"คอมมาร์ท เวิร์ค 2018" คาดเงินสะพัด 3 พันล้าน!!

01 พ.ย. 2561 | 05:47 น.
Commart Work 2018 คาดเงินสะพัดกว่า 3 พันล้าน พร้อมชูไฮไลต์โซนใหม่ รองรับสังคมสูงวัย เผย ภาพรวมตลาดอี-สปอร์ตยังคงโตต่อเนื่อง

นายพรชัย-จันทรศุภแสง


นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิตอล บมจ.เออาร์ไอพี กล่าวว่า สำหรับงาน Commart Work 2018 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1-4 พ.ย. 2561 นี้นั้น กำลังซื้อสินค้าไอทีในช่วงปลายปีได้รับอานิสงส์จากนโยบายของภาครัฐ ทำให้กำลังซื้อมีสูงขึ้น ถึงแม้เศรษฐกิจจะกำลังชะลอตัว แต่กำลังซื้อในงานคอมมาร์ทนั้นส่วนใหญ่มาจากตลาดของอี-สปอร์ตที่เติบโตค่อนข้างสูงในปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีหน้าคาดว่าจะมีแนวโน้มที่เติบโตสูงขึ้นอย่างน้อยกว่า 10% ซึ่งไม่ได้กระทบต่อกำลังซื้อของผู้ที่มางานคอมมาร์ท รวมถึงคาดว่าน่าจะเป็นผลดีต่องานอีกด้วย

ขณะที่ ไฮไลต์ภายในงานคอมมาร์ท 2018 ปีนี้นั้น นอกจากในเรื่องของอี-สปอร์ตที่มีแบรนด์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนำสินค้ามาจำหน่ายแล้ว ยังมีกิจกรรมการแข่งขันเกม PUBG (PLAYER UNKNOWN’S BATTLE GROUNDS) จาก OMEN by HP, สมาร์ทโฮม หรือ พันธมิตรมือถือ (Mobile Alliance) ต่าง ๆ

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดพื้นที่ใหม่ คือ โซน "WE YOUNG" ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับรองรับสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ได้วางไว้

 

[caption id="attachment_340479" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

"ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่มเป้าหมายของผู้ที่มาร่วมงานคอมมาร์ทนั้น จะเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสนใจในเรื่องของเกม ซึ่งจะเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในอีกช่วงอายุหนึ่ง ซึ่งปีนี้จะหันมาเจาะกลุ่มเป้าหมายของคนที่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 40 ปี ด้วยการจัดทำพื้นที่ที่จะมีกิจกรรม สินค้า การจัดเวิร์กช็อปเสวนาต่าง ๆ มารองรับคนกลุ่มนี้ เช่น เรื่องของการดูแลสุขภาพ, โรคออฟฟิศซินโดรม, การลงทุนเพื่อการดูแลสุขภาพ หรือ อี-สปอร์ต ที่หลายคนจะคุ้นเคยว่าเกี่ยวข้องกับเด็ก ๆ แต่ครั้งนี้จะให้คนกลุ่มในช่วงสูงวัยได้ลองสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับอี-สปอร์ต โดยปีนี้เป็นครั้งแรกที่งานคอมมาร์ทได้จัดพื้นที่นี้ขึ้น" นายพรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับงาน Commart Work 2018 ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ในงานจะเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยแต่ละแบรนด์เพิ่งมีการเปิดตัวเพื่อวางจำหน่ายภายในงาน ซึ่งจะแบ่งประเภทโน้ตบุ๊กในแต่ละเซ็กเมนต์ ตามความต้องการใช้งาน ทั้งโน้ตบุ๊กสำหรับคนทำงาน หรือ โน้ตบุ๊กสำหรับคนเล่นเกม ซึ่งที่ผ่านมารายได้จากยอดขายภายในงานคอมมาร์ทนั้น กว่า 50% มาจากยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยในปีนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,414 ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7