ชาวสวนขู่ยกระดับปิดถนน! "ยางร่วง" ต่ำกว่า 3 โล 100

30 ต.ค. 2561 | 03:54 น.
ชาวสวนยางกระอัก! ราคาต่ำกว่า 3 โล 100 โวยรัฐนิ่งเฉยดูดาย จี้เร่งแก้ด่วน! ขู่ยกระดับปิดถนน เชื่อ "ประเทศกูมี" ฮีโร่แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ขณะที่ "เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ" รุกคืบเมินเสียงวิจารณ์ ร่อนหนังสือถึง "ฉัตรเฉลิม" ขอเข้าพบ ชี้แจงกลางเดือน พ.ย. นี้ แนบข้อเสนอใหม่



S__13238276



นายเรืองยศ เพ็งสกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนกรีดยางถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า วันที่ 30 ต.ค. 2561 เป็นวันแรกที่ราคายางต่ำกว่า 3 กิโล 100 ราคาน้ำยางสด 33 บาทต่อกิโลกรัม ถ้าวันนี้ไม่ออกมาเคลื่อนไหว วันข้างหน้าเชื่อว่าราคาน้ำยางสดอาจจะถึงลดต่ำลงราคา 25 บาทต่อกิโลกรัม ยอมรับว่า ความอดทนของเกษตรกรชาวสวนยางมีอยู่จำกัด ในเมื่อรัฐบาลยังไม่สามารถหยุดความเดือดร้อนได้จะยกระดับปิดถนน

"ที่ผ่านมาให้เวลารัฐบาลได้แก้ไขแล้ว เมื่อความเดือดร้อนถูกเพิกเฉย ย่อมเป็นระเบิดเวลาที่จะต้องปะทุขึ้นมา ดังนั้น หากปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้ ต้องออกไปหาคนใหม่มาทำแทน เพราะผมคิดว่ายังมีคนทำได้ "ประเทศกูมี""




y

สอดคล้องกับ นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย (ส.ค.ย.) เผยว่า มีข้อเสนอให้หน่วยธุรกิจ (บียู) กยท. ควรเข้าประมูลด้วยราคาเดียวกันในแต่ละวันครอบคลุมทุกตลาด หรือ บวกชดเชยราคายางที่บริษัทเอกชนประมูลผ่านตลาดกลางของเกษตรกรและสถาบัน ในอัตรา 3-5 บาทต่อ 1 กิโลกรัม จะได้เป็นการพยุงราคาน้ำยางให้สูงขึ้นไปในตัวด้วย

"วันนี้ราคายางไม่สู้ดีนัก แต่หลายคนหลายกลุ่มก็ยังสงบนิ่งเพื่อตั้งรับและเอาใจช่วยในการแก้ไขปัญหาของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แต่ก็ยังมีให้เห็นแรงบีบ แรงเสียดทาน ที่มาจากคณะบริหารบอร์ดฯ บางคน คงนึกว่าชาวสวนยางนิ่งเพราะยอมจำนน! จึงใช้พลังทั้งภายนอกภายในทุกช่องทาง เพื่อหารายได้เข้ากระเป๋าตัวเองกันหรือไม่? ผมตามดูทุกข่าว แม้กระทั่งเรื่องที่นอมินีกลุ่มทุนบริษัทข้ามชาติเข้ามาจะแทรกเช่าที่สวนยางกว่า 2 หมื่นไร่"


PNEVN601125002000101_25112017_113635-503x377

"ผสมโรงกับนายหน้าหากินต่างชาติที่เดินเข้าเดินออกห้องคณะกรรมการฯ เป็นว่าเล่น เรียกว่า น่าเกลียดมาก รวมทั้งผู้แทนเกษตรกรฯบางคน ใช้ตำแหน่งหน้าที่เดินสายสร้างวลี "ขายยางตรงข้ามชาติ" เที่ยวจับแพะชนแกะวาดภาพลวงให้หลายกลุ่มมาพบกัน ทำทีเหมือนเป็นงานส่วนราชการ แล้วจะได้ลดเครดิตขายยางไทยให้ราคาต่ำลงไปมากกว่านี้ ไม่สนุก แค่นี้ก็สาหัสสากรรจ์พออยู่แล้ว!"


BB4A7456

ด้าน นายยงยุทธ คงสวัสดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (ประธานบอร์ด) ได้ลงเลขรับเรื่องเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา เพื่อขอเข้าพบนำเสนองานโครงการพัฒนายางพาราสู่ความยั่งยืนและทำบันทึกความร่วมมือระหว่างประเทศไทย ในกลางเดือน พ.ย. นี้


S__13246468

"ยืนยันว่า บริษัทและหน่วยงานของประเทศจีน Shanghai Thailand Coopertion Center for Economic and Cultural Exchanges จะดำเนินการหาผู้ให้การสนับสนุนด้านเงินทุน เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์แทนการจำหน่ายเป็นวัตถุดิบ และจัดหาตลาดผลิตภัณฑ์ยางพารา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวสวนยางและประเทศ โดยขอเช่าสวนยางกว่า 2 หมื่นไร่ แต่หากไม่เชื่อใจว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ขอเช่าพื้นที่ดำเนินการนำร่องก่อน 36 ไร่ มี 3 รายการ"


S__13246467

1.โรงเลื่อย ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการ บริษัทจะขอรับดำเนินการสนับสนุนการผลิต แปรรูป และดำเนินการส่งออก เพื่อใช้ทรัพยากรที่ กยท. ลงทุนไปแล้ว ให้เกิดประโยชน์ หรือไม่ใช้โรงเลื่อยของ กยท. โดยลงทุนเพิ่มเอง ซึ่งไม้ที่จะนำมาเลื่อยจะได้มาจากสหกรณ์จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง โดยเป็นไม้ที่ กยท. หรือชาวสวนในพื้นที่โครงการมีประสงค์จะตัดทิ้ง


S__13246466

2.เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต ทางบริษัทขอสร้างโรงไฟฟ้าจากยาง ขนาด 10 เมกกะวัตต์ จำนวน 3 โรง หรือ 6 เมกกะวัตต์ จำนวน 5 โรง เพื่อผลิตไฟฟ้าขนาด 30 เมกกะวัตต์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตและกำจัดยางส่วนที่เป็นยางเสื่อมคุณภาพของ กยท. เพื่อสร้างสมดุลอุปสงค์และอุปทานของตลาด โดยไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากการผลิตจะขอรับการสนับสนุนโดยการส่งจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในราคาหน่วยละ 3 บาท เพื่อเป็นรายได้ของ กยท. ส่วนหนึ่ง ในการสนับสนุนโครงการและจัดสรรแก่ผู้มีส่วนร่วมและผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่


090861-1927-9-335x503-8-335x503

3.จัดสร้างโรงงานเฟอร์นิเจอร์ เพื่อนำไม้จากโรงงานแปรรูป เพื่อต่อยอดวัตถุดิบให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบ หลีกเลี่ยงการส่งออกเป็นไม้แปรรูป ซึ่งกำลังประสบกับปัญหาอย่างหนักในปัจจุบัน


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก