“อาคม” ตรวจความพร้อมสนามบินเชียงรายรับครม.สัญจรภาคเหนือ

27 ต.ค. 2561 | 05:04 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยกคณะตรวจติดตามโครงข่ายคมนาคม เชียงราย -พะเยา พร้อมพื้นที่ใกล้เคียงและตามความก้าวหน้าการดำเนินงานท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมครม.สัญจรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

acom2

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในโอกาสที่นำคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมที่ประกอบด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ รองโฆษกกระทรวงฯ ว่าในครั้งนี้คณะทำงานจะตรวจโครงข่ายคมนาคม จ.เชียงราย พะเยา และพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมตรวจติดตามการดำเนินงานของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย – น่าน – พะเยา – แพร่) ครั้งที่ 8/2561 ระหว่างวันที่ 29 – 30 ตุลาคม 2561

acom4

โดยในครั้งนี้มี นายวีระศักดิ์ ชั้นบุญใส ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงราย ผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่ สรุปรายงานและต้อนรับ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 ณ ท่าอากาศยานเชียงราย ดังนี้คือ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นสนามบินที่มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคนต่อปี และสามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่สุด คือ Boeing 747 ทางวิ่งอากาศยาน (RUN WAY) หนึ่งเส้นทาง มีความยาว 3,000 เมตร กว้าง 45 เมตร ไหล่ทางวิ่งข้างละ 7.5 เมตร และ STOP WAY ปลายทางวิ่งทั้ง 2 ด้าน ยาวด้านละ 60 เมตร

ในส่วนลานจอดอากาศยาน มีจำนวนเนื้อที่โดยประมาณ 45,330 ตารางเมตร มีจำนวนหลุมจอดอากาศยาน จำนวน 7 หลุมจอด และมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 12 หลุมจอด ช่วงปี ‭2560-2562‬ จะเพิ่มอีก 7 หลุมจอด เพื่อให้ขยายเป็น 14 หลุมจอด

“คาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จและพร้อมใช้งานสมบูรณ์ทุกหลุมจอดไม่เกินปี 2564 เป็นต้นไป อาคารผู้โดยสารเป็นอาคาร 2 ชั้น พื้นที่ขนาด 60 x 180 เมตร พื้นที่ใช้ประโยชน์ 22,960 ตารางเมตร แบ่งเป็นห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศและระหว่างประเทศ ห้องผู้โดยสารขาออกภายในประเทศและระหว่างประเทศ”

acom 3

ทั้งนี้สำนักงานท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีพื้นที่เช่าผู้ประกอบการ พื้นที่สำนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยราชการ และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งได้ถึง 1,250 คน พื้นที่รองรับการจอดรถ 1,200 คัน จากสถิติที่ผ่านมาเมื่อเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจำนวนเที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร รวมถึงผู้ที่มาใช้บริการที่มีเป็นจำนวนมาก และจะสูงเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ดังนั้นเพื่อลดความแออัดและเตรียมความพร้อม ได้จัดทำแผนพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เริ่มปรับปรุงตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2576 งบประมาณรวมทั้งสิ้น 4,458 ล้านบาท จัดทำแผนพัฒนาเป็น 3 ระยะ 1.แผนพัฒนางานเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความแออัด ปี 2562 ถึง 2566 งบประมาณ 2,643,48 ล้านบาท ใช้ในการก่อสร้างทางขับขนานด้านทิศเหนือ ปรับปรุงทางขับท้ายหลุมจอดเพื่อรองรับอากาศยาน และก่อสร้างทางเชื่อม-ทางวิ่ง ปรับปรุงพื้นผิวทางขับ A และ B,ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารพร้อมระบบสนับสนุน ปรับปรุงถนนภายในท่าอากาศยาน ซุ้มประตูทางเข้า และงานก่อสร้างทางยกระดับ,งานก่อสร้างอาคารสำนักงาน สร้างอาคารบำรุงรักษา และ ก่อสร้างอาคารดับเพลิงกู้ภัย

acom 1

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่ร่วมลงทุนภาครัฐและเอกชนซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้าง MRO ด้านทิศเหนือ การก่อสร้างลานจอดรถด้านทิศเหนือรองรับ GA อาคารจอดรถสัมปทาน 1 และ 2 ในระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2567 ถึง 2571 จะใช้งบประมาณ 1,456 ล้านบาท เพื่อพัฒนาก่อสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้านทิศเหนือ สร้างลานจอดอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น,สร้างทางขับขนานบางส่วนทางด้านทิศใต้ ก่อสร้างส่วนต่อขยายผู้โดยสารด้านทิศใต้ และก่อสร้างอาคารรองรับ VIP และ VVIP ในส่วนของระบบสนับสนุนจะทำการก่อสร้างโรงงานบำบัดน้ำเสีย ระบบผลิตน้ำประปา,ด้านก่อสร้างขยายอาคารคลังสินค้า และงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย

ในส่วนแผนพัฒนาระยะที่ 3 จะเริ่มตั้งแต่ปี 2572 ถึง 2576 รวม 3 โครงการ วงเงินงบประมาณ 359 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างขยายร้านจอดอากาศยานด้านทิศใต้เพิ่มขึ้นอีก 3 หลุมจอด ก่อสร้างขยายโรงซ่อมบำรุงอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น และการก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ เพื่อรองรับการเป็น ศูนย์กลางภูมิภาคสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับการบิน หรือ Regional Center for Aviation-Related Business สร้างความเจริญให้กับจังหวัดเชียงราย พัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมด้านการบินของประเทศ และทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดเชียงรายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น