นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและภัยแล้งจังหวัดอุทัย

26 ก.พ. 2559 | 09:25 น.
วันนี้ (26 ก.พ. 59)  ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา หมู่ 6 ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและภัยแล้งของจังหวัดอุทัยจากนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมรับฟัง

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวสรุปสถานการณ์น้ำแล้งและภัยแล้งจังหวัดอุทัยว่า สภาพทั่วไปของจังหวัดอุทัยธานีมีพื้นที่โดยรวม 4.2 ล้านไร่ ครอบคลุม 4 ลุ่มแม่น้ำ (สะแกกรัง ท่าจีน แม่กลอง และเจ้าพระยา) ปริมาณฝนตกเฉลี่ย 1,265 มม/ปี มีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่าน 5 สาย (สะแกกรัง คลองโพธิ์ ห้วยขุนแก้ว ทับเสลา และห้วยกระเสียว) มีความต้องการใช้น้ำ 497 ล้าน ลบ.ม./ปี แบ่งออกเป็นเพื่ออุปโภค บริโภค 8.0 ล้าน ลบ.ม เพื่อการเกษตร 400 ล้าน ลบ.ม และเพื่อรักษาระบบริเวศ 89 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี สามารถดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ กรมชลประทานได้เสนอโครงการพัฒนาศักยภาพการพัฒนาโครงการเขื่อนแม่วงก์ ขนาดความจุเก็บกักน้ำ 258 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะสามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานในฤดูฝน 301,900 ไร่ ฤดูแล้ง 126,545 ไร่ คลอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด 6 อำเภอ 23 ตำบล 127 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับประโยชน์ 13,749 ครัวเรือน

พร้อมกันนี้ ได้เสนอโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำทับเสลาโดยขอสนับสนุนงบประมาณขุดลอกลำน้ำห้วยทับเสลา และปรับปรุงอาคารผันน้ำ พร้อมเสริมคันสปริงเวย์อ่างเก็บน้ำทับเสลา โดยคาดว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการชลประทานเมื่อการพัฒนาเต็มที่คิดเป็นมูลค่าปีละประมาณ 284 ล้านบาท สามารถส่งน้ำให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในเขตอำเภอลานสัก อำเภอหนองฉาง อำเภอทัพทัน อำเภอหนองขาหย่างและอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี รวมพื้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งหมดประมาณ 166,957 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ชลประทานประมาณ 143,500 ไร่ และพื้นที่นอกเขตชลประทานประมาณ 200,000 ไร่

ภายหลังรับฟังบรรยายสรุป นายกรัฐมนตรีรับทราบโครงการพัฒนาศักยภาพการพัฒนาโครงการเขื่อนแม่วงก์ โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปรวบรวมแนวคิดทำเขื่อนแม่วงก์ที่ผ่านมานำมาศึกษาความเป็นไปได้เน้นก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด ลดปัญหาความขัดแย้งกับประชาชน พร้อมกับเน้นย้ำเรื่องผลกระทบต่อป่าไม้ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ และพันธ์หายาก รวมถึงสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่โดยเฉพาะเสือโคร่ง โดยนายกรัฐมนตรีได้เสนอแนะให้กระจายสร้างเขื่อนขนาดเล็กในพื้นที่บริเวณรอบ ๆ  เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมหาวิธีการอื่นๆ รวมถึงการพร่องน้ำมาใช้ในพื้นที่การเกษตร  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หาข้อสรุปที่เหมาะสมที่สุด ให้คุ้มค่ากับความเสียหายของป่าไม้ สำหรับโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำทับเสลา นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้อธิบดีกรมชลประทานรับไปดำเนินการต่อไป