ควรเหลือเงินทุน เพื่อซื้อเฉลี่ย หากราคาหลุดแนวรับแรก

29 ต.ค. 2561 | 11:06 น.
"สภาวะตลาดทองคำ" วันที่ 29 ต.ค. 2561 ราคาแกว่งตัวในกรอบ 1,227.40-1,235.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ ราคาทองคำแท่ง 96.5% ภายในประเทศขายออกอยู่ที่ 19,350 บาทต่อบาททองคำ ทรงตัวจากวันก่อนหน้าที่ 19,350 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ โกลด์ฟิวเจอร์ส GFV18 อยู่ที่ 19,410 บาท ลดลง 40 บาท จากวันก่อนหน้า ที่ระดับ 19,450 บาท

ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เป็นแรงหนุนดอลลาร์ ขณะที่ ข้อมูลผลผลิตภายในประเทศจีนที่ชะลอลง รวมทั้งแนวโน้มที่ผู้ส่งออกรู้สึกถึงผลกระทบจากภาษีของสหรัฐฯ ต่อสินค้าจีน สะท้อนผ่านการเปิดเผยข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ว่า ผลกำไรทางอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเพียง 4.1% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบจากปีก่อน สู่ 7.857 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราในเดือน ส.ค. การขยายตัวของผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนชะลอลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือ ก.ย. และเป็นระดับชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.

ข้อมูลดังกล่าวกดดันสกุลเงินหยวนให้อ่อนค่า ลงสู่ระดับ 6.953 ต่อดอลลาร์ และหยวนอาจจะอ่อนค่าลงแตะระดับ 7.0 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นแรงหนุนดอลลาร์ให้ปรับขึ้นและเคลื่อนไหวใกล้กับจุดสูงสุดรอบ 10 สัปดาห์ จนสร้างแรงกดดันราคาทองคำ

นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอิตาลี สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินยูโร หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) แม้จะคงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ไว้ที่ BBB แต่ปรับลดความน่าเชื่อถือลงสู่ระดับเชิงลบ จากเดิมอยู่ที่ระดับมีเสถียรภาพ นั่นหมายความว่า อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้อิตาลี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ BBB อาจถูกปรับลดลงในวันข้างหน้า โดย S&P ระบุว่า แผนนโยบายของรัฐบาลอิตาลีถ่วงการขยายตัวทางเศรษฐกิจและมีแนวโน้มหนี้สินเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า รมว.คลังยูโรโซน จะหารือเกี่ยวกับแผนงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีในการประชุมครั้งหน้า ในวันที่ 5 พ.ย. แม้อิตาลีเรียกร้องให้เลื่อนการเจรจาดังกล่าว แต่ภายใต้กฎของ EU หลังการปฏิเสธของคณะกรรมาธิการยุโรป อิตาลีจำเป็นต้องส่งร่างงบประมาณฉบับปรับปรุงใหม่ต่อ EU ภายในวันที่ 13 พ.ย.

ปัจจัยดังกล่าวทำให้ วายแอลจีมีมุมมองว่า การเคลื่อนไหวของราคาทองคำจะเป็นไปในลักษณะ Sideway Up นักลงทุนที่ไม่อยากแบกรับความเสี่ยงมากจนเกินไปควรรอการเข้าซื้อ เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงมาในโซนแนวรับสำคัญ พร้อมติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน ทางวายแอลจีมีมุมมองว่า ราคาทองคำยังมีการเคลื่อนไหวในกรอบในทิศทางค่อย ๆ ขยับขึ้น และคาดว่าราคาทองคำเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway Up โดยความผันผวนของราคาและการแกว่งตัวของราคาอาจลดลงจากช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนสามารถลงทุนระยะสั้น โดยเข้าซื้อหากราคาย่อตัวไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,227 หรือ 1,217 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยไม่แนะนำให้เข้าซื้อทั้งหมดบริเวณแนวรับใดแนวรับหนึ่ง ควรเหลือเงินทุนเพื่อซื้อเฉลี่ยหากราคาหลุดแนวรับแรก ซึ่งราคาอาจจะปรับตัวลงไปบริเวณแนวรับถัดไป และให้ขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวขึ้นบริเวณแนวต้าน 1,243-1,246 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านไปได้อาจเห็นการย่อตัวของราคาทองคำอีกครั้ง เบื้องต้น วายแอลจียังมองว่า การลงทุนยังเน้นการลงทุนระยะสั้น เพราะแม้ว่าราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นได้บ้าง ก็ยังคงมีแรงขายทองคำออกมาเช่นกัน ดังนั้น นักลงทุนควรตั้งจุดตัดขาดทุนล่วงหน้าไว้ให้ชัดเจนเพื่อควบคุมความเสี่ยง


595959859