'บิ๊กตู่'หนุนมท.ขับเคลื่อน“ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”เมืองเชียงราย

30 ต.ค. 2561 | 12:04 น.
“บิ๊กตู่”หนุน “มหาดไทย”ขับเคลื่อน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”เมืองเชียงราย ชูจุดเด่นวัฒนธรรมประเพณีไทยและวิถีชนเผ่าต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้าน “อธิบดี พช.” โชว์ชุมชนท่องเที่ยว “บ้านเมืองรวง” ผลสำเร็จในการสร้างงานสร้างอาชีพให้ชุมชนมีความสุขอย่างยั่งยืน

30 ต.ค.2561-พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ณ บ้านเมืองรวง หมู่ที่ 5 ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ตามโครงการ ”ไทยนิยม ยั่งยืน ” โดยมี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย จัดแสดงผลงานความสำเร็จ ในการขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน

tuna2

พลเอกประยุทธ์ กล่าวในเวทีพบปะประชาชนว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ คือการทำให้ประชาชนมีความสุข ในฐานะประชาชน ควร “สืบสาน รักษา ต่อยอด” ความเป็นไทย ถือเป็นหน้าที่ทุกคนในการรักษาแผ่นดินผืนนี้ นอกจากนี้คือการสร้างโอกาสให้ทุกคนมีอาชีพมีรายได้ มีความสุข พัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาพื้นถิ่น อย่างไรก็ตามตนก็อยากให้ทุกคนร่วมมือกันพัฒนาประเทศไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยใช้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งปฏิรูปประเทศทุกด้านเป็นแนวทางดำเนินการ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน การพัฒนาเศรษฐกิจ โดยการสร้างความสมดุลทางการผลิตและการตลาด การใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีในพื้นที่มาใช้ ให้เกิดความคุ้มค่า การจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในชุมชนเพื่อชมวัฒนธรรมพื้นเมืองล้านนาและวิถีชนเผ่า ซึ่งการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนจะต้องพัฒนาในทุกๆ ด้าน เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ตลอดจนการสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ด้วย รอยยิ้ม “ยิ้มสยาม” เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย

tuna1

ด้าน นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวว่า บ้านเมืองรวง หมู่ที่ 5 ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็น ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่มีสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย รับผิดชอบดำเนินการได้จัดกิจกรรมจนเกิดผลสำเร็จ ประชาชนมีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในชุมชน ประมาณ 1,183 คน/วัน สร้างรายได้ ประมาณ 232,200 บาท/วัน เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในการขับเคลื่อนเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ในปี พ.ศ.2561

อย่างไรก็ตาม บ้านเมืองรวงมีความโดดเด่นในการบริหารจัดการข้อมูลชุมชน เพื่อนำมาปรับใช้ในการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ของชุมชนบ้านรวง ประชาชนเป็นคนเมืองเหนือล้านนาและชนเผ่าอาข่า อาชีพส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม บ้านเมืองรวงส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ผักปลอดสารพิษ อาหารปลอดภัย และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในการกินดีอยู่ดีมีความสุขตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเน้นการศึกษาเรียนรู้การบริหารจัดการ การคัดแยกขยะ การแปรรูปนวัตกรรมจากขยะความสะอาด เรียบร้อย สวยงามภายในชุมชนครัวเรือน เป็นหมู่บ้านสร้างราคาเพิ่มจากขยะ

tuna3

โดยการนำขยะอินทรีย์มาสร้างเป็นนวัตกรรม เป็นผลิตภัณฑ์ดินบ้านเมืองรวง ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และนำขยะรีไซเคิลประดิษฐ์เป็นของใช้ต่างๆ เช่นโต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น การเพิ่มรายได้ โดยนำภูมิปัญญามาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน และลงทะเบียนเป็นสินค้า OTOP เช่น จิ้นส้ม หรือแหนมหมู น้ำพริกตาแดง มะขามแก้ว ผลิตภัณฑ์ผ้าใยกล้วย และมีการเปิดโฮมสเตย์เพื่อเป็นที่พักให้กับนักท่องเที่ยว และยังเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ผักส่งให้ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เพื่อใช้เป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานแก่ราษฎรในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และราษฎรทั่วไปอีกด้วย

tuna4

595959859