ปลุกสมาร์ทโฟนปลายปี! "หัวเว่ย-ออเนอร์-เสี่ยวมี่" ส่งเรือธงชิงกำลังซื้อ

28 ต.ค. 2561 | 04:41 น.
สมาร์ทโฟนพาเหรดเปิดรุ่นใหม่! ชิงกำลังซื้อไตรมาสสุดท้าย "หัวเว่ย" ส่งเรือธง "เมท 20" เขย่าตลาดไฮเอนด์ เชื่อช่วยปลุกตลาดปลายปีคึก ขณะที่ แบรนด์ลูก "ออเนอร์" ส่งรุ่น 8X ตีตลาดระดับกลาง ส่วน "เสี่ยวมี่" เปิด Mi MIX 3 กล้องหลัง 4 ตัว สู้!

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอน ซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมจะเติบโตขึ้นเล็กน้อย โดยคาดว่าเฉลี่ยแต่ละเดือนจะมียอดขายราว 1.2 ล้านเครื่อง แต่ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา หัวเว่ยมียอดการเติบโตสวนทางตลาด โดยเติบโตราว 50% ซึ่งข้อมูลเมื่อเดือน ก.ย. 2561 มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ส่วน ในไตรมาสสุดท้ายของปี มองว่าเป็นฤดูกาลจับจ่ายใช้สอย เชื่อว่าตลาดจะมีการเติบโตขึ้น โดยล่าสุด เปิดตัว หัวเว่ย เมท 20 (HUAWEI Mate 20 Series) พร้อมกัน 3 รุ่น ประกอบด้วย หัวเว่ย เมท 20, หัวเว่ย เมท 20 เอ็กซ์ และหัวเว่ย เมท 20 โปร

 

[caption id="attachment_338148" align="aligncenter" width="503"] ทศพร นิษฐานนท์ ทศพร นิษฐานนท์[/caption]

โดยตระกูลหัวเว่ย เมท 20 ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเทคโนโลยี ทั้งภายในและภายนอกใหม่
ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่ไมเนอร์เชนจ์ โดยมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ และมีความเป็นอัจฉริยะมากขึ้น โดยหัวเว่ย เมท 20 มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ ทั้งชิปเซต คีริน 980 ขนาด 7 นาโนเมตร ชิปเซต AI แบบคู่ครั้งแรกของโลก เทคโนโลยีซูเปอร์ชาร์จ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 70% ได้ภายใน 30 นาที และยังมาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จแบบไร้สาย กำลังไฟ 15 วัตต์ ชาร์จไฟได้เร็วกว่าชาร์จแบบมีสายของยี่ห้ออื่น 70% นอกจากนี้ ยังนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ มีใช้กับการจับสัญญาณดาวเทียมจีพีเอส ซึ่งช่วยให้จับสัญญาณได้ดีขึ้น 10 เท่า

ส่วนฟีเจอร์กล้องมาพร้อมกล้อง 3 ตัว (Leica Triple Camera) โดยมีเลนส์ถ่ายภาพมุมกว้างพิเศษแบบ Ultra Wide ที่ร่วมพัฒนาโดยไลก้า เพื่อการถ่ายภาพในมุมมองที่กว้างขึ้น และฟีเจอร์การถ่ายภาพมาโคร ซึ่งสามารถถ่ายภาพวัตถุที่มีระยะใกล้กับเลนส์กล้องถึง 2.5 เซนติเมตร

ทั้งนี้ คาดว่าหัวเว่ย เมท 20 จะมากระตุ้นตลาดสมาร์ทโฟนไตรมาสสุดท้ายให้เติบโตขึ้น โดยหัวเว่ยเพิ่มงบ 4 เท่า จากหัวเว่ย เมท 10 ซีรีส์ โดยจะใช้กลยุทธ์การตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดันยอดขายให้เติบโตมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่น หัวเว่ย เมท 10 และส่งให้ยอดขายและมาร์เก็ตแชร์ของหัวเว่ยเป็นแบรนด์ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมภายในสิ้นปี

ด้าน นายอาคิน ลี ประธานออเนอร์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แบรนด์ลูกของ "หัวเว่ย" กล่าวว่า ออเนอร์มองตลาดไทยเป็นตลาดสำคัญในภูมิภาค แม้ว่าการแข่งขันจะสูง เนื่องจากตลาดเปิดรับทุกแบรนด์ แต่ภายหลังจากที่ดูยอดขายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ที่เติบโตกว่า 100% ประกอบการวางกลุ่มเป้าหมายการตลาดที่ชัดเจน คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่และราคาที่คุ้มค่า โดยจะมุ่งเน้นจำหน่ายสมาร์ทโฟนระดับกลาง ราคา 7,000-10,000 บาท เชื่อว่าจะสามารถผลักดันแบรนด์ออเนอร์ให้มีส่วนแบ่งตลาดติดท็อป 3 สมาร์ทโฟนไทย ได้ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า

ล่าสุด ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน ออเนอร์ 8เอ็กซ์ (Honor 8X) ที่มาพร้อมกล้องคู่ AI และโหมดถ่ายภาพกลางคืน Super Night Shot เทคโนโลยี AI Telecommunication โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 7,990 บาท พร้อมกันนั้นยังได้ "ลี-ฐานัฐพ์ โล่ห์คุณสมบัติ" ในฐานะ Perfect X พรีเซ็นเตอร์คนแรกของออเนอร์ประเทศไทย เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย

ด้าน นายเหลย จุน ผู้ก่อตั้ง และ CEO เสี่ยวมี่ กล่าวว่า เสี่ยวมี่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนพรีเมียมรุ่นใหม่ล่าสุด Mi MIX 3 ที่มีจุดเด่นสำคัญ คือ แถบสไลด์แบบแม่เหล็ก เอกสิทธิ์เฉพาะของสมาร์ทโฟน รุ่น Mi Mix3 และกล้องมา 4 ตัว ประกอบด้วย กล้องคู่ด้านหลัง 12MP + 12MP ที่ใช้เซ็นเซอร์เดียวกับ Mi 8 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายรูปในสภาวะแสงน้อย และกล้องหน้าขนาด 24MP + 2MP มีเซ็นเซอร์หลักของ Sony IMX576 สามารถจับภาพได้แม่นยำกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังเป็นจอแสดงผลแบบฟูลสกรีน และหน่วยความจำความจุสูงสุด 10GB โดย Mi MIX 3 จะวางขายในประเทศจีนครั้งแรก ในวันที่ 1 พ.ย. 2561 ในราคาเริ่มต้น 15,643 บาท รวมถึงรุ่นที่ได้รับการออกแบบพิเศษร่วมกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังด้วยเช่นกัน


หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,413 ระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2561

e-book-1-503x62