เส้นทางธุรกิจ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ... 'คิง เพาเวอร์' และ 'เลสเตอร์ซิตี้'

28 ต.ค. 2561 | 05:10 น.
จากข้อมูลการจัดอันดับของ นิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า ในปี 2561 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย โดยมีมูลค่าทรัพย์สิน 1.62 แสนล้านบาท

 

[caption id="attachment_338858" align="aligncenter" width="503"] วิชัย ศรีวัฒนประภา วิชัย ศรีวัฒนประภา[/caption]

อีกทั้งที่ผ่านมา ยังจัดว่าเป็นมหาเศรษฐีไทยคนที่ 2 ที่เข้าไปครอบครองสโมสรฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ หลังจาก นายทักษิณ ชินวัตร ไปซื้อทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2550 ก่อนเทขายหุ้นให้นักธุรกิจชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตในปีต่อมา

ปัจจุบัน นายวิชัย เป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ โดยได้ไปซื้อกิจการในปี 2553 สมัยยังอยู่ในลีกรอง อย่าง เดอะ แชมเปี้ยนสชิป

lei

ซึ่งช่วงแรกได้ถือหุ้น 51% โดยจ่ายเงินเข้าสโมสรทันทีงวดแรก 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,000 ล้านบาท) ก่อนทยอยจ่ายจนครบ 100 ล้านปอนด์ (5,000 ล้านบาท) เพื่อแลกกับการเข้าถือหุ้น 51% ก่อนจะเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% ในปีเดียวกัน และสร้างทีมจนคว้าแชมป์ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษเมื่อปี 2559

'เลสเตอร์ ซิตี้' ดันแบรนด์ไทยกระหึ่มโลก

ปรากฏการณ์ 'เลสเตอร์' กระตุ้นธุรกิจไทยลุยสโมสรบอลอังกฤษ

ต่อมาในเดือน มิ.ย. 2560 คิง เพาเวอร์ ขยายอาณาจักรธุรกิจลูกหนังไปที่เบลเยียม หลังปิดดีลซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอล เอาด์ เฮเวเลย์ เลอเวน (โอเอชแอล) ทีมในลีกดิวิชัน 2 เข้าถือหุ้นร้อยละ 92 โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เสี่ยวิชัยใช้เงินลงทุนไป 2.5 ล้านยูโร (ราว 95 ล้านบาท)

นอกจากนี้ วิชัย ยังเป็นเจ้าของสนามโปโลกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยไปซื้อในราคา 10 ล้านปอนด์ และเปลี่ยนชื่อเป็น "คิง เพาเวอร์ บิลลิ่งแบร์ โปโล พาร์ค" ที่มีราชวงศ์อังกฤษมาเล่นโปโลที่สนามแห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง และยังได้ร่วมขี่ม้าโปโลกับราชวงศ์อังกฤษด้วย

ธุรกิจหลักของวิชัยในไทย เริ่มจากการก่อตั้ง คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ในปี 2532 ดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรี เริ่มต้นจาก บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ร่วมทุนกับ ททท. เปิดดำเนินกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมืองเป็นรายแรกในไทย ที่ อาคารมหาทุนพลาซ่า ถนนเพลินจิต

kpipk_pics_01_01

ต่อมาในปี พ.ศ. 2536 - 2549 ได้รับสัมปทานจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าบริหารร้านค้าปลอดภาษี ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด และในปี พ.ศ. 2549 ได้เข้ามาดำเนินการสินค้าปลอดอากร ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ถอดรหัสแสนล้าน เจ้าสัวคิงเพาเวอร์

ทั้งยังเปิดดิวตี้ฟรีในเมืองรวม 4 สาขา โดยทยอยเปิดตั้งแต่ปี 2552 ได้แก่ สาขา รางน้ำ, พัทยา ศรีวารี และภูเก็ต และได้เข้าไปซื้อตึกมหานคร เพื่อเตรียมเปิดเป็นโรงแรมและดิวตี้ฟรีในเมือง ปัจจุบัน คิงเพาเวอร์ติด มียอดขายดิวตี้ฟรี และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ราว 1 แสนล้านบาท

Resize-PATT8714

ประวัตินายวิชัย ศรีวัฒนประภา (สกุลเดิม รักศรีอักษร) เกิดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2501 เป็นบุตรของ นายวิวัฒน์ และนางประภาศร รักศรีอักษร สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวู้ดลอว์น ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนอร์ททอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา สมรสกับนางเอมอร รักศรีอักษร มีบุตร-ธิดา 4 คน และนายวิชัย

 

[caption id="attachment_338858" align="aligncenter" width="503"] วิชัย ศรีวัฒนประภา วิชัย ศรีวัฒนประภา[/caption]

ถือเป็นบุคคลที่ครบเครื่องทั้งเครือข่ายธุรกิจและขุมข่ายอำนาจการเมือง เป็นแถวหน้าในหลายแวดวงตั้งแต่วงการกีฬา กระทั่งพระเครื่อง

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตำรวจ-กู้ภัยเลสเตอร์ เร่งหาสาเหตุ ฮ.ผู้บริหารตก สโมสรเตรียมแถลงรายละเอียด
"พรีเมียร์ลีกส์-สโมสรดัง" ร่วมโพสต์ให้กำลังใจ 'เลสเตอร์ซิตี้'

595959859