กสิกรไทยรุกยุทธศาสตร์แพลตฟอร์มใช้ดาต้าขับเคลื่อนตั้งเป้าปี 62 สินเชื่อโต 5-7%

29 ต.ค. 2561 | 08:35 น.
ธนาคารกสิกรไทยประกาศแผนปี 2562 เดินหน้าต่อเนื่องเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่ลูกค้าเลือก หวังตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต ชูศักยภาพ K PLUS พร้อมนำเสนอบริการทางการเงินและไลฟ์สไตล์แบบรายบุคคล พร้อมยกระดับขีดความสามารถองค์กรด้านการเงินและไอทีให้พร้อมตอบสนองทุกสถานการณ์ โดยใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจ โดยขับเคลื่อนธุรกิจบนรากฐานธนาคารแห่งความยั่งยืน ตั้งเป้าสินเชื่อรวมโต 5-7%

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าแรงส่งของอุปสงค์จากต่างประเทศจะลดลง แต่คาดว่าการใช้จ่ายในประเทศจากการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน จะเข้ามามีบทบาทต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จีดีพีจะขยายตัวที่ 4.3% ผ่อนแรงลงจากปี 2561 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ 4.6% เนื่องจากการชะลอตัวของภาคการส่งออกและท่องเที่ยวจากปัจจัยฐานที่สูง ตลอดจนประเด็นเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่อาจจะส่งผลให้การค้าโดยรวมของโลกชะลอตัว ในขณะที่ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญในปีหน้า จะมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องของภาครัฐและความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ที่น่าจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนในภาพรวมให้ดีขึ้น ด้านทิศทางดอกเบี้ยของไทยยังเป็นขาขึ้นท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง
bant ภายใต้ปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ ธนาคารกสิกรไทยกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2562 โดยยังคงยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) พร้อมตอกย้ำยุทธศาสตร์การเป็น Customers’ Life Platform of Choice หรือ แพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่ลูกค้าเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต ด้วยการใช้ศักยภาพ K PLUS โมบาย แบงกิ้ง ที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง นำเสนอบริการทางการเงินและไลฟ์สไตล์ที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบรายบุคคล เดินหน้ายกระดับขีดความสามารถไปอีกขั้นทั้งด้านการเงินและเทคโนโลยีขององค์กรให้สามารถตอบสนองทุกสถานการณ์ พร้อมเป็นองค์การที่ใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจและขับเคลื่อนธุรกิจ (Data-Driven Bank) บนรากฐานการเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนในทุกมิติ (Bank of Sustainability)

ธนาคารกสิกรไทยจึงได้ประกาศเป้าหมายทางการเงินปี 2562 โดยตั้งเป้าการเติบโตวงเงินสินเชื่อที่ 5-7% ซึ่งจะสอดคล้องกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในปีหน้า แบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจลูกค้าบรรษัทเติบโต 3-5% สินเชื่อธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการเติบโต 2-4% และสินเชื่อลูกค้าบุคคลเติบโต 9-12% อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (Net Interest Margin:NIM) อยู่ที่3.3-3.5% อัตราการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ -5 ถึง -7% ในส่วนของคุณภาพสินทรัพย์ คาดว่ามีสัดส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL Ratio) ที่ 3.3-3.7%

นอกจากนี้ นายบัณฑูรกล่าวอีกว่า ธนาคารกสิกรไทยยังคงดำเนินธุรกิจบนรากฐานของการเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม มีธรรมาภิบาลที่ดี สร้างความสมดุลทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยยุทธศาสตร์ที่ทำให้บรรลุเป้าหมายและสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งปรัชญาของการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนนี้ได้ถูกปลูกฝังและหล่อหลอมในทุกกระบวนการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรมจนเป็น กรีน ดีเอ็นเอ ขององค์กรที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศไทย

e-book-1-503x62-7