'สิงห์' เขี่ยเอเยนต์ญี่ปุ่น! เลิกสัญญาตั้งรายใหม่

01 พ.ย. 2561 | 13:13 น.
011161-2001

เอเยนต์เบียร์สิงห์ญี่ปุ่นโอด! 'บุญรอดเทรดดิ้ง' บอกเลิกสัญญาแบบไม่เป็นธรรม เผย บุกเบิกสร้างแบรนด์มากว่า 30 ปี จนมียอดขายกว่า 1.6 แสนหีบ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างหนัก

แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายเบียร์สิงห์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ดูแลตลาดต่างประเทศของ กลุ่มบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ ในประเทศไทย ได้ส่งจดหมายแจ้งยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายเบียร์สิงห์ของ บริษัท Ikemitsu Enterprises ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเบียร์สิงห์ในประเทศญี่ปุ่นมาเป็นระยะเวลา 33 ปี เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้กับบริษัท ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเบียร์สิงห์ให้กับร้านอาหารไทย ร้านอาหารเอเชีย ร้านค้าต่าง ๆ รวมถึงการจัดงานเทศกาลอาหารต่าง ๆ ที่มีขึ้นต่อเนื่องมาหลายปี

ทั้งนี้ Ikemitsu Enterprises ดูแลด้านการตลาดและการขายให้กับเบียร์สิงห์ ถือเป็นผู้บุกเบิกและสร้างแบรนด์สิงห์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเทศญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นจากศูนย์ สามารถสร้างตลาดให้มีการเติบโตต่อเนื่องทุกปี จนปัจจุบันมียอดขายกว่า 1.6 แสนหีบ


Singha-logo1

"ที่ผ่านมา จะมีการทำสัญญาต่อเนื่องแบบปีต่อปี โดยล่าสุด ทำสัญญาไปเมื่อเดือน ธ.ค. ปีก่อน และจะหมดสัญญาในเดือน ธ.ค. 2561 ซึ่งจะต้องมีการต่อสัญญาล่วงหน้า แต่ในวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา บริษัทบุญรอดฯ ได้ทำจดหมายแจ้งยุติการเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยให้ดำเนินการจนถึงสิ้นปีเท่านั้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวมองว่า ไม่เป็นธรรม และส่งผลต่อการดำเนินกิจการของ Ikemitsu Enterprises"

โดยบริษัทได้ติดต่อสอบถามไปยังบริษัทบุญรอดฯ และได้รับคำตอบกลับมาว่า ได้ดำเนินการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายใหม่แล้ว จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2561 เป็นต้นไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับคู่ค้าของ Ikemitsu Enterprises และส่งผลเสียหายต่อ บริษัท Ikemitsu Enterprises ซึ่งขณะนี้มีออร์เดอร์ที่ค้างรอการจัดส่งให้กับร้านอาหารต่าง ๆ อีกกว่า 2 หมื่นหีบ ดังนั้น บริษัทจึงขอความเห็นใจและแสดงความจริงในในการดำเนินธุรกิจอย่างเต็มความสามารถตลอดระยเวลา 33 ปีที่ผ่านมา

"บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างเต็มความสามารถ สร้างยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมทางการตลาด ใช้เงินลงทุนเอง ไม่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทบุญรอดฯ แต่ก็พร้อมทำเต็มที่ แต่การยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายเช่นนี้ ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อบริษัท ที่ดำเนินกิจการและเป็นพันธมิตรที่ซื่อสัตย์ตลอดมา"

อย่างไรก็ตาม Ikemitsu Enterprises ได้ติดต่อและเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อขอพบ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารดูแลด้านตลาดต่างประเทศ แต่กลับไม่ได้พบ และมีผู้บริหารที่ดูแลฝ่ายต่างประเทศมาพูดคุยแทน ซึ่งก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงต้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ทำหนังสือถึงสถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอความเป็นธรรมด้วย

 

[caption id="attachment_341046" align="aligncenter" width="318"] จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด[/caption]

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นมีการออกกฎหมายคุมเข้มเรื่องของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่ดื่มแอลกอฮอล์สูงเกินปริมาณที่กำหนดจะได้รับโทษ รวมทั้งผู้โดยสารที่อยู่ในรถ จะถูกโทษปรับ 3 แสนเยนต่อคน ถือเป็นกฎหมายที่ค่อนข้างแรง และมีผลทำให้ผู้ดื่มแอลกอฮอล์ลดลง และส่งผลต่อแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงทุกประเภท รวมถึงตลาดเบียร์ด้วย ซึ่งเป็นที่รับรู้กันถ้วนหน้า

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ติดต่อสอบถามไปยัง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ฯ ระบุว่า ขอตรวจสอบข้อมูลและจะแจ้งความคืบหน้ากลับอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้บริษัทบุญรอดฯ ได้ประกาศยุทธศาสตร์รุกธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนอนแอลกอฮอล์ ปี 2561-2563 โดยมีแผนปูพรมรุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งปัจจุบัน ทำรายได้ราว 15% จากรายได้ของธุรกิจเบียร์ที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด ขณะที่ ตลาดในประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น จะเน้นการขยายช่องทางการจำหน่ายภายนอกร้านอาหารและโมเดิร์นเทรดมากขึ้น เช่น ผับ บาร์ ร้านอาหารไทย โมเดิร์นเทรด และเทศกาล Food Fest เป็นต้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,414 วันที่ 1 - 3 พ.ย. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
โครงการครอสโร้ดส์ สิงห์เอสเตท ประกาศความรับผิดชอบสิ่งแวดล้อม
"สิงห์" ส่งแคมเปญ "เปิดซ่า... ลุ้นซิ่ง"  ปลุกตลาดโซดา 1.5 หมื่นล้านคึกคัก


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก