ปฏิกิริยา : ใครขโมยความสุข...คนไทย

26 ต.ค. 2561 | 13:51 น.
45454545454545 orhyxtwsms หากจะถามว่าในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลรู้หรือไม่ว่า ดัชนีความทุกข์-สุขของคนไทยมีมากน้อยแค่ไหน และรัฐบาลสามารถคืนความสุขให้กับคนไทยได้หรือไม่

ตัวบ่งชี้หนึ่งที่วัดได้เป็นอย่างดี ก็คือผลการสำรวจของสำนักโพลล์ต่างๆ หรืออย่างผลสำรวจของ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 กทม. กรมสุขภาพจิต ในหัวข้อ "สุขภาพใจ" คนวัยทำงานในกทม. อายุ15-60 ปี ทุกสาขาอาชีพ ทั้ง50 เขต จำนวน 2,261 ตัวอย่าง เมื่อเดือนกรกฎาคม –สิงหาคม ที่ผ่านมา

- อ่าน : กรมสุขภาพจิตเผยคนวัยทำงานในกทม.ร้อยละ 45 ถูกความเครียดขโมยความสุข 

เศรษฐกิจ-ปัญหาการเงิน เรื่องที่คนกรุงเครียดมากที่สุด

ที่น่าตกใจประเด็นที่ทำให้เกิดความเครียดมาเป็นอันดับ 1 คือปัญหาการเงินรายได้ไม่พอจ่าย 17.92% อันดับ 2 ความวิตกกังวล14.23% อันดับ 3 ปัญหาค่าครองชีพอ12.97% อันดับ 4 ปัญหาครอบครัว 9.08% และยังพบว่ามีความเครียดจาการเสพข่าวมากเกินไป และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 13.21%

เห็นได้ชัดว่าถึงวันนี้ คนไทยก็ยังไม่ได้รับความสุขคืนตามคำมั่นสัญญา
krungsri-academy-is-being-perfectionist-stressful ผมคิดว่าผลสำรวจนี้ เป็นข้อมูลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรรับฟังและสาวให้ถึงต้นตอว่า "ใครขโมยความสุขคนไทย"

เช่นเดียวกับอีกเรื่องที่สังคมหยิบขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ และเป็นเรื่องที่ผมติดตามดูอยู่ห่างๆ กับผลงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาค่าครองชีพ ปากท้องประชาชนคนไทย

เหมือนว่าตลอด 4 ปีครึ่ง รัฐบาลยังไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความสุข กล่าวคือคนหาเช้ากินค่ำก็ยิ่งหาเงินยาก คนที่ทำมาค้าขาย ก็ยังค้าขายไม่ได้ เท่าที่สังเกตเห็นเดี๋ยวนี้เงียบเชียบไม่ว่าจะเป็นคอนวีเนียนสโตร์ หรือเป็นห้าง ไปดูตามบิ๊กซี โลตัส ทุกวันนี้ที่จอดโล่ง คนก็น้อย รถจอดน้อย จากเมื่อก่อนไม่มีที่จอด

 

[caption id="attachment_338511" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

พูดตรงๆ ชัดๆ คือประชาชนผิดหวังเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น สินค้าแพง ประชาชนเดือดร้อน ทั้งที่รัฐบาลพยายามออกนโยบายสารพัดโครงการหวังกระตุ้นกำลังซื้อ

ท่านนายกฯควรรับฟังข้อมูลเหล่านี้จากพวกเขาเหล่านี้มากกว่าฟังความเห็นและข้อเสนอของกลุ่มข้าราชการที่มุ่งประจบเอาใจ

อีกประเด็นที่ผมฝากไปถึงท่านนายกฯ หากรัฐบาลตั้งความหวังจะกลับเข้ามาสานงานต่อก่องานใหม่สมัยที่สอง หลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ นายกฯก็ต้องเร่งหาหนทางทำให้กลุ่มฐานรากทุกอาชีพ อยู่ดีมีสุขท้องอิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ซึ่งการจะช่วยเหลือชาวสวน ชาวไร่ ชาวนาให้ลืมตาอ้าปากได้นั้น ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษมากกว่านี้ก่อนที่จะสายเกินไป

สั่งการไปเลยครับ จะทำวิธีไหนรูปแบบไหนก็เอาสักอย่าง หรือจะแจกเงินฟรีอย่างที่เคยทำมาอีกก็ได้ เพื่อลดมิติความรู้สึกแย่ๆลง
aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMi8xMjU3Ny9zdHJlc3MuanBn อย่าลืมว่าคนกลุ่มนี้ คือรากแก้วของเศรษฐกิจไทย และเป็นพลังเศรษฐกิจฐานรากที่สำคัญที่สุด และอย่าลืมว่ากำลังซื้อของเกษตรกร จากข้อมูลสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)ในปี2558/59 มีประมาณกว่า 10ล้านครัวเรือน หากคิดเฉลี่ยครัวเรือนละ 3 คน ก็ราวๆ 30 ล้านคน เกือบครึ่งของประชากรทั้งประเทศ จึงมีผลโดยตรงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยที่ผ่านมารัฐบาลให้ความช่วยเหลือเกษตรกรน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับรัฐบาลชุดก่อนๆ

หากรัฐบาลยังปล่อยให้คนไทยทุกสาขาอาชีพร้องจนเสียงแหบเสียงแห้งอยู่อย่างนี้ มีเลือกตั้งเมื่อไหร่ ก็อย่าหวังว่าจะกลับมา “ครองบัลลังก์นั่งเมือง” อีกสมัย

|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย : บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
|ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
595959859