จบไม่ลง!ทางคู่ผ่านเมืองโคราช

27 ต.ค. 2561 | 03:20 น.
จบไม่ลง!รถไฟทางคู่ช่วงผ่านเมืองโคราช ยังหาข้อยุติไม่ได้ ร.ฟ.ท.จัดเวทีถกนัดล่าสุด ชาวโคราชยังมีความคิดต่าง ด้านนายกเล็กฟันธงขอให้ทุบสะพานสีมาธานีอย่างเดียว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเมือง ขณะชาวบ้านอีกส่วนขอให้ยกทางรถไฟข้ามสะพาน โดยไม่ต้องทุบทิ้ง

lo06

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรับฟังความคิดเห็น การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 3 (ปัจฉิมนิเทศโครงการ) งานจ้างปรับแบบรายละเอียดบริเวณอำเภอสีคิ้วและตัวเมือง นครราชสีมา ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะผู้แทนชาวโคราช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชนและประชาชนกว่า 250 คน เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงข้อมูลผลการศึกษางานปรับแบบฯ และเสนอความเห็นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 ที่โรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ช่วงเปิดรับฟังความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย ทั้งที่ต้องการให้ทุบสะพานสีมาธานี แม้ว่าจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น แต่ก็คุ้มค่าและจะทำให้ทางรถไฟช่วงผ่านตัวเมืองยกระดับตลอด 5.1 กิโลเมตรจนถึงสถานี แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนที่ต้องการให้ยกข้ามสะพานสีมาธานี โดยไม่ต้องทุบสะพาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจรในช่วงระหว่างการก่อสร้าง โดยที่ประชุมยังหาข้อยุติร่วมกันไม่ได้

นายจุลพงษ์ จุลานนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.ได้ดำเนินการตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 ให้ก่อสร้างโครงการ  เพื่อการขนส่งและการจัดการโลจิสติกส์ โดยมีรูปแบบช่วงผ่านเขตอำเภอสีคิ้วและเมืองนครราชสีมา เป็นทางรถไฟยกระดับ ต่อมานายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและผู้แทนทุกภาคส่วน ได้เรียกร้องให้ปรับรูปแบบก่อสร้างพิจารณาทบทวนรูปแบบโครงการ ให้สร้างทางรถไฟยกระดับ โดยให้เหตุผลไม่ต้องการแบ่งแยกชุมชนเป็น 2 ฝั่งและข้อกังวลต่อการจราจรในอนาคต รวมทั้งการระบายนํ้าลงคลองสาธารณะ ภายหลังการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับความต้องการพร้อมนำเข้าสู่วาระพิจารณาเร่งด่วน โดยครม.เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมและร.ฟ.ท. แก้ไขรูปแบบการก่อสร้างบางช่วงให้เป็นทางรถไฟยกระดับและบางช่วงเป็นคันทางสูงให้รถยนต์ลอดข้าม ในวงเงินงบประมาณ 3,500 ล้านบาท ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้านกายภาพ การใช้ประโยชน์ของพื้นที่และต้นทุนค่าก่อสร้าง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกภาคส่วน รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟ โดยเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมไปสู่ศูนย์กลางเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับแก้ไขแบบและเริ่มก่อสร้างบางช่วง

lo07

ด้านนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา กล่าวว่า เทศบาลยังยืนยันที่จะให้ทุบสะพานสีมาธานีแม้ว่าจะต้องเพิ่มงบประมาณอีกกว่า 1,000 ล้านบาทก็ตามแต่ เชื่อว่า ร.ฟ.ท. ก็มีงบสามารถดำเนินการได้ เพราะจะทำให้เมืองมีการขยายตัวได้อีก โครงการต่างๆ ที่จะรองรับอนาคตก็สามารถดำเนินการได้เช่น การสร้างถนนเชื่อมเส้นทางอื่น เป็นต้น จึงขอฝากให้ผู้เกี่ยวข้องและผู้มีอำนาจในการพิจารณา ให้ความสำคัญและรับฟังผลกระทบชีวิตความเป็นอยู่อย่างรอบด้าน การทุบสะพานอาจมีผลกระทบในการสัญจรและการใช้ชีวิตประจำวันบ้าง เชื่อว่าชาวโคราชรับได้

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,413 วันที่ 28-31 ตุลาคม 2561

[caption id="attachment_338511" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]