กราวรูด! ป.ป.ช. สั่งยื่นบัญชีทรัพย์สิน

01 พ.ย. 2561 | 11:02 น.
วันนี้ (1 พ.ย. 2561) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง "กําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามมาตรา 102 พ.ศ. 2561" ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนที่ 87 ระบุ โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 234 (3) บัญญัติให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีหน้าที่และอํานาจกําหนดให้ผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และเจ้าหน้าที่ของรัฐยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมทั้งตรวจสอบและเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของบุคคลดังกล่าว

0001 (3)

ป.ป.ช. โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 28(3) ประกอบมาตรา 102 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 จึงออกประกาศยกเลิกประกาศ ป.ป.ช. เดิมที่กำหนดตำแหน่งที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้ และให้ใช้ประกาศกำหนดตำแหน่งใหม่ ที่สำคัญ อาทิ กลุ่มข้าราชการการเมือง ได้แก่ นายกฯ รัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมืองอื่น ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา กลุ่มตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กลุ่มผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เป็นต้น

ข้าราชการตุลาการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งดํารงตําแหน่งตั้งแต่อธิบดีผู้พิพากษาขึ้นไป รวมทั้งผู้ซึ่งดํารงตําแหน่งเทียบเท่าอธิบดีผู้พิพากษาขึ้นไป กลุ่มข้าราชการตุลาการศาลปกครองตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งดํารงตําแหน่งตั้งแต่อธิบดีศาลปกครองชั้นต้นขึ้นไป รวมทั้งผู้ซึ่งดํารงตําแหน่งเทียบเท่าอธิบดีศาลปกครองชั้นต้นขึ้นไป กลุ่มข้าราชการอัยการ ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ซึ่งดํารงตําแหน่งตั้งแต่อธิบดีอัยการขึ้นไป

กลุ่มข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง โดยสำหรับข้าราชการพลเรือน ได้แก่ หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ทบวง กรม และหัวหน้าส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคล สำหรับข้าราชการทหาร ได้แก่ ปลัดกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดกรุงเทพมหานคร กรรมการและผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ หัวหน้าหน่วยงานขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

กรรมการและผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานอื่นของรัฐ เช่น กองทุนต่าง ๆ ธนาคารแห่งประเทศไทย สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก สถาบันพระปกเกล้า จนถึงผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาในกํากับของรัฐ องค์การมหาชนต่าง ๆ

รวมถึงตําแหน่งอื่นตามที่กฎหมายกําหนดให้เป็นผู้ดํารงตําแหน่งระดับสูง อาทิ ประธาน กรรมการ และเลขาธิการ ก.ส.ท.ช. ประธานกรรมการนโยบาย กรรมการนโยบาย กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการและรองฯ สถานีไทยพีบีเอส ประธาน กรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ผู้ดํารงตําแหน่งอธิบดีหรือตําแหน่งที่มีชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของส่วนราชการที่ไม่มีฐานะเป็นกรม

ทั้งให้ผู้ซึ่งดํารงตําแหน่งดังต่อไปนี้ เป็นผู้ดํารงตําแหน่งระดับสูงและมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. คือ (1) ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ หรือ ตําแหน่งที่มีชื่อเรียกอย่างอื่นในคณะกรรมการ หรือ คณะบุคคลที่มีอํานาจสูงสุดในการควบคุมดูแลโดยทั่วไป ซึ่งกิจการและการดําเนินการของหน่วยงานอื่นของรัฐ

(2) เลขาธิการ ผู้อํานวยการ หรือ ตําแหน่งที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของหน่วยงานอื่นของรัฐทุกตําแหน่ง หรือเป็นผู้แทนของหน่วยงานของรัฐดังกล่าวในกิจการที่เกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอกด้วย

นอกจากนี้ ราชกิจจานุเบกษายังเผยแพร่ประกาศ ป.ป.ช.กำหนดตำแหน่งผู้ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ของส่วนท้องถิ่น พนักงานของรัฐ และระเบียบการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ในคราวเดียวกันด้วย

อ่านรายละเอียด
- ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง "กําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตาม มาตรา 102 http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/087/T_0037.PDF

- ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กําหนดตําแหน่งของผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์
สินและหนี้สิน ตามมาตรา 102 http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/087/T_0054.PDF

- ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กําหนดตําแหน่งของเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามมาตรา 103 http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/087/T_0057.PDF

- ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการยื่นบัญชี การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 158 และการดําเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการยื่นบัญชี http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/087/T_0026.PDF



595959859