หยั่งเสียงเลือก "หัวหน้า ปชป." วันแรกสะดุด! ลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันได้เฉพาะระบบแอนดรอยด์

01 พ.ย. 2561 | 04:15 น.
เปิดหยั่งเสียงเลือก "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" วันแรกสะดุด! ระบบ Raspberry Pi ที่หน่วยเลือกตั้งเชื่อมต่อไม่ได้ เหตุลืมแก้ไทม์โซน เครื่องเซ็ตระบบตามเวลาประเทศอังกฤษ เลื่อนลงคะแนน กทม. ภาคกลาง ภาคเหนือ ไปเป็นวันที่ 9 พ.ย. ส่วนวันที่ 5 พ.ย. ลงคะแนนเหมือนเดิม ขณะที่ แอพพลิเคชัน D-elect ใช้ได้เฉพาะระบบแอนดรอยด์


ปชป.3

พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดให้มีการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นวันแรก โดยสมาชิกพรรคสามารถลงคะแนนได้ 2 ระบบ คือ ผ่านแอพพลิเคชันใช้สิทธิ์ได้ทันที หลังจากโหลด Application D-elect โดยใช้ได้แต่ระบบ Android เวอร์ชัน 7 ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาทีของวันที่ 1 พ.ย. และสามารถลงคะแนนไปจนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 3 พ.ย. ส่วนช่องทางที่ 2 เป็นการลงคะแนนผ่านหน่วยเลือกตั้งที่พรรคจัดเตรียมไว้ให้ ผ่านระบบ Raspberry Pi มีการเตรียมเครื่องมือไว้ 230 เครื่อง เปิดให้ลงคะแนนเวลา 08.00 น. โดยในวันที่ 1 พ.ย. สมาชิกสามารถลงคะแนนได้ใน 3 พื้นที่ คือ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลา 08.00 น. ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบ Raspberry Pi ได้ กระทั่งผ่านไป 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถชื่อมต่อระบบได้ ทำให้สมาชิกที่มารอลงคะแนนจำนวนมากไม่สามารถใช้สิทธิได้


ปชป-4

นายชุมพล กาญจนะ ประธาน กกต.พรรค พร้อมด้วย กกต.พรรค แถลงขอโทษสมาชิกพรรคทั่วประเทศถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และรู้สึกไม่สบายใจมากที่ทำให้เกิดความผิดพลาด มีความขัดข้องในระบบไอทีอย่างไม่คาดหมาย ทั้งที่พยายามดูอย่างรอบคอบแล้ว แต่เนื่องจากเป็นการดำเนินการครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งตนขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว โดยพยายามแก้ไข คาดว่าจะสามารถใช้สิทธิได้อย่างสมบูรณ์แบบต่อไป


ปชป5

ด้าน นายธนา ชีรวินิจ กกต.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พวกตนทั้ง 5 คน ไม่สบายใจอย่างยิ่ง เพราะพยายามจะทำให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคราบรื่น รองรับการลงคะแนนของสมาชิกได้ แต่การลงคะแนนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พยายามทำให้แน่นหนาในเรื่องการป้องกันความปลอดภัย แต่เกิดความผิดพลาดจากระบบที่นำมาติดตั้ง เป็นระบบที่มีการเซ็ตอัพเวลาของตัวเครื่องที่ประเทศอังกฤษ เจ้าหน้าที่ไอทีทุกฝ่ายมุ่งมั่นดูแลระบบต่าง ๆ และเวลาเลือกตั้งใกล้ชิด ลืมแก้ไทม์โซนที่ตั้งเวลาประเทศอังกฤษ ทำให้เครื่องจะเปิดทำการตัวเองเวลาบ่ายสามโมงถึงตีหนึ่งของวันนี้ (1 พ.ย. 61) เพราะเวลาอังกฤษช้ากว่าเวลาประเทศไทย 7 ชั่วโมง จึงตัดสินใจให้ยกเลิกการเลือกตั้งในวันนี้ออกไป เพื่อดำเนินการเอาเครื่องเลือกตั้งทั้งหมดกลับมาที่พรรคแก้ไขเรื่องเวลาใหม่ โดยกรรมการไอทีและ กกต.พรรค จะลงไปกำกับใกล้ชิดทุกขั้นตอน และเลื่อนการลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ วันนี้ไปเป็นวันที่ 9 พ.ย. เวลา 08.00 น. ถึง 18.00 น. ส่วนวันเลือกตั้งเดิมวันที่ 5 พ.ย. ของภาคใต้และอีสาน จะดำเนินการตามเดิม โดยเชื่อว่า เลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. กับวันที่ 9 พ.ย. จะดำเนินการได้อย่างราบรื่น ส่วนการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันยังคงวันที่ 1-3 พ.ย. ตามเดิม แต่ในขณะนี้ การลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันใช้ได้เฉพาะระบบแอนดรอยด์ ส่วน IOS ยังรอการประสานกับทางบริษัท หากสามารถใช้งานได้แล้วพร้อมพิจารณาขยายเวลาการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันออกไปอีก ซึ่งการลงคะแนนหลายช่วงเวลาไม่มีปัญหาเรื่องของผลคะแนน เนื่องจากผลคะแนนทั้งหมดเก็บไว้ที่บล็อคเชนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้


ปชป.2

ทั้งนี้ ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง แต่เกิดจากระบบไอที ซึ่ง กกต.พรรค ต้องรับผิดชอบ เชื่อว่าบทเรียนในวันนี้จะทำให้พรรคดำเนินการหยั่งเสียงในอนาคตได้อย่างราบรื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้มีปัญหาเรื่องไทม์โซน เป็นเพราะทีมของ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 มีความระหวาดระแวงทุกเรื่อง ขอให้ตัดการเช็กเวลาอัตโนมัติในเครื่อง Raspberry Pie กับ Server และลืม Set เวลาให้เป็นโซนเอเชีย ทำให้เวลายังเป็นโซนอังกฤษ ทำให้ เวลา 08.00 น. ที่ตั้งไว้ เป็นเวลาที่ประเทศอังกฤษ เท่ากับเวลาบ่าย 3 ในประเทศไทย ระบบจึงไม่ทำงาน จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถเชื่อมต่อระบบได้ ทำให้ต้องเลื่อนการลงคะแนนไปในที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว