ชี้ต่างชาติลดถือหุ้นไทย-สภาพคล่องต่ำ ดัน 'เงินบาท' อ่อนค่าเร็ว

30 ต.ค. 2561 | 01:12 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเช้าวันนี้ (30 ต.ค. 61) ที่ระดับ 33.25 บาท อ่อนค่าจาก 33.18 บาท ช่วงปิดสิ้นวันทำการวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดสหรัฐฯ ปรับตัวลงต่อ หลังจากที่ตลาดมีความกังวลมากขึ้นกับปัญหาสงครามการค้า ล่าสุด มีความเห็นจากฝั่งสหรัฐฯ ว่า จะมีการตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าที่เหลือทั้งหมดของจีนที่สหรัฐฯ นำเข้า ถ้าการหารือระหว่างโดนัล ทรัมป์ และสี จิ้นผิง ไม่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนหน้า

ขณะที่ ฝั่งเศรษฐกิจ ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ก็ปรับตัวสูงขึ้นได้ตามคาด ชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐาน (U.S. Core PCE) ที่ปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนก่อน ส่งผลให้ราคาสินค้าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เท่ากับระดับเป้าหมายของเฟด

นอกจากนี้ ตลาดกังวลมากขึ้นกับแนวโน้มการเติบโตที่ชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลงไปถึงระดับ 3.08% ซึ่งทุกปัจจัย ส่งสัญญาณไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk off) เงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินเยนจึงมีโอกาสแข็งค่าต่อ

เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำ พร้อมกับมีแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศ ที่ลดการลงทุนในหุ้นไทยในจังหวะที่แรงซื้อจากบอนด์มีน้อยลง แม้เราจะมองว่า ปัจจัยพื้นฐานของเงินบาทไม่ได้เปลี่ยนแปลง

แต่ระยะสั้นอาจอ่อนค่าต่อได้ตามความผันผวนของตลาด ยิ่งถ้าเงินหยวนอ่อนค่าตามแรงกดดันของการกีดกันการค้า พร้อมกับตัวเลขเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง ค่าเงินบาทและสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียก็จะถูกกดดันต่อไป โดยมองทั้งวันนี้กรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 33.15-33.30บาท

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก