'โกแอร์' ดัน 'ภูเก็ต' ฮับบินอินเดีย!

02 พ.ย. 2561 | 11:16 น.
021161-1816

'โกแอร์' โลว์คอสต์แอร์ไลน์อินเดีย สยายปีกบินตรง "มุมไบ-เดลี" เข้าภูเก็ต 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งเล็งปีหน้าจะเปิดเพิ่มอีก 10 จุดบิน รับดีมานด์นักท่องเที่ยวโต กางแผนปั้นภูเก็ตเป็นฮับบินในไทย ด้าน "กูลู ลาวานี" เจ้าของรอยัล ภูเก็ต มารีน่า มั่นใจอีก 3 ปี ตลาดจะแซงจีน

 

GoAir

GoAir (โกแอร์) เป็นสายการบินต้นทุนต่ำชั้นนำของอินเดีย ที่เพิ่งจะตัดสินใจเปิดเที่ยวบินตรงเข้าภูเก็ตเป็นครั้งแรก โดยเริ่มต้นทำการบินในเส้นทางจากเมืองมุมไบและเดลีเข้าภูเก็ต จำนวน 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่ง GoAir ได้รับการจัดอันดับจาก Routes Online ให้เป็น "สายการบินที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก" ยังเป็นหนึ่งในธุรกิจภายใต้ "วาเดีย กรุ๊ป" (Waida Group) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจเก่าแก่ที่สุดของอินเดีย การตัดสินใจเปิดจุดบินดังกล่าวจะเป็นการขยายตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียให้เดินทางมาเที่ยวภูเก็ตได้เพิ่มขึ้น

นายเจย์ วาเดีย กรรมการผู้จัดการ สายการบิน GoAir (โกแอร์) เปิดเผยว่า ภูเก็ตเป็นเส้นทางต่างประเทศเส้นทางแรกของสายการบิน ซึ่งได้รับการตอบรับของนักท่องเที่ยวอินเดียอยู่ในระดับดีเยี่ยม และเรากำลังปั้นให้ภูเก็ตเป็นฮับของสายการบิน GoAir ในไทย โดยปัจจุบัน เริ่มต้นด้วยการเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากมุมไบและเดลีสู่ภูเก็ต และในเร็ว ๆ นี้ มีแผนจะทำการบินจากอินเดียไปกรุงเทพฯ โดยใช้บริการที่สนามบินดอนเมือง ส่วนในปีหน้ายังมีแผนเปิดจุดบินจากอีก 10 เมือง บินตรงเข้าภูเก็ตด้วย

"เรามองว่า ประเทศไทยเป็นส่วนสำคัญของแผนการขยายเส้นทางไปยังต่างประเทศของ GoAir เนื่องจากเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมสูงจากนักท่องเที่ยวอินเดีย และมีภูเก็ตเป็นใจกลางความสนใจเหล่านั้น และปัจจุบัน 90% ของฝูงบินของสายการบิน เป็นเครื่องบินใหม่ 164 ลำ และรับมอบมาแล้ว 41 ลำ เพื่อนำมาใช้ในแผนขยายเส้นทางบินของเรา สำหรับภูเก็ตและภูมิภาคนี้ยังคงมีต่อเนื่อง"

image001

 

ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากกว่า 1,300 ล้านคน และมีความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจากธนาคารโลก (World Bank) ชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวอินเดียเกือบ 22 ล้านคน เดินทางไปต่างประเทศในปี 2560 ขณะที่ องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) คาดการณ์ว่า อินเดียจะส่งออกนักท่องเที่ยวถึง 50 ล้านคน ภายในปี 2563

ด้าน นายกูลู ลาวานี ประธานบริหาร รอยัล ภูเก็ตมารีน่า กล่าวว่า ผมได้เฝ้ามองตลาดอินเดียมาเป็นเวลาหลายปี และถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพมหาศาลสำหรับภูเก็ต ชาวอินเดียคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ไม่เคยมีเที่ยวบินตรงถึงภูเก็ตมาก่อน ดังนั้น การที่สายการบิน GoAir มาปักหลักลงทุนที่ภูเก็ต จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับภูเก็ต และจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

"การเริ่มต้นเที่ยวบินตรงมายังภูเก็ตของ GoAir ในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากจะได้อวดโฉมภูเก็ตต่ออินเดียที่นับเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นลำดับ 2 ของโลก ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบของภูเก็ตให้เบาบางลง หลังจากเผชิญอัตราการลดลงของตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและเที่ยวบินตรงจากอินเดียเข้าภูเก็ต ใช้เวลาเพียง 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งส่งผลบวกต่อภูเก็ตอย่างชัดเจน และเป็นประโยชน์เพิ่มพูนต่อเศรษฐกิจของภูเก็ตอย่างมาก การเปิดเที่ยวบินที่เกิดขึ้น น่าจะดึงดูดคู่แต่งงานจากอินเดียมาสู่ภูเก็ตมากขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายเพื่อวันพักผ่อนสูง ผมจะไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นชาวอินเดียขาเข้าเพิ่มขึ้นจนแซงหน้าตลาดจีนภายใน 3 ปีข้างหน้า" นายลาวานี กล่าวทิ้งท้าย

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,414 วันที่ 1 - 3 พ.ย. 2561 หน้า 22

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ฮอนด้ามะลิวัลย์ บุกตลาดภูเก็ต ประกาศชัดพร้อมดูแลลูกค้าเก่า-ใหม่
แอร์เอเชียบุกอินเดียเปิด2เส้นทางใหม่บินตรงกทม.สู่วิชาคาปัทนัมและภูวเนศวร


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62-7