มอบที่ดินสปก.สหกรณ์ ระบำ

26 ก.พ. 2559 | 08:55 น.
นายกฯลงพื้นที่จ.อุทัยธานี มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินให้แก่สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ จำกัด  อ.ลานสัก เอื้อสมาชิกสหกรณ์ใช้เป็นพื้นที่ทำกิน สั่งขยายผลไปพื้นที่อื่นๆต่อเนื่อง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาส เป็นประธานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตแก่สหกรณ์ที่ดินระบำ จำกัด ที่ดำเนินการโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) โดยมอบที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร ในรูปแบบสหกรณ์ ณ หมู่ที่ 8 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี  ว่า การลงพื้นที่ จ.อุทัยธานีครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินให้แก่สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ จำกัด อ.ลานสัก เป็นการเพิ่มศักยภาพ ให้ราษฎรสมาชิกสหกรณ์ใช้เป็นพื้นที่ทำกิน โดยหน่วยงานภาครัฐเข้ามาบูรณาการสนับสนุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกร ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับกระบวนการสหกรณ์ ที่ยึดหลักการรวมกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อความกินดีอยู่ดี เศรษฐกิจฐานรากมีความเจริญมั่นคง ด้วยการเพิ่มศักยภาพของสหกรณ์ให้เข้มแข็ง มีบทบาทในการช่วยเหลือและเป็นที่พึ่งของเกษตรกรอย่างแท้จริงและต้องการพัฒนากระบวนการสหกรณ์ให้โปร่งใสมากขึ้น โดยจะประกาศให้ปี 2559 เป็นปีแห่งการป้องกันการทุจริตในสหกรณ์ รวมทั้งจะส่งเสริมให้สหกรณ์เป็นกลไกเชื่อมโยงความต้องการของประชาชนในพื้นที่กับการสนับสนุนของรัฐบาลตามแนวทางประชารัฐ ด้านพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การมอบหนังสืออนุญาตฯในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจาก รัฐบาลได้มีนโยบายการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สงวนหวงห้าม ของรัฐและปัญหาการไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบาย ที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อจัดที่ดินให้เกษตรกรเข้าทำกินและอยู่อาศัยในลักษณะไม่ให้กรรมสิทธิ์และให้บริหาร จัดการที่ดินในรูปแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จึงได้จัดหาพื้นที่แปลงว่างเพื่อรองรับการดำเนินงานตามนโยบายดังก ล่าวจำนวน 4 พื้นที่ใน ท้องที่ จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดชุมพร และจังหวัดนครราชสีมา รวมเนื้อที่ 5,582-2-91 ไร่ ซึ่ง ขณะนี้การดำเนินการในพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตำบลลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ได้ดำเนินการเสร็จ เรียบร้อย จนสามารถที่จะมอบหนังสืออนุญาตฯ ให้แก่สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำจำกัดได้

ทั้งนี้ ในการจัดที่ดินดังกล่าวส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดที่ดินตามนโยบาย รัฐบาล โดยนำพื้นที่ที่องค์การ อุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ส่งมอบคืนพื้นที่เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2558   เนื่องจาก หมดอายุสัญญาใช้ประโยชน์ในที่ดินจาก ส.ป.ก. คทช.จังหวัดอุทัยธานี จึงดำเนินการนำที่ดินดังกล่าวมา จัดสรรเพื่อ แก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มเกษตรกร ผู้บุกรุกพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ และผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกินและหรือที่อยู่อาศัย 3 กลุ่ม คือ 1.เกษตรกรผู้บุกรุกทำกินในพื้นที่ทุ่งแฝก ตาบลระบำ อำเภอลานสัก จำนวน 18 ราย 2. เกษตรกรผู้บุกรุกทำกินในพื้นที่วนอุทยานห้วยคต อำเภอห้วยคต จำนวน 126 ราย 3. เกษตรกรผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินและหรือที่อยู่อาศัย ในจังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดอื่นๆ ซึ่งขึ้น ทะเบียนไว้ตั้งแต่ปี 2553 -2558 จำนวน 9,218 ราย   ในโครงการนี้ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดทั้งหมด 8 ชุมชน ซึ่ง ส.ป.ก. ได้ดำเนินการแล้ว 5 ชุมชน จำนวน ประมาณ 340 ราย และมีเกษตรกรลงแปลงแล้วจำนวน 1 ชุมชน ส่วนที่เหลือ คาดว่าจะดำเนินการจัดที่ดินแล้วเสร็จ ในเดือนพฤษภาคม 2559 โดยมีเกษตรกรได้รับประโยชน์ จำนวนทั้งสิ้น 486 ราย เป็นพื้นที่จำนวนกว่า 3,239ไร่

"การจัดที่ดินในรูปแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกรนี้มีหน่วยงาน ร่วมบูรณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมการเกษตรพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกร เช่น การจัดการระบบระบายน้าเพื่อการเกษตร โดยกรมชลประทาน ขุดสระเก็บน้าเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยกรมพัฒนาที่ดิน ส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แบบมีตลาดรองรับ โดยกรมหม่อนไหม ส่งเสริมเกษตรผสมผสานและส่งเสริมโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน โดย กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมปศุสัตว์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังได้บูรณาการกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ เช่น กระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการคัดกรองเกษตรกรเข้าร่วมในโครงการและจัดทำระบบไฟฟ้าในชุมชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการคัดกรองเกษตรกรในเขตสงวนหวงห้ามเป็นต้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือว่าเป็นโครงการต้นแบบในการบูรณา การในการพัฒนาความ เป็นอยู่ของเกษตรกร เพื่อมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แก้ไขปัญหาบุกรุกทำลายป่า และส่งคืนพื้นที่ป่า อันจะทำให้ระบบ เกษตรกรรมมีความยั่งยืน"พลเอก ฉัตรชัย กล่าว