L6e จากยุโรป ซึ่งเป็นมาตราฐานเดียวกันกับที่ใช้ในหมวดรถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยภายห้องโดยสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายโดยคันเร่งติดอยู่บนพวงมาลัย ช่วยลดการผิดพลาดขณะเบรก

ส่วนการออกแบบได้รับแนวคิดจากการแต่งหน้าสไตล์ Kabuki ซึ่งผสานประโยชน์ใข้สอยเข้ากับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน โดยมีสีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีชมพู และสีเงิน (Aluminum)


fomm-36

อีกหนึ่งไฮไลท์ของรถรุ่นนี้ คือ ติดตั้งระบบป้องกันน้ำเข้ารถและลอยตัวได้ เมื่อมีน้ำท่วมกระทันหัน โดยถูกออกแบบให้สามารถลอยน้ำได้เพียงเพื่อรับกับวิกฤติการณ์ธรรมชาติที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

โดย "ฟอมม์ วัน" มีขนาด 2,585x1,295x1,560 mm. น้ำหนักตัวรถเพียง 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm โดยบริษัทตั้งราคาจำหน่ายไว้ที่ 664,000 บาท


fomm-27 (1)

นายซูรุมากิ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับรถ "ฟอมม์ วัน" กับผู้บริโภค บริษัทจึงตัดสินใจจัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถรุ่นใหม่นี้ โดยใช้พื้นที่สนามมอเตอร์สปอร์ตแลนด์ หลังจากนั้นบริษัทจะเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2561 ณ ชาลเลนเจอร์ เมืองทองธานี ซึ่งในงานลูกค้าจะได้สัมผัสกับรถจริงพร้อมทั้งราคาและโปรโมชันพิเศษ


บาร์ไลน์ฐาน