Smart Energy | "ขวดพลาสติก" แลกตั๋วโดยสาร ขึ้นรถเมล์สุราบายา ช่วยแก้ปัญหาขยะ

05 พ.ย. 2561 | 10:19 น.
"ขยะพลาสติก" เป็นปัญหาใหญ่ในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้ง 'อินโดนีเซีย' เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาระดับชาติที่ทำให้หน่วยงาน ทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น พยายามเร่งมือแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีอีกหนึ่งมาตรการใหม่ที่นำมาใช้โดยเทศบาลเมืองสุราบายา ซึ่งจัดเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 2 ของประเทศ ที่นี่มีปัญหาขยะพลาสติกไม่ต่างจากเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวอย่างจาการ์ตาและบาหลี ทางเทศบาลจึงได้ริเริ่มแนวคิดให้ประชาชนนำขยะพลาสติก เช่น ขวดหรือถ้วยนํ้าพลาสติก มาใช้แทนเงินซื้อตั๋วโดยสารสำหรับขึ้นรถโดยสารประจำทาง เริ่มทดลองใช้มาตรการนี้มาตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

IndoPlastic1

ทั้งนี้ ยกตัวอย่าง อัตราค่าตั๋วโดยสารแบบตั๋วเดินทาง 2 ชั่วโมง ต้องนำขวดพลาสติกมาแลกซื้อจำนวนประมาณ 5 ขวด หรือ ถ้าเป็นถ้วยพลาสติกก็ 10 ใบ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของขวดและถ้วยด้วย ผู้โดยสารสามารถนำขยะพลาสติกเหล่านี้มายื่นซื้อตั๋วโดยสารได้ที่เคาน์เตอร์ประจำสถานี หรือ ยื่นให้กับพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถโดยตรง ทางการตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2020 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า เมืองสุราบายาจะกลายเป็นเมืองที่ปราศจากขยะพลาสติกอย่างสิ้นเชิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า 'สุราบายา' เป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของอินโดนีเซีย ที่นำมาตรการดังกล่าวมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะ โดยปัจจุบันปริมาณขยะ 15% ของแต่ละวันในเมืองใหญ่แห่งนี้ หรือคิดเป็นนํ้าหนักเกือบ 400 ตัน คือ ขยะพลาสติก และหลังจากที่เริ่มใช้มาตรการขวดพลาสติกแลกตั๋วโดยสาร ปรากฏว่า ในแต่ละวัน รถโดยสาร 1 คัน จะได้รับขยะพลาสติกรวม ๆ ถึง 550 ปอนด์ หรือเกือบ ๆ 250 กิโลกรัม หรือคิดเป็นนํ้าหนักราว 7.5 ตัน/คัน/เดือน เมื่อรวบรวมขยะพลาสติก (ที่ผู้โดยสารนำมาใช้ซื้อตั๋วโดยสาร) แล้ว พนักงานจะนำขวดเหล่านั้นไปลอกฉลากและแกะฝาขวดออก จากนั้นก็นำไปขายต่อให้กับบริษัทที่รับซื้อขยะเหล่านี้ หรือ บริษัทที่รับรีไซเคิลขยะพลาสติก


IndoPlastic3

เงินรายได้จากส่วนนี้ บริษัทผู้ให้บริการรถโดยสารจะนำไปใช้ในการปรับปรุงบริการ หรือ สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในชุมชนเมืองต่อไป


หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,414 วันที่ 1 - 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859