ที่นี่ไม่มีความลับ : “เจ้าสัววิชัย” จากไป สะเทือนอาณาจักร คิงเพาเวอร์-การเมืองไทย

30 ต.ค. 2561 | 10:47 น.
วิชัย-1 VH2SI3I7FZGUJJY2OATRGRNAGU ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว “ศรีวัฒนประภา” ในการจากไปแบบไม่มีวันกลับของ “เจ้าสัววิชัย” ด้วยวัยเพียง 60 ปี ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับ “เสี่ยวิชัย ศรีวัฒนประภา” หรือนามสกุลเดิม “รักศรีอักษร” ในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดี่ยม ของเลสเตอร์ซิตี้ เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของ ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ของอังกฤษ เท่านั้น แต่เป็นการสูญเสียผู้กุมบังเหียนอาณาจักรคิงเพาเวอร์ ธุรกิจร้านค้าปลอดอากรและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินรายใหญ่ ที่สะเทือนต่อทิศทางธุรกิจของกลุ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ยิ่งหัวเลี้ยวหัวต่อว่าด้วยการประมูลร้านค้าปลอดอากรและ พื้นที่เชิงพาณิชย์รอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2563 อย่างแน่นอน เพราะมีการขับเคี่ยวกันหลายกลุ่มที่จะแย่งชิงสัมปทานดังกล่าว
491471 ต้องยอมรับว่า “เสี่ยวิชัย” เป็นคนมากเพื่อน มากบารมี ใจถึงพึ่งได้ ที่กลายเป็นศูนย์กลางของเพื่อนทุกวงการ การสิ้นบุญของ “เสี่ยวิชัย” จึงต้องจับตามองอนาคตผู้จะเข้ามากุมบังเหียนอาณาจักรคิงเพาเวอร์ต่อไปว่า จะมากบารมีเท่า “เสี่ยวิชัย” ได้หรือไม่

[caption id="attachment_339649" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ไม่เพียงต้องจับตาก้าวย่างการเปลี่ยนแปลงแห่งอาณาจักร คิงเพาเวอร์ และสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ เท่านั้น แต่ต้องจับตาว่าการจากไปของ “เสี่ยวิชัย” กระทบกับการเมืองไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แม้ว่า “เสี่ยวิชัย” จะไม่สนใจเล่นการเมือง แต่เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญต่อวงการการเมือง ที่แทบทุกพรรคการเมืองพยายามต่อท่อ มาขอการสนับสนุนอยู่เสมอ จนกลายเป็น 1 ใน 3 ของ “เจ้าสัว” เมืองไทยที่นักการเมืองคิดถึงเสมอยามจะมี “เลือกตั้ง”
491472

แน่นอนว่าพรรคการเมืองที่กระทบโดยตรงครั้งนี้ คือ “พรรคภูมิใจไทย” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าพรรคการเมืองนี้ พึ่งใบบุญจาก “เจ้าสัววิชัย” อยู่มิใช่น้อย และน่าจะเป็นผู้สนับสนุนหลักอยู่ด้วยซ้ำ

“เจ้าสัววิชัย”
เคยเล่าให้ใครที่ถามเรืองการเมืองฟังว่า เขาไม่รู้ แต่รู้ว่า เนวิน ชิดชอบ เป็นเพื่อนที่สนิทและต้องช่วยเหลือกัน นั่นคือคำตอบว่าจะกระทบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่
491473 ส่วนพรรคการเมืองอื่น ก็ย่อมกระทบเช่นกัน เพราะสูญเสียผู้สนับสนุนรายสำคัญไปเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น พรรครวมพลังประชาชาติไทย ของ “ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ” หรือ พลังประชารัฐ  และไม่รู้ว่าผู้กุมบังเหียนใหม่แห่งอาณาจักรคิงเพาเวอร์แทน “เจ้าสัววิชัย” จะใจถึงพึ่งได้ เหมือนผู้มากบารมีอย่าง “เจ้าสัววิชัย” ได้หรือไม่

การสูญเสีย “เจ้าสัววิชัย” แบบกระทันหัน สร้างความเศร้าโศกทั้งครอบครัวศรีวัฒนประภา แฟนบอล และสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และนักการเมืองไทยอย่างยิ่ง... ขอไว้อาลัย มา ณ ที่นี้

|คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3414 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.2561
595959859