ซิโน-ไทยตุนแบ็กล็อกแสนล้าน เดินหน้าชิงโปรเจ็กต์รัฐ ลั่นปีหน้ากวาดเต็มพิกัด

08 พ.ย. 2561 | 06:30 น.
ซิโน-ไทยยังรุกไม่หยุดคาดสิ้นปีนี้ยังเซ็นรับงานเพิ่มต่อเนื่อง คาดแบ็กล็อกทะลุแสนล้าน ส่วนรายได้คงไว้ระดับ 2.5 หมื่นล้าน ส่งซิกงานใหญ่ภาครัฐลงนามไม่ทันสิ้นปีนี้ ส่วนงานเอกชนยังไหลลื่น เผยปี 62 พร้อมลุยเต็มพิกัด
นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มทางธุรกิจช่วง 3 เดือนหลังของปีนี้ว่า ตลาดอุตสาหกรรมก่อสร้างยังคงอยู่ในช่วงการประมูลงานใหญ่ๆ ของภาครัฐ เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีม่วงส่วนต่อขยาย หรืองานตามงบประมาณประจำปีของกระทรวงต่างๆ ต่างทยอยออกมาการแข่งขันยังคงมีสูง มองว่าผู้รับเหมาไทยยังคงมีศักยภาพรองรับงานได้

[caption id="attachment_339760" align="aligncenter" width="338"] ภาคภูมิ ศรีชำนิ ภาคภูมิ ศรีชำนิ[/caption]

โดยส่วนของซิโน-ไทยได้เริ่มงานรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองอย่างเต็มตัว รวมทั้งงาน อื่นๆ ขณะนี้ปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย ยังคงเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐและเอกชนตามปกติ ทุกงานที่ทางซิโน-ไทยมีคุณสมบัติเข้าประมูลได้ ดังนั้นยังคงเป็นการดำเนินการต่อเนื่องตามแผนที่ทางรัฐบาลประกาศ และที่ได้ดำเนินการก็มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐทุกงานที่ซิโน-ไทยมีศักยภาพพอ

ประกอบกับความพร้อมด้านเครื่องมือเครื่องจักรของงานในมือซิโน-ไทยได้เตรียมการลงทุนไว้ทั้งการลงทุนปกติประจำปีและการลงทุนสำหรับงานใหม่ที่รับเข้ามาแล้ว และเครื่องมือเครื่อง จักรต่างๆ เริ่มทยอยรับมอบ ทั้งนี้ส่วนใหญ่การลงทุนเพิ่มจะเป็นเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ที่ระยะเวลาค่อนข้างสั้นทำให้ต้องเน้นเรื่องเทคโนโลยีและการใช้เครื่องจักรให้มากที่สุด สำหรับการลงทุนเพิ่มต้องรอดูผลการประมูลโครงการใหญ่ๆ ช่วงปลายปีนี้ว่าจะได้งานเพิ่มเข้ามามากน้อยแค่ไหน

“สำหรับแบ็กล็อกของเรามีการเคลื่อนไหวตลอด ด้วยตัวเลขของรายได้ที่เริ่มจะทะลุหลัก 3,000 ล้านบาทต่อเดือน แต่เราก็มีงานที่รับเข้ามาคอยเติมอยู่ตลอด เพราะเริ่มมีการเซ็นสัญญางานภาคเอกชนเข้ามาเพิ่ม ปัจจุบันก็จะอยู่ในช่วงหนึ่งแสนล้านบาท ตลอดเวลายังคงมั่นใจว่าถึงสิ้นปีเราจะยังคงระดับไว้ที่เกินแสนล้านบาทต่อไปได้ เรามีความพยายามขับเคลื่อนนโยบายจากภาครัฐที่ต้องการจะผลักดันโครงการใหญ่ๆ ออกมาเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จึงทำให้มีแผนงานที่จะมีงานประมูลหลายโครงการ แต่เชื่อว่าด้วยกลไกภาครัฐและกฎระเบียบต่างๆ อาจทำให้การประมูลโครงการภาครัฐคงไม่ทันเวลาปลายปีนี้ได้ทั้งหมด แต่เราจะเห็นความเคลื่อนไหวของการลงทุนภาคเอกชนในด้านอสังหาริมทรัพย์หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ว่ามีโครงการที่ชัดเจนขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา สรุปคือในวงการก่อสร้างก็จะมีความเคลื่อนไหวที่คึกคักขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้”

นายภาคภูมิกล่าวอีกว่าในส่วนกรณีที่จะมีการปรับเป้ารายได้หรือไม่ อย่างไรบ้างนั้น ยืน ยันว่ายังคงประเมินรายได้ของซิโน- ไทยว่าคงจะเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 2.5 หมื่นล้านบาทค่อนข้างแน่นอนและมีโอกาสทะลุเป้าเนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างในงานใหญ่ๆ ของซิโน-ไทย เริ่มจะคลี่คลายปัญหาได้ดีขึ้น

สำหรับในส่วนครึ่งปีแรกที่ประกาศงบไปแล้ว ทั้งรายได้และผลประกอบการค่อนข้างน่าพอใจ สามารถควบคุมทั้งรายได้และผลประกอบการให้เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนที่ผ่านไป 9 เดือนรายได้ก็ยังคงไม่มีอะไรที่น่ากังวล ส่วนสิ้นปี 2561 นี้ยังมั่นใจว่าจะได้ตามเป้าหรือไม่นั้น อย่างที่เรียนไปแล้วว่าค่อนข้างมั่นใจในเรื่องปัจจัยภายในเรื่องศักยภาพและประสิทธิภาพของซิโน-ไทย เมื่อปัจจัยภายนอกไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งมอบพื้นที่จากทางเจ้าของงานหรือการเปลี่ยนแปลงแบบก่อสร้างไม่ติดปัญหาอะไร ก็ทำให้มั่นใจในการทำได้ตามเป้าที่กำหนดไว้

“ส่วนจะมีการเซ็นสัญญารับงานในปลายปีนี้เพิ่มอีกหรือไม่นั้น เห็นว่างานภาครัฐเราอาจชนะการประมูลบ้าง แต่คงจะเซ็นสัญญาได้ไม่ทันสิ้นปีนี้ ตามเงื่อนระยะเวลาดำเนินการของภาครัฐที่ยังใช้เวลาพอสมควร ส่วนภาคเอกชนจะเริ่มมีการเซ็นสัญญาเข้ามาเรื่อยๆ ใน 3 เดือนหลังจากนี้เซ็นสัญญากับภาคเอกชนบ้าง”

นายภาคภูมิกล่าวต่อว่าการเตรียมความพร้อมลุยงานปี 2562 นั้นซิโน-ไทยมีการเตรียมการช่วงระยะ 3 ปี 5 ปีมาโดยตลอด เพราะช่วงที่ผ่านมาไม่เคยเจอปัญหางานขาดมือมีการเจริญเติบโตอย่างค่อนข้างต่อเนื่องทุกปีการเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์เครื่องจักร รวมถึงบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ แรงงานที่มีทักษะเป็นเรื่องที่อยู่ในแผนการเตรียมการของทุกปีจึงไม่ค่อยต้องเตรียมอะไรเป็นพิเศษ

“เราจะลงทุนเพิ่มเป็นพิเศษก็ต่อเมื่อได้รับงานโครงการใหญ่ๆ เข้ามา เช่น รถไฟฟ้าสีชมพูเหลือง ที่มีมูลค่าโครงการ 5-6 หมื่นล้านบาท”

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับ 3414 ระหว่างวันที่ 1 - 3 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7