ผลผลิตอุตฯ ก.ย. ต่ำสุดรอบ 16 เดือน! เหตุส่งออก-นักท่องเที่ยวจีนหดตัว

30 ต.ค. 2561 | 08:39 น.
สศอ. เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.ย. ลดลง 2.6% ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน ขณะที่ 9 เดือนแรก ยังคงขยายตัว 2.9% อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวก ได้แก่ น้ำตาลทราย ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ น้ำมันปิโตรเลียม เสื้อผ้าสำเร็จรูป และเครื่องปรับอากาศ

นายอิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ( MPI) ประจำเดือน ก.ย. 2561 ลดลง 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 16 เดือน เนื่องจากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง และจำนวนนักท่องเที่ยวจีนหดตัวลด 14.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเห็นได้จากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำแท่ง) หดตัว 1.4% สินค้าที่ส่งออกหดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล รวมถึงการนำเข้าสินค้าทุนในเดือน ก.ย. 2561 หดตัว 5.8%โดยสินค้าที่นำเข้าหดตัว เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ


S-Curve อุตสาหกรรมยานยนต์

ในขณะที่ 9 เดือนแรกของปี 2561 MPI ขยายตัว 2.9% เมื่อเทียบกับ 9 เดือนแรก ปี 2560 ขยายตัว 1.9% โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือน ก.ย. 2561 อยู่ที่ 66.35% มีอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวก ได้แก่ น้ำตาลทราย ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ น้ำมันปิโตรเลียม เสื้อผ้าสำเร็จรูป (ผ้าทอ) และเครื่องปรับอากาศ

โดยที่น้ำตาลทรายขยายตัว 107.98% จากผลผลิตอ้อยที่มีมากกว่าปกติ ทำให้โรงงานปิดหีบช้ากว่าปีก่อน จึงยังมีการแปรสภาพน้ำตาลทรายดิบไปเป็นน้ำตาลทรายขาวต่อเนื่อง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัว 7.14% จาก PCBA และ Other IC ตามความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัว 8.57% จากน้ำมันแก๊สโซฮอล95 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ตามความต้องการของตลาดภายในประเทศภาคการขนส่งที่ดีขึ้น


IMG_25590429_115419

ขณะที่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป (ผ้าทอ) ขยายตัว 17.72% จากเครื่องแต่งกายชั้นนอกบุรุษและเด็กชาย โดยเพิ่มขึ้นจากตลาดส่งออกไปยังอเมริกาและยุโรป โดยเป็นสินค้าชุดกีฬา และตลาดในประเทศ จากการเร่งผลิตเพื่อรอจำหน่ายในช่วงปลายปี เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนขยายตัว 15.81% จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นไปตลาดญี่ปุ่น รวมถึงตลาดฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ที่ยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น การจำหน่ายในประเทศจากการกระตุ้นยอดขายของผู้ผลิต

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตในภาพรวมเดือน ก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.3% เพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปรสภาพน้ำตาลทรายดิบเป็นน้ำตาลทรายขาวที่เพิ่มขึ้นมาก และการผลิตทูน่ากระป๋องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของตลาดส่งออก และผลจากเศรษฐกิจภาพรวมที่กำลังซื้อในประเทศเริ่มแข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง ซึ่งช่วยหนุนความต้องการสินค้าไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ผ่านห่วงโซ่อุปทานการผลิต และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง ถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ มีปริมาณการผลิตขยายตัว 32% ตามการขยายตัวที่ดีของตลาดทั้งในและต่างประเทศ


e-book-1-503x62-7