"Green Family Mart" ปลุกจิตสำนึก "ลดรับถุงพลาสติกและหลอด"

02 พ.ย. 2561 | 03:30 น.
42147807_315426249043242_4580615202805907456_o
ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อเริ่มตระหนักรู้และรณรงค์ "ลดรับถุงพลาสติกและหลอด" กันอย่างคึกคัก "แฟมิลี่ มาร์ท" ซึ่งบริหารจัดการโดย เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ ซีอาร์ซี ได้จัดทำโครงการ Green Family Mart ขึ้น เพื่อชวนพนักงานและลูกค้าร่วมกันลดใช้ถุงพลาสติกและหลอด เป็นการลดปัญหาปริมาณขยะพลาสติก

โครงการนี้ได้สร้างความตื่นตัวการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ การคัดแยกขยะ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่าและการลดใช้พลังงาน มีการสื่อสารให้พนักงานและลูกค้าได้ตระหนักรู้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่ทุกคนจำเป็นต้องมีส่วนช่วยฟื้นฟูและอนุรักษ์สู่ความยั่งยืน

นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของ "แฟมิลี่ มาร์ท" เกิดจากแนวความคิดที่ว่า "แฟมิลี่ มาร์ท เป็นส่วนร่วมของชุมชน" เพราะฉะนั้นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงถือเป็นภารกิจในการทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั้งยืน ผ่านกิจกรรมของพนักงาน ลูกค้า และการให้บริการสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปีนี้ถือเป็นเฟสแรกของการ "ลดรับถุงพลาสติกและหลอด" แฟมิลี่มาร์ทจึงให้ความสำคัญไปที่การปลุกจิตสำนึกให้กับพนักงานและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกในปัจจุบัน ที่เป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อนและส่งผลกระทบกับระบบนิเวศและชีวิตของทุกคน


2123790

"แฟมิลี่ มาร์ท" ได้สื่อสารกิจกรรมนี้ เพื่อขอความร่วมมือไปยังลูกค้า เพื่อลดการรับถุงและหลอด โดยนำถุงผ้ามาซื้อสินค้าและลดการรับหลอด และ "แฟมิลี่ มาร์ท" ที่มีสาขาอยู่ในคอนโดมิเนียมยังได้เข้าร่วมโครงการแยกขยะก่อนทิ้งด้วย โดยปัจจุบันมีสาขาที่เข้าร่วมโครงการเฟสแรก จำนวน 296 สาขา ซึ่งรวมสาขาในพื้นที่ท่องเที่ยวด้วย อาทิ เกาะสมุย ภูเก็ต

เป้าหมายของการลดใช้ถุงพลาสติกและหลอดปีแรก คือ ต้องลดปริมาณถุงพลาสติกและหลอดให้ได้ 20-25% จากปริมาณถุงที่ให้บริการลูกค้าปกติ ภายใน Q2 ปี 2562

"แฟมิลี่ มาร์ท" ได้อบรมและให้ความรู้กับพนักงานอย่างต่อเนื่องเรื่องการคัดแยกขยะ และเสนอแนวทางการลดใช้ถุงและหลอดมาโดยตลอด โดยเริ่มโครงการคัดแยกขยะและลดการใช้ถุงครั้งแรกที่สมุย ร่วมกับชุมชนในพื้นที่และ หน่วยงานท้องถิ่น ที่มาให้ความรู้เรื่องการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับขยะและการคัดแยกขยะประเภทต่าง ๆ

ปัจจุบัน ขยะสดที่คัดแยกออกจากพลาสติกแล้วสามารถสร้างคุณค่าเพิ่มเป็นก๊าซหุงต้ม เพื่อผลิตเป็นอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนเทศบาลวัดละไม บนเกาะสมุย

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ให้พนักงานนำถุงผ้า กล่องข้าว กระติกนํ้ามาจากบ้าน เพื่อลดปัญหาขยะที่ร้าน ซึ่งส่งผลดีต่อพื้นที่ที่มีสาขา "แฟมิลี่ มาร์ท" อยู่ โดยพนักงานทุกคนยังเป็นต้นแบบสำคัญให้คนในครอบครัวนำแนวทางการลดใช้ถุงพลาสติกกลับไปใช้และถ่ายทอดต่อไปอีก

"เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท" ภายใต้เครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เชื่อว่าการปรับรูปแบบการผลิตและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ยั่งยืน (Sustainability) เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน บริษัทในเครือจึงมีแนวทางเหมือนกันในการที่จะสนับสนุนการนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาตอบสนองความต้องการ
ของลูกค้า พร้อมการรณรงค์การสร้างจิตสำนึกเรื่องผลกระทบของการใช้ถุงพลาสติก ที่มีต่อคุณภาพชีวิตและคนรุ่นต่อไป และวิธีที่ดีที่สุดที่สื่อสารให้กับลูกค้า คือ การใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก และการใช้หลอดทางเลือกที่สามารถใช้ซํ้าในชีวิตประจำวัน


หน้า 26-27 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3414 วันที่  1 - 3 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7