"ไพรินทร์" เกาะติดปัญหา IUU ชูธงยกระดับกรมเจ้าท่า 4.0

26 ต.ค. 2561 | 09:29 น.
"ไพรินทร์" พอใจกรมเจ้าท่าแก้ปัญหาประมงผิด กม. IUU กำชับให้ดูแลนักท่องเที่ยว คุมเข้มเรื่องความปลอดภัยทั้งเรือและท่าเรือ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของกรมเจ้าท่า ในวันที่ 26 ต.ค. 2561 โดยมี นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ณ กรมเจ้าท่า

โดยได้รับทราบผลการเข้ามาตรวจสอบของสหภาพยุโรป (EU) เรื่องการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing : IUU) ซึ่งกรมเจ้าท่าสามารถดำเนินแก้ไขปัญหาได้หลายอย่างตามที่ EU กำหนด นอกจากนี้ ได้มอบให้กรมเจ้าท่า ซึ่งเป็นหน่วยงานดำเนินการในฐานะกำกับดูแล (Regulator) ตรวจสอบข้อกฎหมายและปรับปรุง เพื่อให้สอดคล้องกับยุคประเทศไทย 4.0


S__6684691

ในการพัฒนาปรับปรุงระบบการบริหารงานภายในหน่วยงาน กำหนดกรอบการดำเนินงาน และปรับบทบาทให้เป็น "เจ้าท่า 4.0" เพื่อก้าวไปสู่การเป็น "The Best Maritime Regulator in ASEAN" และให้กรมเจ้าท่า นำระบบคุณภาพ ISO 9000 มาใช้ เนื่องจากมีการ Audit อยู่เสมอ เพื่อให้การดำเนินงานของกรมเจ้าท่ามีมาตรฐานที่ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งกำชับให้อำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาร่วมงานการจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 อย่างเข้มงวดตามมาตรการอำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ เรือปลอดภัย ท่าเรือปลอดภัย และคนปลอดภัย ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พ.ย. 2561 - 28 ก.พ. 2562


กรมเข้าท่า

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2562 กรมเจ้าท่ามีโครงการที่สำคัญ ได้แก่ งานขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ บูรณาการโลจิสติกส์ 7 ร่องน้ำ ประกอบด้วย สงขลา บ้านดอน กันตัง สมุทรสาคร บางปะกง ปัตตานี และทางเข้าท่าเรือเชียงแสน 2 ปรับปรุง - พัฒนาท่าเรือแม่น้ำเจ้าพระยา พัฒนาท่าเรือ จำนวน 8 ท่า ประกอบด้วย ท่าสาทร โอเรียนเต็ล สี่พระยา ราชวงศ์ ท่าดินแดง ราชินี เทเวศ และนนทบุรี พัฒนาท่าเรือท่าเตียน และท่าช้าง พัฒนาระบบ Single Window @MD ระบบออกใบอนุญาต ม.285 และ Face Scan และระบบตรวจเรืออัจฉริยะ

e-book-1-503x62