อย. เตือนภัย! เสริมอาหารปลอม อ้างลดอ้วน แอบอ้างเลขสารบบผลิตภัณฑ์อื่น

30 ต.ค. 2561 | 07:05 น.
หลัง อย. ได้เคยแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Idol Slim Apple, Idol Slim Coffee, Idol Slim Plus หรือ Idol Berry Plus นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท PK Nature products Co.,Ltd (Thailand) อ้างเลขสารบบผลิตภัณฑ์อื่น เข้าข่ายอาหารปลอม ล่าสุด พบมีผลิตภัณฑ์ Idol Slim Coffee โผล่ขายอีกที่ จ.เพชรบุรี เตือนอย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ว่า ได้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "IDOL SLIM COFFEE" มาจากซูปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบุรี และได้ลองสืบค้นเลขที่ อย. 10-1-09050-1-0073 ที่ระบุไว้บนฉลาก พบว่า เป็นเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลบนฉลาก จึงขอให้ อย. ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า อย. เคยได้รับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์ Idol Slim Coffee, Idol Slim Apple, Idol Slim Plus หรือ Idol Berry Plus นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย PK Nature products Co.,Ltd (Thailand) และได้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่จำหน่าย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขึ้นทะเบียนและมีการใช้เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น ซึ่ง อย. ได้เคยออกข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้บริโภคไปแล้ว แต่ล่าสุด จากการร้องเรียนของผู้บริโภค ยังพบว่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Idol Slim Coffee ใน จ.เพชรบุรี จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาบริโภค อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งขณะนี้ อย. ได้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว


Idol Slim

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาสรรพคุณ ว่า สามารถรักษา ป้องกันโรค หรือ ลดความอ้วนได้ มาบริโภค เพราะ อย. มักตรวจพบว่า มีส่วนผสมของยาไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ ซึ่งสารนี้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เป็นต้น ผลข้างเคียงจากการใช้ยา คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ตาพร่ามัว ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับในปริมาณมาก อาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยปัจจุบัน สารไซบูทรามีนจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ผู้ใดผลิตน้ำเข้าหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสมจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท-2 ล้านบาท ผู้ใดขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท-2 ล้านบาท ผู้ใดครอบครองจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท-1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมไปถึงผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็ถือว่าเป็นความผิดด้วย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว