ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ข้อเท็จจริงเรื่องพื้นที่และการก่อสร้าง อาคาร City Garden (จบ)

01 พ.ย. 2561 | 10:51 น.
จบ-1 รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มี พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ เป็นประธานกรรมการ ได้ชี้ประเด็นความเสียหายจากการก่อสร้างและใช้ประโยชน์ในอาคาร City Garden และผู้อยู่ในข่ายกระทำความผิดต่อกฎหมาย กับสิทธิของ ทอท.ในการดำเนินการกับบริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด เพื่อเสนอต่อกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ดังนี้

4. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้รับความเสียหายจากการก่อสร้างและใช้ประโยชน์ในอาคาร City Garden ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างไร?

4.1 ความเสียหายด้านการบริหารองค์กร

ด้วยที่มาของการก่อสร้างและใช้ประโยชน์อาคารเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กฎระเบียบและสัญญา จึงเป็นเหตุให้พนักงานของ ทอท.ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องไม่มีหลักเกณฑ์ในการบริหาร และการกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ดังกล่าว การใช้พื้นที่จึงขาดการควบคุมดูแลที่เป็นเอกภาพ ทำให้เกิดการปล่อยปละละเลย ไม่มีการควบคุมดูแลตามที่สมควร

4.2 ความเสียหายต่อแผนภูมิโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในอนาคต
0666 เนื่องจากบริเวณพื้นที่ที่ตั้งอาคาร City Garden เป็นพื้นที่ที่ ทอท.ได้กำหนดให้สงวนไว้เพื่อการใช้เป็นพื้นที่ในการก่อสร้างขยายอาคารที่พักโดยสารทั้ง 2 ด้าน (ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก) เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณผู้โดยสารในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเมื่อถึงกำหนดการขยายพื้นที่ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารดังกล่าว (ประมาณปี 2553) จำเป็นต้องใช้พื้นที่บริเวณอาคาร City Garden จึงต้องรื้ออาคารด้งกล่าวออกซึ่งอาจต้องมีอุปสรรคที่เกิดจากการโต้แย้งสิทธิ การใช้สิทธิและมาตรการบังคับ หรือแม้แต่กระบวนการรื้อถอนก็ย่อมต้องเสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย และชื่อเสียง ตลอดจนอาจเป็นเหตุให้แผนงานโครงการขยายท่าอากาศยานต้องล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน เกิดความเสียหายที่ไม่อาจประมาณค่าได้

4.3 ความเสียหายด้านภูมิสถาปัตย์ (Landscape)

ตามแปลนเดิม ได้กำหนดพื้นที่ดังกล่าวให้มีทิวทัศน์เป็นสวนไม้ดอกตกแต่งไว้อย่างสวยงามกลับถูกเปลี่ยนแปลง ถูกอาคารบดบังเป็นบริเวณกว้าง การก่อสร้างอาคาร ถูกออกแบบและก่อสร้างอย่างหยาบๆ ไม่มีศิลปะ วัสดุที่ใช้ไม่มีคุณภาพ ขัดกับรูปแบบอาคารผู้โดยสารและสถานที่ที่ก่อสร้างอื่นๆ ของ ทอท.ที่ต้องพิถีพิถันมีความประณีตงดงาม ให้สมฐานะของการท่าอากาศยานสากลแห่งใหม่ของประเทศ

4.4 ขาดความเป็นเอกภาพในการควบคุมดูแลเรื่องความปลอดภัย และทำให้เกิดช่องโหว่ในการควบคุมดูแลตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายศุลกากร

4.5 ทอท.ขาดประโยชน์จากการใช้พื้นที่
450587-503x419 จากการที่มีการก่อสร้างและใช้ประโยชน์อาคาร City Garden โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทอท.จึงมิได้รับประโยชน์อันควรได้จากการที่เอกชนเข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าว และ ทอท.ต้องเสียประโยชน์ในการใช้พื้นที่ดังกล่าวในส่วนที่ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังไม่ได้มีการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 แต่อย่างใดอาจถูกดำเนินคดีอาญาและถูกบังคับรื้อถอนได้

5. ผู้อยู่ในข่ายกระทำความผิดต่อกฎหมายอันเนื่องจากการก่อสร้าง และใช้อาคาร City Garden ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ในประเด็นนี้ คณะกรรมการได้สรุปโดยระบุตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง อันเข้าข่ายกระทำความผิดต่อกฎหมาย ดังนี้

นายศรีสุข จันทรางศุ ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และ นายบัญชา ปัตตนาภรณ์ ซึ่งมีฐานะเป็นกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) และ นายสมชัย สวัสดีผล ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการและก่อสร้าง

[caption id="attachment_340479" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ทอท.ได้รู้อยู่ว่าการก่อสร้างและใช้ประโยชน์อาคาร City Garden เป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และเกิดจากการกระทำโดยทุจริต ทำให้ ทอท.ได้รับความเสียหาย ซึ่งบุคคลทั้ง 3 ควรจะระงับยับยั้ง หรือดำเนินการเพื่อให้มีการแก้ไขเพื่อเป็นการระงับความเสียหาย และปกป้องผลประโยชน์ให้ ทอท.บุคคลทั้ง 3 ก็มิได้กระทำการใดๆ ตามหน้าที่ในการเป็นผู้กำกับดูแลและบริหารทอท. บุคคลทั้ง 3 จึงมีความผิดตามมาตรา 8 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐพ.ศ.2502

สำหรับบริษัทเอกชนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปพฤติการณ์และความผิดไว้ดังนี้

6. สิทธิของ ทอท.ในการดำเนินการกับบริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด ได้สรุปว่า พฤติการณ์การกล่าวอ้างถึงสิทธิตามสัญญาดังกล่าว และการสอดแทรกแบบแปลนของอาคาร City Garden เข้ามาในแบบการตกแต่งภายในอาคารผู้โดยสารเพื่อให้เกิดความสับสน สำคัญผิดในการทำงานของพนักงาน ทอท.ที่ทำหน้าที่ตรวจแบบและควบคุมการก่อสร้าง

อีกทั้งมีเจตนาหลบเลี่ยงภาระความรับผิดชอบในส่วนของการจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนที่ต้องจ่ายสูงขึ้นดังกล่าว และหลีกเลี่ยงไม่ขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อหน่วยราชการ จึงเป็นการแสดงเจตนาโดยไม่สุจริตในการที่จะก่อสร้างและใช้ประโยชน์ในอาคาร City Garden การก่อสร้างอาคารจึงเป็นการสร้างโรงเรือนในที่ดินผู้อื่นโดยไม่สุจริตตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1311 ซึ่งบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ ต้องทำที่ดินให้เป็นไปตามเดิมแล้วส่งคืน ทอท.เว้นแต่ ทอท.จะเลือกให้ส่งคืนตามสภาพที่เป็นอยู่ ซึ่งในกรณีเช่นนี้ ทอท.ต้องใช้ราคาค่าปลูกสร้างอาคาร หรือใช้ค่าที่ดินที่เพิ่มขึ้นเพราะการสร้างอาคารดังกล่าวแล้วแต่จะเลือก
2018-08-27_12-41-51 อย่างไรก็ตาม การปลูกสร้างอาคารดังกล่าว เป็นการกระทำละเมิดต่อ ทอท. ทำให้ ทอท.ได้รับความเสียหาย บริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด จึงต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ ทอท.ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ทอท.มีสิทธิจะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอันได้แก่ ค่าเสียหาย ค่าขาดประโยชน์ต่างๆ และหากบอกกล่าวให้รื้อถอนแล้วบริษัทไม่ดำเนินการ หรือดำเนินการล่าช้า ทอท.ก็มีสิทธิจะรื้ออาคารเองได้โดยมีสิทธิเรียกค่าใช้จ่าย ค่ารื้อถอนจากบริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด

พฤติการณ์การกระทำของ นายสมบัตร เดชาพานิชกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด ในการดำเนินการต่างๆ โดยไม่สุจริต จนเป็นผลสำเร็จที่ได้ก่อสร้างและใช้ประโยชน์อาคาร City Garden และทำให้พนักงานของ ทอท.หลายคนตกเป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมาย พฤติการณ์การกระทำของนายสมบัตร เดชาพานิชกุล และบริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด ถือเป็นการสนับสนุนให้พนักงาน ทอท.ดังกล่าวกระทำความผิด จึงเป็นความผิดตามมาตรา 8 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิดฯ

สรุป การก่อสร้างและใช้ประโยชน์อาคาร City Garden เกิดจากเจตนาทุจริตของผู้มีอำนาจหน้าที่ของ ทอท.และผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจากโครงการดังกล่าว ผู้กระทำความผิดต่างมุ่งหวังเพียงประโยชน์ส่วนตน จึงกระทำไปโดยไม่ยำเกรงต่อกฎระเบียบหลักเกณฑ์ต่างๆ ขององค์การและบทบัญญัติของกฎหมายบ้านเมืองที่ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการกระทำดังกล่าว หากปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น โดยมิได้มีการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้กระทำความผิดเพื่อให้ต้องรับโทษตามกฎหมาย ก็ย่อมเป็นผลสะท้อนถึงสถานะความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายและจิตสำนึกของผู้มีอำนาจหน้าที่ในองค์กรของรัฐเป็นอย่างดี

ความเจริญและประโยชน์สุขย่อมเกิดแก่ประเทศชาติและประชาชน หากได้ขจัด “ทุจริตนิยม” ให้หมดไปจากแผ่นดิน

ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ข้อเท็จจริงเรื่องพื้นที่และการก่อสร้าง อาคาร City Garden (1) 
ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ข้อเท็จจริงเรื่องพื้นที่ และการก่อสร้างอาคาร City Garden (2) 
ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ข้อเท็จจริงเรื่องพื้นที่และการก่อสร้าง อาคาร City Garden (3) 
ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ข้อเท็จจริงเรื่องพื้นที่และการก่อสร้าง อาคาร City Garden(4) 


| คอลัมน์ : ข้าพระบาท ทาสประชาชน
| โดย : ประพันธุ์ คูณมี
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3414 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.2561
595959859