เตือนภัยโรงสี! เปิดโปง "แก๊งชาวนาปลอม" ย้อมข้าวหอมมะลิขาย

29 ต.ค. 2561 | 04:47 น.
"เกรียงศักดิ์" นายกโรงสีฉุน! "แก๊งรถเร่" ตบทรัพย์สวมคราบชาวนา นำข้าวหอมมะลิผสมปลอมปน ตระเวนหาเหยื่อ! ไปขายตามโรงสี ก่อนเชิดเงินหนีลอยนวล เตือนอย่าหลงเล่ห์ สั่งสอดส่องเข้ม หากพบเบาะแสให้รีบแจ้งด่วน!



S__26460165

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" จากการที่ทางสมาคมโรงสีข้าวไทยได้รับข้อมูลว่า ในขณะนี้มีขบวนการหรือกลุ่มมิจฉาชีพได้กระทำการค้าขายแบบไม่สุจริต โดยฉวยโอกาสอาศัยช่วงเวลาราคาข้าวเปลือกหอมมะลิที่กำลังมีราคาสูงอยู่ในขณะนี้ หากินและเอาเปรียบชาวนา โดยการนำข้าวชนิดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หอมมะลิมาผสมปลอมปน แล้วใช้รถขนาดเล็กกระจายนำไปขายตามโรงสีข้าวหรือจุดรับซื้อข้าวเปลือกต่าง ๆ โดยนำมาขายในคราบของชาวนา หรือ ให้ชาวนามาช่วยร่วมสมอ้างว่าเป็นข้าวของตนเองจริง ก็ขอให้ผู้ประกอบการโรงสีข้าว ผู้รวบรวมข้าวตามจุดต่าง ๆ รวมถึงพี่น้องเกษตรกร ช่วยกันสอดส่องดูแล ถ้าหากพบเห็นการกระทำดังกล่าว หรือ ได้มีการรับซื้อข้าวจากบุคคลเหล่านี้ไปแล้ว ให้ตรวจสอบและแจ้งความดำเนินคดี


harvest-1523794_1920

อีกทั้งจดจำทะเบียนรถบรรทุกคันดังกล่าวที่นำข้าวมาขาย เพื่อที่จะได้ช่วยกันแจ้งข่าวในกลุ่มไลน์โรงสีข้าวของจังหวัดนั้น ๆ ให้ทราบเพื่อระมัดระวัง และไม่รับซื้อข้าวจากรถบรรทุกคันนั้น ๆ อีกต่อไป และถ้ามีการสืบรู้ว่าจุดไหนเป็นจุดรวบรวมและผสมข้าว ให้แจ้งข่าวให้ผู้ประกอบการในจังหวัดนั้น ๆ ช่วยกันกระจายข่าวเป็นการภายในให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อที่จะใช้เป็นมาตรการทางสังคม คือ ไม่ทำการรับซื้อข้าวจากผู้ประกอบรายนั้น ๆ ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อไม่ให้กระทำการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบเกษตรกรและผู้ประกอบอีกต่อไป อีกทั้งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทยอีกด้วย หากมีข้อมูลแจ้งมาที่สมาคมโรงสีข้าวไทย เพื่อที่จะประสานกับกรมการค้าภายใน เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป


090861-1927-9-335x503-8-335x503