‘ปาเกียว’ออกโทเคน บุกเบิกคริปโตฯใช้ได้จริง

29 ต.ค. 2561 | 00:50 น.
สัมภาษณ์
โจว ซิงฉือ ดาราฮ่องกงรายแรกออกขายโทเคนแล้วต้นเดือนตุลาคม “แมนนี่ ปาเกียว” จ่อออกเหรียญโทเคน ในปีหน้า ใช้ซื้อของร้านแมคโดนัลด์ เคเอฟซี และซื้อตั๋วเครื่องบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ส เชื่อการใช้เงินคริปโตเคอร์เรนซีแทนเงินจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น GCOX พัฒนาช่องทางรับชำระเงินทั้งเงินจริง และคริปโตฯ

นางสาววิรัญญา ก่อเกษมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวลธ์ ซิมโฟนี จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความร่วมมือกับ บริษัท GCOX ผู้จัดทำแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ว่าขณะนี้ GCOX ได้ออกเหรียญโทเคนแอคเคลม (Acclaim:ACM) แล้วจำนวน 600 ล้านหน่วย จากราคาขาย 0.60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจุบันมีราคาซื้อขายแลกเปลี่ยนประมาณ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถซื้อขายได้ผ่าน https://coinatm.io/

[caption id="attachment_338380" align="aligncenter" width="335"] วิรัญญา ก่อเกษมสุข วิรัญญา ก่อเกษมสุข[/caption]

GCOX จะสนับสนุนให้ผู้มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ อาทิ ดารานักแสดง นักร้อง นักกีฬา ที่มีแนวความคิดในการทำธุรกิจ สามารถระดมเงินทุนโดยการออก ICO (Initial Coin Offering) ปัจจุบันมีผู้มีชื่อเสียงเตรียม จะออกเหรียญโทเคน อาทิ แมนนี่ ปาเกียว, ไมเคิล โอเวน,เจสัน เดอรูโล, โจว ซิงฉือ และ คาโรไลน์ วอซเนียคกี และยังมีอีกมากกว่า 30 ราย

“โจว ซิงฉือ ดารานักแสดงฮ่องกง เป็นรายแรกที่ออกโทเคนขายให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง(Private Placement)แล้วเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนของแมนนี่ ปาเกียว คาดว่าจะออกโทเคนได้ในปีหน้า โดยจะเป็น Utility Token ใช้ซื้อสินค้าและบริการต่างๆได้ นักลงทุนที่ต้องการเหรียญโทเคนของผู้มีชื่อเสียงต้องใช้เหรียญ ACM ในการซื้อ”

[caption id="attachment_338386" align="aligncenter" width="391"] แมนนี่ ปาเกียว แมนนี่ ปาเกียว[/caption]

นางสาววิรัญญากล่าวว่า นอกจาก GCOX จะเป็นศูนย์กลางซื้อขาย(Exchange) แล้ว บริษัทยังได้พัฒนาระบบ Payment Gateway เพื่อใช้ในการชำระเงินผ่านดิจิตอลวอลเล็ตได้ทั้งสกุลเงินทั่วไป และคริปโตเคอร์เรนซี ล่าสุดทางประเทศมาเลเซียได้นำระบบบล็อกเชนที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา ใช้ในการขายบัตรคอนเสิร์ต Gun and Roses โดยผู้ที่ใช้ ACM ซื้อบัตรจะได้รับส่วนลด 20% การนำระบบบล็อกเชนมาขายบัตร ทำให้ต้นทุนลดลง ขจัดตั๋วผี และมีความโปร่งใสมากขึ้น Wirunya_W03

ในอนาคตโทเคน ACM จะใช้ซื้อสินค้าและบริการได้หลากหลายมากขึ้น มูลค่าของเหรียญจะขึ้นอยู่กับความแพร่หลายในการใช้ที่กว้างขวางมากขึ้น และสามารถแลกเป็นสกุลเงินต่างๆ อาทิ ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้อย่างคล่องตัว ACM สามารถใช้แทนเงิน และยังได้สิทธิประโยชน์ในการใช้มากกว่าใช้เงิน

“ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งศูนย์กลางซื้อขายแลกเปลี่ยนโทเคน ACM เป็นสกุลเงินต่างๆที่ประเทศดูไบ โดยอยู่ระหว่างการรอออกกฎหมายมารองรับ”

สำหรับโทเคนของแมนนี่ ปาเกียวนั้น นางสาววิรัญญากล่าวว่า เป็นโครงการในประเทศฟิลิปปินส์ ที่จะมีการใช้คริปโตฯในการซื้อสินค้าและบริการได้จริงอย่างแพร่หลาย ผ่านระบบ Pac Pay ซึ่งสามารถรับโอนเงิน และคริปโตฯ ได้ผ่านวอลเล็ต สามารถ ใช้ซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์สได้ และสามารถซื้อสินค้าได้ที่ร้านแมคโดนัลด์ และเคเอฟซี เชื่อว่าฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศแรกที่มีการใช้อย่างแพร่หลายที่เห็นได้เป็นรูปธรรม

[caption id="attachment_338384" align="aligncenter" width="256"] abstract vector technology background illustration abstract vector technology background illustration[/caption]

สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในโทเคน ACM สามารถซื้อลงทุนได้โดยตรงกับทางบริษัท GCOX โดยทางบริษัท เวลธ์ ซิมโฟนีฯ(http://www.wealthsymphony.com/) จะเป็นผู้ช่วยในการประสานงานให้

บริษัท เวลธ์ ซิมโฟนี จำกัด เป็นผู้ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา แนะนำการลงทุน การบริหารสินทรัพย์ ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้ารวมมากกว่า 500 ราย บริหารพอร์ตลงทุนมูลค่ากว่า 3,000ล้านบาท

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 วันที่ 28-31 ตุลาคม 2561 e-book-1-503x62